Thứ Sáu, 05/01/2018 21:11

Rà soát quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch Cảng hàng không, các quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Công ty Tư vấn ADP-I tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1176/TTG-CN ngày 11/08/2017. Trong đó cần làm rõ nhiều vấn đề.

Thứ nhất, khẳng định trong hồ sơ về sự cần thiết, cấp bách trong việc quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc và đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không. Theo đó, phương án nâng cấp mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải đảm bảo có tính khả thi cao, có thể hoàn thành nhanh nhất trong vòng 1 đến 2 năm.

Thứ hai, cơ sở lựa chọn công suất Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có tính đến sự phát triển hài hòa các Cảng hàng không khu vực phía Nam và tính đến sự phát triển đồng bộ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với thời điểm dự kiến đưa Cảng HKQT Long Thành vào khai thác sử dụng là sau năm 2025.

Thứ ba, thực hiện khái toán vốn đầu tư (cả phương án nâng công suất đạt 70 triệu hành khách/năm), phân tích hiệu quả đạt được của việc phát triển, Quy hoạch mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất về phía Nam so với phương án quy hoạch mở rộng về phía Bắc; thể hiện qua các chỉ tiêu như tổng vốn đầu tư, thời gian đầu tư, khai thác hiệu quả, đảm bảo kết nối hạ tầng cũ và mới đồng bộ.

Thứ tư, các vấn đề về môi trường, tiếng ồn ảnh hưởng như thế nào theo quy định quốc tế và pháp luật Việt Nam; đối chiếu với các quy định về kiểm soát môi trường của các nước trên thế giới để khẳng định việc phù hợp hay không phù hợp trong việc mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong tương lai tại đô thị TPHCM.

Thứ năm, rà soát lại các quy hoạch, đánh giá hiện trạng sử dụng đất cho quốc phòng như sân golf, các đơn vị quân sự hiện hữu và đất cho ngành hàng không lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch Cảng hàng không, các quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (không bị giới hạn về quy hoạch sử dụng đất) nhằm đạt công suất khai thác kết cấu hạ tầng, phù hợp với quy hoạch phát triển Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; từ đó, phân tích hiệu quả đầu tư để đề xuất phương án chọn phù hợp nhất. Đồng thời đề xuất phương án sử dụng đất ở cả phía Bắc và phía Nam để phục vụ cho phát triển Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Bộ Giao thông Vận tải phải lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan và UBND TPHCM để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Việc này phải báo cáo Thủ tướng quyết định trước ngày 15/01.

Thái Hương

Fili

Các tin tức khác

>   Thủ tướng yêu cầu thanh tra, rà soát tình hình đất quốc phòng (04/01/2018)

>   Hà Nội kiến nghị cho Vingroup làm đường sắt đô thị (03/01/2018)

>   HoREA ủng hộ 'Chúa đảo' Tuần Châu làm Đại lộ ven sông Sài Gòn (03/01/2018)

>   Vì sao CII kết thúc thu phí Xa lộ Hà Nội? (29/12/2017)

>   Hà Nội chuẩn bị làm đường Hoàng Cầu - Voi Phục với chi phí 3,5 tỷ/m đường (30/12/2017)

>   Năm 2018: Doanh nghiệp xây dựng lại có thêm một năm “ngọt ngào”? (12/01/2018)

>   TPHCM muốn bổ sung 668 ha đất KCN Phạm Văn Hai vào quy hoạch (28/12/2017)

>   Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu dẹp bãi xe, quán ăn đất công viên (27/12/2017)

>   Phát triển vùng TPHCM thành trung tâm kinh tế lớn của Đông Nam Á (26/12/2017)

>   TPHCM duyệt nhiệm vụ thiết kế đô thị riêng khu vực Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 (26/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật