Thứ Tư, 10/01/2018 11:51

Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2

Ông Trầm Bê không phục kết quả giám định của NHNN

Về giám định của NHNN sau khi vụ án xảy ra, ông Trầm Bê cho biết "vẫn còn lẩn quẩn, chưa rõ ràng và bị cáo không phục lắm". "Bàn bạc, thỏa thuận hay làm việc về bản chất chỉ là làm ăn với nhau, cả ngàn tỷ chẳng lẽ nói không quen biết, trong khi nhận quen biết thì lại nói cố ý làm trái nên bị cáo không phục", bị cáo Trầm Bê nói. HĐXX sẽ ghi nhận, đánh giá điều này.

Phiên tòa sáng 10/01 xét xử đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 đồng phạm giai đoạn 2 tiếp tục đến phần thẩm vấn bị cáo Trầm Bê.

Trong phiên chất vấn, bị cáo Trầm Bê thừa nhận các hành vi được đề cập trong cáo trạng, nhưng xin phép trình bày thêm một số vấn đề. Về mối quan hệ với ông Phạm Công Danh, ông Trầm Bê cho biết, ông Danh là khách hàng lâu năm đã vay khoảng 4-5 năm từ hồi ông còn làm việc tại Ngân hàng Phương Nam trên vai trò Chủ tịch Hội đồng Tín dụng kiêm Phó Chủ tịch HĐQT.

Bị cáo Trầm Bê

Theo bị cáo Trầm Bê, Chủ tịch HĐQT một ngân hàng không được phép vay tiền tại chính ngân hàng mình nhưng được phép vay tại tổ chức tín dụng khác, và "Chủ tịch cũng là khách hàng". Tại Sacombank, ông Trầm Bê quyết định cho ông Phạm Công Danh vay 1,800 tỷ đồng vì đây là mức tối đa ông được duyệt, nếu cao hơn phải xin phép cấp trên với điều kiện là có tài sản đảm bảo là bất động sản hoặc tiền gửi.

HĐXX đánh giá khi thẩm định hồ sơ tín dụng thì điều kiện tiên quyết là phương án kinh doanh, phương án thu hồi nợ, sau đó mới đến tài sản đảm bảo. Trên thực tế, ông Trầm Bê đã không quan tâm các vấn đề khác, chỉ quan tâm đến tiền gửi có thể bảo lãnh mà đã đồng ý duyệt với định mức cao nhất có thể. Cho VNCB vay nhưng lại thỏa thuận trực tiếp với ông Phạm Công Danh, và HĐXX sẽ xem xét lại điều này.

Trả lời cho ý kiến này, bị cáo Trầm Bê phủ nhận không phải bị cáo không cần biết các điều kiện phê duyệt khác, đây là nguyên một hệ thống. Về giám định của NHNN sau khi vụ án xảy ra, bị cáo Trầm Bê cho biết "vẫn còn lẩn quẩn, chưa rõ ràng và bị cáo không phục lắm". Tài sản đảm bảo của VNCB đóng vai trò như một sổ tiết kiệm chứ không phải tiền gửi thị trường 2. Về phê duyệt tín dụng, “nếu một ngân hàng như Sacombank có thể nói là yếu kém, nhưng 3-4 ngân hàng lớn có cả BIDV và TPBank không lẽ nhận thức lại giống nhau”, bị cáo Trầm Bê nhấn mạnh.

Bị cáo Trầm Bê không phục vì cho rằng luật hoàn toàn không cấm điều này, mong rằng Luật các TCTD rõ ràng hơn để các trường hợp khác không vướng phải vấn đề như bị cáo. “Bàn bạc, thỏa thuận hay làm việc về bản chất chỉ là làm ăn với nhau, cả ngàn tỷ chẳng lẽ nói không quen biết, trong khi nhận quen biết thì lại nói cố ý làm trái nên bị cáo không phục”, bị cáo Trầm Bê nói. HĐXX sẽ ghi nhận, đánh giá điều này.

Đáng chú ý, tại phiên chất vấn, bị cáo Trầm Bê cũng đề nghị HĐXX xem lại hai căn nhà. Ông Trầm Bê cho biết nhà đang ở tại An Dương Vương, Bình Tân là căn nhà của người chị vợ tên V.T.A và anh cột chèo chung, trước đó bị cáo khai nhầm vì tưởng là “nhà của bị cáo” và đề nghị trả lại; bị cáo Trầm Bê khẳng định không phải là nhà của mình và người khác đứng tên. Ngôi nhà còn lại ở Hồng Bàng, Quận 6 mới chính là nhà của ông Trầm Bê; hiện tại đang sửa và chưa ở, bị cáo vẫn ở chung với chị.

Thu Phong

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trần Bắc Hà vắng mặt tại địa phương (10/01/2018)

>   Lại kiến nghị thu hồi ngàn tỉ lãi ngoài của Tân Hiệp Phát (10/01/2018)

>   Đại án Phạm Công Danh: Thiệt hại thực sự của VNCB có phải là 6,100 tỷ đồng? (10/01/2018)

>   Đại án Phạm Công Danh: Thiệt hại thực sự của VNCB có phải là 6,100 tỷ đồng? (10/01/2018)

>   "Sẽ xem xét hỗ trợ ngân hàng có điều kiện giảm lãi suất" (10/01/2018)

>   Ông Phạm Công Danh đã qua mặt Tổ Giám sát NHNN như thế nào? (10/01/2018)

>   NHNN: Năm 2017 tín dụng tăng trưởng 18.17% (09/01/2018)

>   Dự trữ ngoại hối Việt Nam vượt mức 53 tỷ USD (09/01/2018)

>   PVcomBank bán bất thành 2 triệu cp PVI (10/01/2018)

>   Bán tiếp hơn 5.5 triệu cp Sacombank, Eximbank giảm sở hữu còn 6.84% (09/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật