Thứ Ba, 09/01/2018 08:05

Đến nay, có 73 luật sư tham gia bào chữa trong phiên tòa xét xử Phạm Công Danh

Vì đây là một phiên tòa kéo dài với số lượng lớn luật sư tham gia bào chữa, các luật sư được yêu cầu phải công bố kế hoạch xét hỏi. Kế hoạch xét hỏi sẽ được thông qua HĐXX liên quan trong diễn biến phiên tòa, HĐXX sẽ công khai kế hoạch xét hỏi đó và đảm bảo kế hoạch xét hỏi không ảnh hưởng đến việc bào chữa của luật sư trong các phiên tòa nếu trùng nhau.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng 44 đồng phạm giai đoạn 2 đã chính thức bắt đầu vào ngày 08/01/2018.

Trong những phút cuối của phiên tòa chiều qua (08/01), HĐXX cho biết có 6 luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa này trùng với việc bào chữa cho các bị cáo trong phiên tòa khác tại Hà Nội (vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh) đang diễn ra cùng ngày.

Theo kế hoạch, HĐXX sẽ liên hệ với tòa án thủ đô Hà Nội về việc xét xử này, đồng thời tránh và tạo điều kiện tối đa nhất cho các vị luật sư có những bị cáo trùng trong hai phiên tòa để đảm bảo quyền bào chữa cho các bị cáo. Được biết, tại phiên tòa, một số luật sư vắng mặt đã được các bị cáo chấp thuận và các luật sư đã làm đơn xin vắng mặt.

Bên cạnh đó, vì đây là một phiên tòa kéo dài với số lượng lớn luật sư tham gia bào chữa, các luật sư được yêu cầu phải công bố kế hoạch xét hỏi. Kế hoạch xét hỏi sẽ được thông qua HĐXX liên quan trong diễn biến phiên tòa, HĐXX sẽ công khai kế hoạch xét hỏi đó và đảm bảo kế hoạch xét hỏi không ảnh hưởng đến việc bào chữa của luật sư trong hai phiên tòa trùng nhau. Tính đến thời điểm này, đã có 73 luật sư tham gia bào chữa cho quyền và lợi ích hợp pháp của các bị can, quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền và nghĩa vụ liên quan tại đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2.

Được biết, theo quy định của pháp luật, các bị cáo giam giữ được phép gặp mặt luật sư bào chữa cho mình, còn gặp mặt những người khác phải được sự đồng ý tại phiên tòa. Các bị cáo tại ngoại phải có mặt trong suốt quá trình xét xử.

Phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh cùng đồng phạm giai đoạn 2 dự kiến sẽ được diễn ra từ ngày 08/01 đến ngày 07/02/2018 và xét xử cả tuần (chỉ nghỉ ngày chủ nhật). Trong trường hợp đặc biệt và căn cứ diễn biến phiên tòa, HĐXX có thể làm việc cả ngày chủ nhật và sẽ thông báo trước (nếu có).

Tòa không cho công khai tài liệu đóng dấu mật

Tại phiên tòa, Luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho Phạm Công Danh) kiến nghị, đề nghị HĐXX xem xét cho phép được sử dụng những số liệu, tài liệu liên quan đến hậu quả và bằng chứng khắc phục hậu quả trong giai đoạn 1 để khai thác; cho phép được sử dụng những số liệu, tài liệu nằm trong hồ sơ tố tụng vụ án giai đoạn 1 nhưng chưa được ghi nhận và làm rõ mặc dù đã công khai tại tòa; cho phép được sử dụng những số liệu, tài liệu có liên quan xảy ra tại chính BIDV, các tổ chức, cá nhân,… (không liên quan đến xét xử mà liên quan đến khắc phục hậu quả).

Trả lời đề xuất của Luật sư Trần Minh Hải, HĐXX chấp nhận sử dụng tài liệu, số liệu của bản án giai đoạn 1. Xong các luật sư phải lưu ý phạm vi xét xử, tất cả những thông tin thuộc phạm vi giai đoạn 1 và phạm vi truy tố được phép sử dụng, ngoài phạm vi này đều sẽ bị cắt bỏ nội dung. Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác tài liệu, các tài liệu đóng dấu mật, tài liệu tuyệt mật thì không được công khai, ai vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thu Phong

FILI

Các tin tức khác

>   Đại án Phạm Công Danh: Vì sao buộc phải triệu tập ông Trần Bắc Hà? (09/01/2018)

>   Tín dụng tính đến cuối năm 2017 tăng 18.17%, tín dụng với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro tăng chậm lại  (08/01/2018)

>   Tết năm nay, ngân hàng không "bơm" tiền mới mệnh giá thấp (08/01/2018)

>   Tư duy vành móng ngựa (08/01/2018)

>   'Trách nhiệm của tiền 100 đồng không phải ủng hộ những việc như BOT' (08/01/2018)

>   Ông Phạm Công Danh và ông Trầm Bê tạm rời tòa vì lý do sức khỏe, ông Trần Bắc Hà vắng mặt (08/01/2018)

>   Lợi nhuận BIDV đạt 8.800 tỷ đồng năm 2017 (08/01/2018)

>   Năm 2017, Sacombank đạt tổng thu nhập 8,200 tỷ đồng, tăng 33% (08/01/2018)

>   Điều tra công khai tại phiên tòa 140 người liên quan đại án VNCB (08/01/2018)

>   Sức khỏe không tốt, ông Phạm Công Danh tạm rời khỏi phiên tòa (08/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật