Thứ Sáu, 01/12/2017 20:30

Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ hồi phục về mức 6.3%

Nền kinh tế Ấn Độ đã hồi phục trở lại từ đà giảm tốc kéo dài 1 năm qua, nhưng vẫn chưa đủ để giành lại ngôi vị quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới từ Trung Quốc.

 

Trong giai đoạn 3 tháng kết thúc vào ngày 30/09/2017, GDP Ấn Độ tăng trưởng 6.3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 5.7% của quý trước đó, nhưng vẫn thấp hơn mức 6.8% của Trung Quốc.

Dẫu vậy, con số trên cũng là một thông tin tốt lành đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi – người đã đưa ra 2 quyết định chính sách lớn nhất trong năm ngoái: Loại bỏ 86% tiền giấy ra khỏi lưu thông và tiến hành cải cách hệ thống thuế. Mọi người xem 2 chính sách này nguyên nhân chính dẫn tới sự suy giảm của tốc độ tăng trưởng kinh tế Ấn Độ xuống mức thấp nhất trong 3 năm.

Tại thời điểm cuối năm 2016, Ấn Độ được xem là quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới với 7%.

Tuy nhiên, lệnh cấm lưu thông 2 tờ tiền giấy có mệnh giá cao nhất hồi tháng 11/2016 – vốn chiếm tới 86% lượng tiền mặt của quốc gia – đã khiến quốc gia nào chênh vênh và khiến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế phải tạm ngưng hoạt động.

Ngoài ra, một nỗ lực cải cách hệ thống thuế quốc gia hồi tháng 7/2017 lại giáng thêm 1 đòn nặng nề vào nền kinh tế, ngay cả khi điều này có thể tác động tích cực đến nền kinh tế trong dài hạn.

Cho tới nay, Ấn Độ dường như đã gạt bỏ những rắc rối đó.

Tại một cuộc họp báo ngay sau khi dữ liệu GDP được công bố, Arun Jaitley, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ, “Mức tăng trưởng mạnh trong quý vừa qua cho thấy, có lẽ nền kinh tế Ấn Độ đã vượt qua tác động của 2 cuộc cải cách cấu trúc lớn trên, và hy vọng trong vài quý tới, chúng ta có thể trông chờ vào một quỹ đạo đi lên”.

“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là kết quả tích cực trong quý này xuất phát từ sự tăng trưởng của hoạt động sản xuất”, ông nói thêm.

“Sự cải thiện của ngành công nghiệp thu hút sự chú ý của nhiều người”, Priyanka Kishore, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Oxford Economics, cho hay.

Ông Kishore nói thêm rằng, mặc dù cuộc cải cách hệ thống thuế quốc gia của Ấn Độ sẽ tiếp tục kìm hãm tăng trưởng, nhưng nền kinh tế nước này dường như đã gạt bỏ những tác động từ lệnh cấm tiền mặt.

Sự tăng trưởng mạnh của Ấn Độ có lẽ sẽ bền vững, các chuyên gia kinh tế dự báo.

Shilan Shah, Chuyên gia kinh tế Ấn Độ tại Capital Economics, cho biết: “Tăng trưởng sẽ tiếp tục được đẩy nhanh trong vài quý tới”.

“Sự hồi phục đang diễn ra. Năm tới, chúng ta có lẽ sẽ nhận thấy ‘những yếu tố tiêu cực’ này trở thành những yếu tố tích cực đối với nền kinh tế Ấn Độ”, ông Kishore cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Kinh tế Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm với 3.3% (30/11/2017)

>   Startup phát hiện hàng giả Trung Quốc chuẩn bị huy động chục triệu USD bằng tiền ảo (29/11/2017)

>   Nộp 1 tỉ USD, hoàng thân Ả Rập Saudi được thả (29/11/2017)

>   Giá than ở châu Á tăng cao (29/11/2017)

>   Mỹ sắp áp lệnh trừng phạt mới chống Nga (29/11/2017)

>   Những quốc gia hạnh phúc nhất là những nước có mức thuế... cao nhất (29/11/2017)

>   "Thiên đường du lịch" Bali lao đao vì hiện tượng núi lửa phun trào (29/11/2017)

>   Tên lửa Triều Tiên rơi vào vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản (29/11/2017)

>   Tài phiệt đen đủi nhất thế giới (29/11/2017)

>   Gói QE từ Fed ảnh hưởng gì đến kinh tế Mỹ trong 9 năm qua? (27/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật