Thứ Tư, 29/11/2017 14:49

Giá than ở châu Á tăng cao

Giá than tăng khoảng 30% so với mức thấp trong năm nay khi Trung Quốc tìm kiếm nguồn cung mới.

Nguồn ảnh: Nikkei

Việc tái tổ chức trong ngành khai thác than của Úc cùng với nhu cầu dai dẳng từ Trung Quốc đang gây áp lực lên giá than.

Giá than nhiệt dùng trong sản xuất điện đã vượt lên mức cao ở châu Á, với mức giá hiện tại đối với than chuẩn của Úc gần đây khoảng 95 USD/ tấn, cao hơn 30% so với mức thấp trong tháng 5.2017.

Xu hướng chủ yếu phản ánh sự nhập khẩu nhanh của Trung Quốc. Nhưng mối quan tâm đang nổi lên rằng việc củng cố số lượng nhỏ các công ty khai thác than chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp ở Úc, một quốc gia sản xuất lớn, sẽ làm trầm trọng thêm điều nay.

Kiah Wei Giam, nhà phân tích của Công ty Nnghiên cứu Anh Wood Mackenzie, cho biết trong giai đoạn đầu năm, Trung Quốc đã nhập than than nhiệt nhiều hơn 6% thông qua cảng biển của họ so với một năm trước đó.

Trước khi bán đơn vị than nhiệt của Australia, Rio Tinto cạnh tranh với Glencore cung cấp cho Nhật Bản, chủ động đàm phán giá trong một vài năm. Một quan chức của công ty điện lực ở miền đông Nhật Bản nói rằng, bây giờ Glencore là nhà cung cấp lớn duy nhất, "rất khó để chuyển sang các nhà cung cấp khác".

Nhật Bản nhập khẩu 3/4 lượng than từ  Úc, với Glencore cung cấp than chất lượng cao. Một trong những công ty điện lớn nhất của Nhật Bản, Tohoku Electric Power , cung cấp điện cho vùng Đông Bắc Nhật Bản, đã đồng ý mua than Glencore với giá 94,75 USD / tấn trong năm từ tháng 10. Đó là khoảng 10% so với hợp đồng cho năm từ tháng 4.

Theo báo cáo tháng 11 của Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng Nhật, Glencore sẽ tăng tỷ trọng khai thác than nhiệt của Australia để xuất khẩu lên 29% từ 26%. Nếu xu hướng củng cố ngành công nghiệp tiếp tục, các cuộc đàm phán về giá có thể trở nên ngày càng khó khăn, cơ quan này cho biết.

Một sự cân bằng có thể đối với Úc là Nga, nước có kế hoạch tăng xuất khẩu than sang châu Á khi châu Âu quay lưng lại với việc sản xuất điện đốt than. Được hỗ trợ bởi sự mất giá của đồng tiền, đồng Rub, thị phần than của Nhật trong thị trường than của Nhật có thể tăng từ dưới 10% vào năm 2016.

Tuy nhiên, giá giao ngay, ngày càng trở nên quan trọng như một chuẩn, sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi xu hướng Trung Quốc. Nhật ngày càng nhập khẩu than nhiệt trên cơ sở tại chỗ, hoặc theo hợp đồng gần đây.

Wood Mackenzie dự đoán nhu cầu ở Trung Quốc có thể sẽ giảm sau mùa đông này, dự báo giá than nhiệt sẽ trung bình từ 85 đến 90 USD/ tấn vào năm 2018.

nhịp cầu đầu tư

Các tin tức khác

>   Mỹ sắp áp lệnh trừng phạt mới chống Nga (29/11/2017)

>   Những quốc gia hạnh phúc nhất là những nước có mức thuế... cao nhất (29/11/2017)

>   "Thiên đường du lịch" Bali lao đao vì hiện tượng núi lửa phun trào (29/11/2017)

>   Tên lửa Triều Tiên rơi vào vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản (29/11/2017)

>   Tài phiệt đen đủi nhất thế giới (29/11/2017)

>   Gói QE từ Fed ảnh hưởng gì đến kinh tế Mỹ trong 9 năm qua? (27/11/2017)

>   Mức lương hưu "khủng" của cựu Tổng thống Zimbabwe (25/11/2017)

>   Sau 5 năm tăng trưởng nóng, thị trường nhà ở Australia có quy mô gấp 4 lần nền kinh tế (24/11/2017)

>   Đà leo dốc của giá dầu ảnh hưởng gì đến chính sách của các NHTW châu Á? (23/11/2017)

>   Vì Brexit, Anh bị Pháp đánh bật ra khỏi top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới (23/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật