Thứ Tư, 29/11/2017 11:07

"Thiên đường du lịch" Bali lao đao vì hiện tượng núi lửa phun trào

Hiện tượng núi lửa phun ra tro bụi đã đẩy Bali – nơi được mệnh danh là thiên đường du lịch – rơi vào khủng hoảng.

Trước đó, hãng tin Reuters ghi nhận cơ quan quản lý hàng không địa phương cho biết tro bụi núi lửa đang che phủ bầu trời Bali, khiến các máy bay không thể cất hay hạ cánh.

* Cận cảnh núi lửa phun trào ở “thiên đường du lịch” Bali

Bali – hòn đảo thuộc Indonesia và là nơi tiếp nhận gần 5 triệu khách du lịch trong năm 2016 – đang phải đối phó với tình trạng hỗn loạn do núi lửa phun trào trong những ngày gần đây.

Các quan chức trách cho biết có nhiều nhất là 100,000 người cần phải khẩn cấp rời khỏi khu vực nguy hiểm quanh núi lửa. Được biết, núi lửa Agung đã bắt đầu phun ra khói vào ngày thứ Bảy tuần trước. Hiện tượng trên đã dẫn tới việc đóng cửa sân bay chính của Bali, đồng thời khiến 50,000 du khách bị mắc kẹt.

Tình trạng gián đoạn trên cũng tác động nặng nề đến các doanh nghiệp từ các hãng hàng không quốc tế cho đến những quán ăn ven đường. Du lịch được xem là ngành lớn nhất ở Bali – vốn được trang web TripAdvisor xếp hạng là địa điểm du lịch hàng đầu trên thế giới.

Các cơ quan địa phương ước tính có nhiều nhất là 15,000 khách du lịch đã hủy bỏ kỳ nghỉ tới Bali khi nghe tin về hiện tượng núi lửa phun trào trong 3 ngày vừa qua.

Keith Loveard, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Concord Consulting có trụ sở ở Jakarta, cho hay, cứ mỗi ngày sân bay chính của Bali đóng cửa là nền kinh tế nơi đây sẽ chịu tổn thất khoảng 18 triệu USD. Ông dự báo nền kinh tế Bali sẽ bị tác động nặng nề trong mùa Lễ Giáng sinh và Năm mới khi các du khách xem xét lại kế hoạch của mình.

Ông lên tiếng cảnh báo rằng: “Nhiều khả năng, các du khách sẽ quyết định di du lịch ở nơi khác”.

Ngành du lịch ở Bali từng bị tác động tiêu cực trong quá khứ. Sau đợt tấn công khủng bố trong năm 2002 và 2005, lượng du khách đến Bali giảm đi đáng kể, điều này dẫn tới thu nhập của người dân địa phương cũng giảm mạnh, ông Loveard nói thêm. Hoạt động của núi lửa trong khu vực này cũng gây gián đoạn tới các chuyến bay tới Bali trong nhiều năm trước.

Hiện tượng hỗn loạn hiện tại còn có thể gây khó khăn cho Chính phủ Indonesia trong nỗ lực thu hút 20 triệu du khách/năm vào năm 2019. Lượng du khách tới Bali chiếm tới hơn 40% tổng lượng du khách tới Indonesia, các chuyên gia phân tích tại Nomura cho hay.

Indonesia đã và đang cố gắng nuôi dưỡng những địa điểm du lịch thay thế như Labuan Bajo. Tuy nhiên, những địa điểm này cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tro bụi phun ra từ núi lửa Agung và việc đóng cửa kéo dài của sân bay quốc tế Bali, ông Loveard chia sẻ.

Tình trạng khủng hoảng trên đang làm giảm lợi nhuận của các hãng hàng không trong khu vực.

Trong đó, hãng hàng không Garuda của Indonesia bị tác động nặng nề nhất. Corrine Png, Chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Crucial Perspective, ước tính Garuda chiếm tới 30% lưu lượng giao thông tại sân bay quốc tế của Bali, và chịu tổn thất gần 300,000 USD cho mỗi ngày sân bay đóng cửa. Cổ phiếu Garuda lùi 1.8% trong ngày thứ Ba.

Chưa hết, tình trạng gián đoạn ở Sân bay còn khiến AirAsia, hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Kuala Lumpur, tốn gần 250,000 USD mỗi ngày.

“Kết quả tồi tệ nhất là nếu núi lửa Agung cứ lặp đi lặp lại tình trạng phun tro trong nhiều tháng”, Png cho biết. Điều này sẽ dẫn tới sân bay sẽ phải đối mặt với tình trạng đóng cửa lặp đi lặp lại và hàng loạt chuyến bay bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, tình trạng hỗn loạn xung quanh núi lửa có thể không tác động quá mạnh đến nền kinh tế Indonesia. Bali chỉ chiếm 1.5% tổng GDP quốc gia, Nomura cho biết.

Dẫu vậy, Tổng thống Indonesia Joko Widodo muốn ngành du lịch chiếm 8% nền kinh tế thế giới vào cuối năm 2019, tăng từ mức 4% trong năm 2016.

“Ngọn núi lửa Agung có thể phá hoại những tham vọng trên”, ông Loveard cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tên lửa Triều Tiên rơi vào vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản (29/11/2017)

>   Tài phiệt đen đủi nhất thế giới (29/11/2017)

>   Gói QE từ Fed ảnh hưởng gì đến kinh tế Mỹ trong 9 năm qua? (27/11/2017)

>   Mức lương hưu "khủng" của cựu Tổng thống Zimbabwe (25/11/2017)

>   Sau 5 năm tăng trưởng nóng, thị trường nhà ở Australia có quy mô gấp 4 lần nền kinh tế (24/11/2017)

>   Đà leo dốc của giá dầu ảnh hưởng gì đến chính sách của các NHTW châu Á? (23/11/2017)

>   Vì Brexit, Anh bị Pháp đánh bật ra khỏi top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới (23/11/2017)

>   Venezuela chìm sâu vào khủng hoảng, lạm phát hơn 4,000% (23/11/2017)

>   Vì sao tân lãnh đạo Zimbabwe có biệt danh 'Cá sấu'? (22/11/2017)

>   Tái đàm phán NAFTA: Mỹ có thế mất 50.000 việc làm nếu cứng rắn (21/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật