Thứ Bảy, 23/12/2017 08:25

Bitcoin có tuần giảm mạnh nhất trong gần 3 năm, "bốc hơi" gần 20%

Tuần qua, Bitcoin đối diện với một trong những bài thử nghiệm lớn nhất, giá “bốc hơi” gần 20% sau khi lên mức kỷ lục vào ngày thứ Hai.

Đồng tiền kỹ thuật số này có lúc giảm tới 30% trong ngày thứ Sáu trước khi xóa bớt đà sụt giảm, khi đà bán tháo kéo dài sang ngày thứ tư liên tiếp. Điều này cũng đánh dấu tuần sụt giảm mạnh nhất trong gần 3 năm. Ngoài ra, các đồng tiền kỹ thuật số khác cũng lao dốc: Ethereum có lúc “bốc hơi” 36% và Litecoin trượt dốc nhiều nhất là 43%, dựa trên dữ liệu giá từ Bloomberg.

Michael Novogratz, từng là nhân viên của Goldman Sachs và chuyên viên giao dịch của Fortress Investment Group, cho biết ông sẽ tạm ngừng kế hoạch bắt đầu quỹ đầu cơ tiền kỹ thuật số, đồng thời dự báo Bitcoin có thể nới rộng đà lao dốc và xuống 8,000 USD.

“Chúng tôi không thích điều kiện thị trường, chúng tôi muốn đánh giá lại dự định của mình”, Novogratz cho biết trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại. Tuần trước đó, ông dự báo Bitcoin có thể chạm mốc 40,000 USD trong vòng vài tháng.

Bitcoin có lúc rơi xuống mức 10,776 USD trước khi hồi phục về mức 14,303 USD vào lúc 16h04 ngày thứ Sáu (giờ New York). Được biết, lúc mà đồng Bitcoin dao động dưới mốc 10,000 USD là vào ngày 01/12/2017, khi Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) đồng ý cho phép giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin. Giá đồng tiền kỹ thuật số này đã tăng hơn gấp đôi trong 3 tuần trước đó.

Đà sụt giảm mạnh trong ngày thứ Sáu là một bài thử nghiệm quan trọng đối với ngành tiền kỹ thuật số và cả công nghệ Blockchain. Các nhà đầu tư giá xuống tỏ ra nghi ngờ về giá trị của đồng tiền ảo, trong đó UBS Group AG gọi Bitcoin là “bong bóng đầu cơ lớn nhất mọi thời đại”. Trong khi đó, những nhà đầu tư giá lên lại cho rằng công nghệ này là một yếu tố làm thay đổi cuộc chơi về đầu tư và tài chính trên thế giới. Cả 2 sẽ phải theo dõi sát sao kết quả của đà bán tháo hiện tại.

“Các cá mập đang bắt đầu quay vòng đây, và thị trường tương lai có thể cho họ công cụ để tấn công”, Ross Norman, Giám đốc điều hành của Sharps Pixley, cho hay. “Bitcoin đã được thúc đẩy quá mạnh bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhưng sẽ có một số quỹ đầu tư hiếu chiến tìm cơ hội đúng đắn để đẩy đồng tiền này giảm nữa”.

Nhiều trong số các thông tin gần đây và diễn biến thị trường liên quan đến các đồng tiền kỹ thuật số cho thấy Bitcoin đang đi qua các cột mốc của giai đoạn cơn sốt của một hiện tượng bong bóng. Cổ phiếu Long Island Iced Tea leo dốc nhiều nhất là 289% trong ngày thứ năm sau khi họ tuyên bố đổi tên thành Long Blockchain. Trong ngày thứ Năm, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), Haruhiko Kuroda, cho rằng Bitcoin không thực hiện chức năng gì giống với các phương tiện thanh toán thông thường và được sử dụng cho mục đích đầu cơ.

Dẫu vậy, các đồng tiền kỹ thuật số vẫn thu hút các tổ chức lâu đời. Goldman Sachs Group dự định lập phòng giao dịch để tạo thị trường cho các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin, theo nguồn thông tin thân cận. Ngân hàng dự định khởi đầu phòng giao dịch trước thời điểm cuối tháng 6/2018, nếu không phải là sớm hơn.

Các chuyên viên giao dịch – những người mua đồng Bitcoin trên các sàn giao dịch hợp đồng tương lai có ký quỹ – có thể đối mặt với hiện tượng “margin call” sau đợt giảm giá mạnh. Có 2 sàn đã tung ra hợp đồng tương lai về Bitcoin trong vài tuần gần đây, và họ cũng đòi hỏi có sự đảm bảo rất cao. Trong đó, sàn CBOE đòi hỏi tỷ lệ ký quỹ 44% và CME Group là 47%.

Coinbase, một trong những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất trên thế giới, cho biết tất cả hoạt động mua và bán đã tạm ngưng trong suốt làn sóng bán tháo ngày thứ Sáu, sau khi có sự chậm trễ trong việc xử lý giao dịch và xác nhận các khách hàng mới vì lưu lượng truy cập quá cao. Giá trị giao dịch Bitcoin nhảy vọt hơn 30% trên sàn GDAX của Coinbase. Trong khi đó, mức phí cần thiết để chấp thuận và ghi nhận giao dịch vào Blockchain lên mức cao kỷ lục 55 USD, dựa trên dữ liệu từ Bit Info Charts.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đầu tư bitcoin: Giữa muôn trùng vây của hacker (22/12/2017)

>   Các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương lên tiếng cảnh báo về Bitcoin (22/12/2017)

>   Bitcoin tụt dốc khi nhà đầu tư châu Á chuyển sang đồng Ripple (22/12/2017)

>   Giá Bitcoin ngày 22/12: Rớt mốc 12,000 USD (22/12/2017)

>   Hội đồng thành phố Newport không cho phép tìm ổ cứng chứa 7,500 đồng Bitcoin vô tình vứt ở hố chôn rác (21/12/2017)

>   Cha đẻ Litecoin Charlie Lee đã bán toàn bộ tiền ảo (21/12/2017)

>   Mã độc nhằm đào tiền ảo lây nhanh ở VN qua Facebook Messenger (20/12/2017)

>   Mã độc nhằm đào tiền ảo lây nhanh ở VN qua Facebook Messenger (20/12/2017)

>   Một số quán cà phê, nhà hàng ở Sài Gòn chấp nhận thanh toán Bitcoin (20/12/2017)

>   Một số quán cà phê, nhà hàng ở Sài Gòn chấp nhận thanh toán Bitcoin (20/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật