Thứ Năm, 21/12/2017 15:03

Hội đồng thành phố Newport không cho phép tìm ổ cứng chứa 7,500 đồng Bitcoin vô tình vứt ở hố chôn rác

James Howells, một nhân viên công nghệ thông tin (IT) sống ở Vương quốc Anh, biết chính xác nơi ông đánh mất 7,500 đồng Bitcoin của mình, nhưng hội đồng thành phố nơi ông sống lại không cho phép tìm kiếm chúng. Họ cho rằng điều này đi ngược lại với luật pháp.

* Vứt ổ cứng chứa 7.500 Bitcoin vào sọt rác 

Theo một báo cáo được công bố trên trang The Telegraph, ông Howells bắt đầu đào Bitcoin từ năm 2009 – thời điểm đồng tiền ảo này chưa có giá trị cao – và lưu trữ nó trong ổ cứng HDD. Ông kể lại, việc đào Bitcoin thời đó dễ dàng, nhưng lại bị bạn gái phàn nàn vì nhà luôn nóng do máy tính chạy liên tục gây ra.

James Howells

Ông nhớ lại, trong năm 2013, sau khi ngừng đào tiền ảo, ông đã tháo gỡ máy tính xách tay và bán từng thành phần linh kiện trên eBay. Tuy nhiên, Howells vẫn giữ lại ổ cứng mà ông sử dụng để lưu trữ Bitcoin, vì lỡ nếu một ngày nào đó, Bitcoin thực sự trở thành một thứ có giá trị thì ông vẫn có được số tiền ảo đã “đào” được.

Tuy nhiên, trong lúc dọn nhà hồi năm 2013, ông đã vô tình vứt ổ cứng vào thùng rác tại hố chôn rác địa phương ở Newport, South Wales.

Hiện nay, khi giá Bitcoin dao động trên mức 17,000 USD trong ngày thứ Tư, 7,500 đồng Bitcoin bị mất có giá trị hơn 127 triệu USD (nếu tính theo dữ liệu giá từ CoinDesk, chỉ số giá CoinDesk bám theo giá từ các sàn giao dịch tiền ảo là Bitfinex, Bitstamp, Coinbase và itBit).

Từ lúc ông vứt ổ cứng cho tới nay đã được hơn 4 năm, và với lượng rác khổng lồ trong 4 năm ấy, thì có lẽ phải mất rất nhiều công sức để đào bới và tìm kiếm lại ổ cứng, chưa kể đến việc liệu có khôi phục lại ổ cứng được hay không.

“Hố chôn rác hiện đại là một dự án thiết kế phức tạp và việc đào bới nó lên sẽ mang lại nhiều vấn đề về môi trường, như nhiều loại khí nguy hiểm và các đám cháy tiềm ẩn. Đây là một dự án lớn, tốn kém và rủi ro cao”, ông Howells cho biết.

Dẫu vậy, ông vẫn muốn thử. Thế nhưng, Hội đồng thành phố Newport (NCC) không cho phép điều này.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wired, một phát ngôn viên của NCC cho biết văn phòng của họ đã từng được liên lạc trong quá khứ về khả năng tìm kiếm một ổ cứng IT được cho là có lưu trữ Bitcoin. Tuy nhiên, việc đào bới hố chôn rác, lưu trữ rác và xử lý rác thải sẽ gây ra tác động cực kỳ lớn tới môi trường xung quanh.

Hố chôn rác trên được cho là chứa khoảng 350,000 tấn rác thải và mỗi năm lại có thêm hơn 50,000 tấn rác.

“Có khả năng là ổ cứng đã bị ăn mòn điện cực đáng kể vì lượng nước rỉ ra từ bãi rác và khí thải”, các quan chức cho biết. Ngay cả khi ổ cứng có thể được khôi phục thì vẫn có khả năng là nó không hoạt động vì đã tiếp xúc với hàng đống chất thải và khí độc hại trong thời gian quá dài.

Bên cạnh đó, quá trình đào bới hố chôn rác sẽ cần tới các phương tiện xây dựng chuyên dùng và có thể tốn tới hàng triệu USD. Và mặc dù ông Howells có được sự hỗ trợ về mặt tài chính để thực hiện việc đào bới thì ông cũng cần sự chấp thuận từ phía NCC: Hố chôn rác không được mở công khai cho công chúng và bất kỳ ai xâm phạm vào sẽ được coi là tội phạm hình sự.

Vẫn có vài lý do để lo ngại về các đồng tiền ảo: Một số chuyên gia lo sợ rằng Bitcoin có thể xem là bất hợp pháp, rất khó để định giá chính xác, và cho biết việc mua đồng tiền này còn rủi ro hơn so với đầu tư.

Dẫu vậy, nhiều người cho rằng các khía cạnh tích cực sẽ nhiều hơn khía cạnh tiêu cực. Theo nguồn tin từ Wired, ông Howells vẫn theo dõi giá Bitcoin, nhưng điều này không phải là do ông bị ám ảnh với mức giá mà là vì số đồng Bitcoin bị mất.

Và nếu ông Howells khôi phục lại lượng Bitcoin của mình, có lẽ ông sẽ chốt lời một ít. “Ai mà biết được. Tôi có lẽ sẽ bán 30-40% trong năm 2013 để đầu tư vào bất động sản và các đồng tiền kỹ thuật số khác”, ông chia sẻ.

Khi giá Bitcoin cứ tiếp tục leo dốc như hiện nay, một số người cho rằng cuối cùng, lượng Bitcoin bị mất của ông Howells sẽ trở thành cả một gia tài và lúc đó NCC có lẽ sẽ cho phép tìm kiếm. Được biết, hiện giá Bitcoin đang ở mức 17,280.34 USD trên sàn Coinbase.

“Và rõ ràng, họ sẽ được tỷ lệ phần trăm trong số này như là một phần quà hoặc là khoản quyên góp”, ông Howells cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Cha đẻ Litecoin Charlie Lee đã bán toàn bộ tiền ảo (21/12/2017)

>   Mã độc nhằm đào tiền ảo lây nhanh ở VN qua Facebook Messenger (20/12/2017)

>   Mã độc nhằm đào tiền ảo lây nhanh ở VN qua Facebook Messenger (20/12/2017)

>   Một số quán cà phê, nhà hàng ở Sài Gòn chấp nhận thanh toán Bitcoin (20/12/2017)

>   Một số quán cà phê, nhà hàng ở Sài Gòn chấp nhận thanh toán Bitcoin (20/12/2017)

>   Bitcoin Cash bỗng "bốc hơi" hơn 5,000 USD chỉ trong vòng vài phút! (20/12/2017)

>   Một sàn giao dịch tiền ảo tại Hàn Quốc tuyên bố đóng cửa (20/12/2017)

>   Các NHTW có thể nắm giữ Bitcoin và Ethereum lần đầu tiên trong năm 2018? (19/12/2017)

>   Dùng Bitcoin mua nhà hạng sang ở Anh (19/12/2017)

>   Chi phí 'đào' tiền ảo tăng vọt (18/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật