Thứ Tư, 29/11/2017 14:26

Wal-mart sẽ đuổi kịp Amazon trong cuộc chiến giá trực tuyến?

Wal-mart sắp đuổi kịp giá trực tuyến của Amazon lần đầu tiên, một cột mốc quan trọng trong nỗ lực giành lại danh hiệu “công ty hàng đầu về giá thấp”.

Kể từ đầu năm nay, Wal-mart đã bỏ rất nhiều công sức để nâng cao tính cạnh tranh về giá so với các đối thủ có những cửa hiệu thật ngoài đời.

Giờ đây, khoảng cách giá ngày càng giảm cũng đang thể hiện ở một loạt sản phẩm bán trực tuyến, dựa trên một nghiên cứu về giá được thực hiện cho Reuters, và những cuộc phỏng vấn với các chuyên gia định giá, nhà tư vấn bán lẻ, người bán hàng và những nguồn tin từ công ty này.

Ở thời điểm hiện tại, giá tại Walmart.com trung bình chỉ đắt hơn khoảng 0.3% so với Amazon, theo cuộc nghiên cứu do công ty phân tích dữ liệu Market Track thực hiện trên 213 sản phẩm ở 11 chủng loại suốt 700 ngày kết thúc vào ngày 07/11/2017.

Đặt lên bàn cân so sánh, giá trực tuyến của Wal-mart bình quân đắt hơn Amazon 3% trong 350 ngày kết thúc vào ngày 07/11/2016, nghiên cứu trên cho biết.

Ở mặt hàng thiết bị có thể đeo trên người (wearable) phổ biến, gồm các dụng cụ theo dõi sức khỏe và đồng hồ thông minh, trong năm nay, giá của Wal-mart thấp hơn Amazon 6.4%, trong khi cùng thời điểm cách đây một năm là cao hơn 12.6%. Với các sản phẩm thể thao và ngoài trời, Wal-mart hiện thấp hơn 1.3%, trong khi cách đây một năm là cao hơn 3.5%.

Những phát hiện này cho thấy rằng Wal-mart đã cố gắng giảm giá trực tuyến trên khắp vài loại sản phẩm dần dần, thay vì là chỉ giảm giá tạm thời.

Việc giảm dần giá là chìa khóa để Wal-mart thúc đẩy doanh số suốt cả năm. Vào ngày hội giảm giá Cyber Monday, ngày bận rộn nhất cả năm đối với việc mua sắm trực tuyến, thì những vụ giảm giá trên mạng và khuyến mãi tạm thời sẽ “làm lu mờ” sự hấp dẫn về giá của cả hai gã khổng lồ bán lẻ này.

“Chúng tôi cam kết có giá trực tuyến ngang bằng hoặc thấp hơn những trang web hàng đầu khác”, Dan Toporek, Phát ngôn viên của Wal-mart, cho biết. Ông nói rằng đối với một số mặt hàng, Wal-mart giờ đây để hai giá trên mạng để cho người mua thấy khi nào họ có thể được giá thấp hơn, nhưng từ chối bình luận thêm về chiến lược giá của công ty mình.

“Giá của Amazon hiện bằng hoặc thấp hơn bất kỳ nhà bán lẻ nào khác và chúng tôi đang làm việc cật lực vì khách hàng, để đảo bảm rằng điều đó luôn đúng mỗi ngày”, Kate Scarpa, Phát ngôn viên của Amazon, phát biểu.

Giảm giá một cách ổn định là một trong vài bước đi mà Wal-mart đang thực hiện để thúc đẩy mảng thương mại trực tuyến của họ, trong đó có cả việc mở rộng các mặt hàng trực tuyến, thâu tóm những nhà bán lẻ nhỏ hơn như Jet.com, và miễn phí giao hàng 2 ngày.

Burt Flickinger, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn bán lẻ Strategic Resources, đã tiến hành một nghiên cứu giá nội bộ cho các khách hàng ở Texas hồi tháng trước. Dữ liệu của ông cho thấy rằng Wal-mart đang dần thu hẹp khoảng cách với Amazon trong năm nay. Được biết, cách đây một năm, giá của nhiều loại hàng hóa tại Wal-mart cao hơn từ 5% đến 12%.

Wal-mart đã đầu tư hơn 1 tỷ USD hồi năm ngoái để làm cho giá của họ có tính cạnh tranh hơn, chấp nhận giảm lợi nhuận để mang lại cho khách hàng giá trực tuyến thấp hơn, các chuyên gia phân tích cho biết.

Cho đến nay, chiến lược này đang tỏ ra hiệu quả. Doanh số trực tuyến tại nhà bán lẻ lớn nhất thế giới này đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trong quý gần đây nhất, giúp họ có tăng trưởng doanh thu quý ở Mỹ mạnh nhất trong gần một thập kỷ. Wal-mart hiện chiếm 3.6% trong tổng doanh số trực tuyến của Mỹ trong 12 tháng (tính đến tháng 10/2017), cao hơn so với tỷ lệ 2.8% cách đây một năm, theo công ty nghiên cứu kỹ thuật số eMarketer.

Tuy nhiên, ngay cả với đà này, Wal-mart vẫn còn nhiều điều phải làm. Thị phần của Amazon trong mảng thương mại trực tuyến ở mỹ hiện ở mức 43.5%. Theo ước tính, khoảng phân nửa số hộ gia đình Mỹ là có đăng ký chương trình Amazon Prime, khiến họ ít có thể thực hiện so sánh giá giữa các cửa hiệu hơn.

Ngoài ra, Wal-mart cũng đang cạnh tranh với các đối thủ là những siêu thị thật ngoài đời khác, như Target Corp hay WayFair, vì hai “ông lớn” này trước giờ vẫn nhắm tới những đối tượng chuyên so sánh giá cả trên những trang tìm kiếm như Google. Theo các chuyên gia phân tích, Wal-mart có thể giành thêm thị phần thông qua những đợt giảm giá.

Giới phân tích và tư vấn ước tính rằng nhà bán lẻ này sẽ phải bỏ ra khoảng 6 tỷ USD trong vài năm để duy trì giá cả ngang bằng với Amazon trên mạng và cạnh tranh với phần còn lại trong giới bán lẻ.

Những vụ đầu tư này đã bắt đầu làm vơi bớt lợi nhuận của Wal-mart. Lợi nhuận biên hoạt động của họ đã giảm 4 quý liên tiếp xuống còn 2.8% trong giai đoạn ba tháng kết thúc ngày 31/10.

Tuy vậy, Wal-mart hiện có 6.9 tỷ USD tiền mặt để sử dụng để đầu tư vào cuộc chiến giá trực tuyến. Cho đến nay, các nhà đầu tư không hề lo ngại rằng chi phí của việc giảm giá trực tuyến có thể ảnh hưởng đến chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 20 tỷ USD đã được Wal-mart công bố trước đó. Cổ phiếu của công ty này đã tăng 1.5% kể từ khi họ báo cáo có doanh số trực tuyến mạnh hơn vào hôm 16/11.

Ngoài ra, hồi năm ngoái, nhà bán lẻ này đã nói (và hồi tháng 10 này cũng lặp lại) rằng họ sẽ giảm bớt nhịp độ thành lập những cửa hiệu mới hơn và để dành nguồn vốn đó cho việc nâng cao tính cạnh tranh về giá trực tuyến.

“Ngay tại thời điểm này, cách dùng tiền tốt hơn là để cạnh tranh với Amazon và đầu tư nó vào hoạt động kinh doanh, vì nếu có ai đó có khả năng đấu với Amazon thì đó chỉ có thể là Wal-mart”, Charles Sizemore, Trưởng Bộ phận Đầu tư tại công ty quản lý vốn Sizemore – công ty sở hữu cổ phiếu Wal-mart, lên tiếng.

Nhã Thanh (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dầu giảm 2 phiên liên tiếp (29/11/2017)

>   Vàng thế giới lên cao nhất trong hơn 1 tuần (29/11/2017)

>   Các ngân hàng Anh vẫn chống chọi được kịch bản nghiêm trọng hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (28/11/2017)

>   Cuộc họp của OPEC: Đâu sẽ là tâm điểm? (28/11/2017)

>   Dầu quay đầu sụt giảm sau 3 phiên leo dốc (28/11/2017)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi đồng USD suy yếu (28/11/2017)

>   OPEC sẽ ngó lơ sản lượng dầu đá phiến? (25/11/2017)

>   Vàng thế giới suy yếu sau 2 tuần tăng liên tiếp (25/11/2017)

>   Dầu tăng 3 tuần liên tiếp (25/11/2017)

>   Đến lượt Mitsubishi thừa nhận làm giả dữ liệu (24/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật