Thứ Bảy, 25/11/2017 14:30

OPEC sẽ ngó lơ sản lượng dầu đá phiến?

Tại cuộc họp dự kiến diễn ra vào tuần tới, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ phải đưa ra quyết định về thỏa thuận cắt giảm sản lượng mặc dù không biết trước được liệu điều này có thúc đẩy các nhà sản xuất đá phiến bơm thêm dầu hay không.

Tại một cuộc họp, các chuyên gia phân tích đã đưa ra các triển vọng khác nhau về sản lượng dầu từ đá phiến ở Mỹ cho các quan chức từ OPEC, qua đó dấy lên lo ngại trước cuộc họp của OPEC vào ngày 30/11, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Các chuyên gia phân tích có cả ông Andy Hall, một chuyên viên phân tích dầu thô đầy kinh nghiệm.

Việc nên gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng bao lâu sẽ phụ thuộc một phần vào ước tính nguồn cung dầu từ các nhà sản xuất đá phiến và những loại dầu thô cạnh tranh khác trong tương lai. OPEC và các nhà sản xuất đồng minh, bao gồm cả Nga, chuẩn bị họp mặt vào tuần tới ở Vienna để đánh giá thị trường dầu và quyết định xem có nên gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hay không. Một số bộ trưởng OPEC, bao gồm Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Khalid Al-Falih, đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho quyết định gia hạn thỏa thuận.

Một số quan chức OPEC tỏ ra lo lắng vì không ai biết chắc được về mức sản lượng dầu đá phiến trong tương lai.

Dựa trên nguồn tin thân cận, dự báo về tăng trưởng sản lượng dầu đá phiến trong năm 2018 năm trong khoảng 500,000-1.7 triệu thùng/ngày (1 phạm vi khá rộng), ông Hall cho biết tại cuộc họp.

Ông Hall – từng được biết tới như “vị thánh” trong lĩnh vực giao dịch dầu – cho hay Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đang đánh giá thấp tốc độ tăng trưởng của sản lượng dầu đá phiến trong năm nay.

Các thành phần tham gia cuộc họp bao gồm Per Magnus Nysveen – Trưởng Bộ phận Phân tích tại Rystad Energy AS, Amrita Sen – Trưởng Bộ phận Phân tích dầu tại Energy Aspects, và các chuyên gia phân tích từ Citigroup và Morgan Stanley, dựa trên nguồn tin thân cận.

Ông Nysveen cho hay sản lượng dầu đá phiến sẽ tăng bình quân khoảng 1.2 triệu thùng/ngày mỗi năm trong suốt giai đoạn 2017-2020, chủ yếu là nhờ việc sử dụng vốn hiệu quả của các nhà sản xuất. Sự tăng trưởng nhanh chóng của sản lượng dầu đá phiến vẫn được xem là một hiện tượng ở Mỹ, khi các khu vực khác trên thế giới không có được triển vọng hứa hẹn như ở Mỹ, Marianne Kah, từng là Chuyên gia kinh tế trưởng tại ConocoPhillips, cho biết.

Hồi cuối năm 2016, OPEC và một số nhà sản xuất bên ngoài đã nhất trí ký kết thỏa thuận cắt giảm sản lượng với mục tiêu xoa dịu tình trạng dư cung trên toàn cầu, đồng thời hỗ trợ giá dầu. Khi giá dầu WTI dao động trên mức 55 USD/thùng, các nhà sản xuất ở Mỹ lại càng có động lực để đẩy mạnh hoạt động bơm dầu.

Trong báo cáo triển vọng năng lượng ngắn hạn được công bố trong tháng này, EIA dự báo Mỹ sẽ sản xuất trung bình khoảng 9.2 triệu thùng dầu/ngày trong năm nay, trước khi tăng sản lượng lên mức kỷ lục 9.9 triệu thùng trong năm 2018. Sản lượng dầu thô ở Mỹ đã leo lên mức kỷ lục 9.66 triệu thùng trong tuần trước, EIA cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dầu tăng 3 tuần liên tiếp (25/11/2017)

>   Dầu tăng hơn 1.5% khi nguồn cung tại Mỹ sụt giảm (23/11/2017)

>   Dầu khởi sắc chờ tin về nguồn cung tại Mỹ (22/11/2017)

>   OPEC đau đầu vì Iraq (21/11/2017)

>   Dầu suy yếu vì triển vọng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng (21/11/2017)

>   Cuộc họp OPEC cuối tháng 11: Tiến thoái lưỡng nan (21/11/2017)

>   Xăng tăng giá từ 15h (20/11/2017)

>   Có khi nào Nga phản đối gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu? (19/11/2017)

>   Dầu có tuần giảm giá đầu tiên trong 6 tuần qua (18/11/2017)

>   Dầu xuống đáy gần 2 tuần khi nguồn cung và sản lượng tại Mỹ nhảy vọt (16/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật