Chủ Nhật, 12/11/2017 22:02

Suất tái định cư tối thiểu sân bay Long Thành bằng 80 m2 đất

Sáng 13/11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Khu vực thu hồi đất để làm sân bay nằm gần trọn trong xã Suối Trầu - Ảnh: DT.

Trước đó, trong phiên thảo luận tổ về nội dung trên đã có rất nhiều băn khoăn được các vị đại biểu nêu ra, trong đó có mức bồi thường tối thiểu cho một gia đình thuộc diện phải di dời.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo dự kiến giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội.

Mọi gia đình đều được nhận đất

Thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ mức bồi thường tối thiểu cho một hộ gia đình, việc hỗ trợ để mua được diện tích tái định cư tối thiểu. Theo đại biểu thì cần đảm bảo người dân có đất thu hồi có đủ tiền để mua suất tái định cư.

Đại biểu cũng đề nghị làm rõ tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã tính đến trường hợp Nhà nước hỗ trợ người dân được bồi thường mà không đủ tiền mua suất tái định cư tối thiểu hay chưa?

Bộ Giao thông Vận tải giải trình, Luật Đất đai 2013 và các quy định pháp luật hiện hành không quy định về mức bồi thường tối thiểu cho một hộ gia đình mà chỉ có quy định về suất tái định cư tối thiểu.

Cụ thể, theo điều 86 Luật Đất đai năm 2013: "Trường hợp người có đất thu hồi được bố trí tái định cư mà tiền bồi thường, hỗ trợ không đủ để mua một suất tái định cư tối thiểu thì được Nhà nước hỗ trợ tiền để đủ mua một suất tái định cư tối thiểu".

Căn cứ điều 27 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP, UBND tỉnh Đồng Nai đã quy định suất tái định cư tối thiểu là 160 triệu đồng, tương đương 80 m2 đất ở làm cơ sở để hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân trong vùng dự án nhận đất ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất ở nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu.

Như vậy, với các quy định pháp luật về đất đai và quy định của UBND tỉnh Đồng Nai nêu trên, mọi đối tượng bị thu hồi đất phải tái định cư đều đảm bảo được nhận đất tái định cư tại dự án, Bộ khẳng định.

Còn trường hợp đối với hộ gia đình, cá nhân nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu thì hộ gia đình, cá nhân đó được Nhà nước hỗ trợ phần chênh lệch (không thu tiền sử dụng đất đối với phần chênh lệch).

Phần kinh phí hỗ trợ này được dự trù trong kinh phí dự phòng của dự án vì đối tượng được hỗ trợ cụ thể sẽ được xác định khi kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi tiết đối với từng hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất, báo cáo của Bộ cho biết.

Cao hơn Sơn La, Lai Châu nhưng đúng quy định

Băn khoăn chính sách hỗ trợ, tái định cư của dự án có độ chênh rất lớn so với các chính sách hiện hành, cao hơn cả dự án thủy điện Sơn La, Lai Châu, như vậy sẽ tạo ra sự so sánh giữa các địa phương, đặc biệt là các vùng dân tộc miền núi cũng được Bộ Giao thông Vận tải hồi âm.

Theo đó, việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án sân bay Long Thành theo đúng quy định pháp luật về đất đai, tương tự như các dự án khác đã và đang thực hiện trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và được người dân ủng hộ.

Bộ Giao thông Vận tải giải thích: đối với dự án thủy điện Sơn La, Lai Châu, thời điểm triển khai từ những năm 2000 và áp dụng Luật Đất đai năm 2003, dự án Sân bay Long Thành áp dụng theo Luật Đất đai năm 2013, nên chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giữa các dự án là khác nhau.

Bên cạnh đó, chênh lệch về thu nhập, điều kiện sống giữa các vùng, miền, giữa các tỉnh Sơn La, Lai Châu và Đồng Nai… nên sẽ có sự khác nhau về giá đất, chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá xây dựng giữa các vùng, miền trong cả nước.

Cam kết không có đầu cơ trục lợi

Thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu nhấn mạnh việc phải có cơ chế quản lý, không để xảy ra tình trạng trục lợi từ cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tại kỳ họp thứ ba (tháng 6/2017), khi thảo luận về nội dung này, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết hiện giá đất ở khu vực giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đã tăng 8-10 lần rồi.

Báo cáo tiếp thu, giải trình hồi âm, để đảm bảo an ninh, trật tự, hạn chế việc trục lợi khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo công an tỉnh và các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp, nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện nhanh các tình hình phức tạp trong quá trình triển khai thực hiện dự án ngay từ giai đoạn thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Các cơ quan này kịp thời nắm bắt dư luận quần chúng nhân dân có đất bị thu hồi, hoạt động của các thế lực thù địch, các đối tượng kích động, khiếu kiện… để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai biện pháp giải quyết; tăng cường công tác quản lý về đất đai, xây dựng tại vùng dự án, không để xảy ra tình trạng xây dựng, chuyển nhượng đất đai trái quy định, đầu cơ trục lợi cá nhân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Nguyên Vũ

Vneconomy

Các tin tức khác

>   Nghiên cứu gỡ vướng về vốn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (12/11/2017)

>   Cân nhắc việc thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương (12/11/2017)

>   Căn hộ diện tích nhỏ, quản lý hay cấm? (11/11/2017)

>   Diện tích tối thiểu được tách thửa ở 3 khu vực TP.HCM (10/11/2017)

>   Vì sao metro Bến Thành - Tham Lương xin lùi đến 2024? (10/11/2017)

>   Kêu gọi đầu tư BOT cao tốc Bắc - Nam không dễ (09/11/2017)

>   Cao tốc Bắc - Nam hơn 118.716 tỉ: Rất lo đội vốn! (08/11/2017)

>   TPHCM sẽ đấu thầu toàn bộ dự án BT (08/11/2017)

>   Căn hộ 25m2 phù hợp xây ở ngoại thành (07/11/2017)

>   HoREA: Phương thức BT, BOT có thể phát sinh tiêu cực, lợi ích nhóm (06/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật