Thứ Sáu, 03/11/2017 10:10

Người được Tổng thống Trump nhắm cho ghế Chủ tịch Fed là ai?

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đề cử ông Jerome Powell cho cương vị Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - nguồn tin thân cận tiết lộ với hãng tin Bloomberg. Theo dự kiến, ông Trump sẽ công bố quyết định vào ngày hôm nay (2/11).

* Donald Trump bổ nhiệm Jerome Powell cho ngôi vị Chủ tịch Fed

Ông Jerome Powell, người có thể được chọn cho ghế Chủ tịch Fed - Ảnh: Bloomberg.

Bloomberg nói rằng ông Powell, từng là nhà quản lý quỹ đầu cơ cổ phần tư nhân và Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, cũng là người chủ trương duy trì tiến độ tăng lãi suất một cách từ tốn và ủng hộ lời kêu gọi của Nhà Trắng về nới lỏng các quy chế giám sát tài chính.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, thị trường chứng khoán Mỹ không có nhiều phản ứng trước thông tin mà một số kênh truyền thông, bao gồm tờ Wall Street Journal, nói rằng ông Trump sẽ chọn ông Powell.

Đồng USD vẫn có một phiên tăng giá, dù thị trường đang có niềm tin rằng nếu ông Powell trở thành Chủ tịch Fed, lập trường mềm mỏng về chính sách tiền tệ của Mỹ có thể vẫn sẽ được giữ nguyên, như dưới thời của Chủ tịch Fed sắp mãn nhiệm Janet Yellen.

Việc bổ nhiệm một vị Chủ tịch mới của Fed cần phải có sự thông qua của Thượng viện Mỹ. Nếu được phê chuẩn, ông Powell - năm nay 64 tuổi - sẽ thay thế bà Yellen khi bà hết nhiệm kỳ vào tháng 2/2018.

Kể từ khi nắm giữ cương vị Chủ tịch Fed vào tháng 1/2014, bà Yellen - năm nay 71 tuổi - đã có 4 lần tăng lãi suất bắt đầu vào cuối năm 2015. Bà cũng đã bắt đầu chương trình bán ra tài sản để thu nhỏ bảng cân đối kế toán 4,5 nghìn tỷ USD của Fed. Lượng tài sản khổng lồ này được Fed mua vào thông qua 3 chương trình nới lỏng định lượng (QE) nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong thời gian khủng hoảng tài chính và suy thoái.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất diễn ra vào ngày 1/11, Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng USD, nhưng tiếp tục để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12.

Ông Powell "đại diện cho sự tiếp tục nguyên trạng ở Fed", ông Gennadiy Goldberg, chiến lược gia lãi suất thuộc công ty TD Securities, nhận xét. "Ông ấy khá thiên về sự mềm mỏng trong chính sách, nhưng cũng sẵn sàng nới lỏng một số quy chế giám sát tài chính. Về cơ bản, ông ấy là một ứng cử viên hoàn hảo đối với Tổng thống Trump".

Quyết định của ông Trump về chọn ai cho ghế Chủ tịch Fed sẽ kết thúc cuộc tìm kiếm kéo dài suốt mấy tháng qua của Nhà Trắng nhằm xác định một nhân vật cho cương vị này. Trong đó, Nhà Trắng cũng tính tới việc tái đề cử bà Yellen.

Là một người thuộc Đảng Cộng hòa và được bổ nhiệm vào Hội đồng Thống đốc Fed vào năm 2012 bởi Tổng thống Dân chủ Barack Obama, ông Powell được đánh giá cao bởi là một nhà hoạch định chính sách thực tế và không có tư tưởng đảng phái.

Dù chưa đóng vai trò lớn trong việc định hình và giải thích chính sách tiền tệ trước công chúng, ông là người ủng hộ phương pháp thận trọng của bà Yellen trong việc thắt chặt dần chính sách.

Dưới thời bà Yellen làm Chủ tịch Fed - nhiệm kỳ kéo dài 4 năm kết thúc vào ngày 3/2/2018 - kinh tế Mỹ hiện đã bước sang năm tăng trưởng thứ 9 liên tiếp, trong khi lạm phát giảm về mức thấp nhất 16 năm.

Nếu trở thành Chủ tịch mới của Fed, ông Powell sẽ phải gánh vác nhiệm vụ duy trì và đẩy nhanh sự tăng trưởng đó, nhất là khi ông Trump đã tuyên bố kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ít nhất 3% trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của ông. Ngoài ra, ông Trump cũng muốn Fed tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp.

Đây sẽ là lần thay đổi lãnh đạo thứ 9 của Fed kể từ sau thế chiến thứ hai, diễn ra vào một thời điểm quan trọng khi ngân hàng trung ương này chuyển sang chính sách tiền tệ bình thường. Trước đó, Fed đã có một thập kỷ áp dụng chính sách kích cầu tăng trưởng chưa từng có tiền lệ để giảm thiểu tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính.

Ở giai đoạn hiện nay, việc mắc phải những sai lầm chính sách của Fed có thể dẫn tới những hậu quả không hề nhỏ đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Diệp Vũ

Vneconomy

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tăng nhẹ sau quyết định về vị trí Chủ tịch Fed (03/11/2017)

>   Dầu lên cao nhất kể từ năm 2015 (03/11/2017)

>   BoE chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ (02/11/2017)

>   Vàng thế giới chuyển biến sau cuộc họp của Fed (02/11/2017)

>   Dầu đảo chiều trước lo ngại về sản lượng tại Mỹ (02/11/2017)

>   Fed giữ nguyên lãi suất, để ngỏ khả năng nâng lãi suất vào tháng 12  (02/11/2017)

>   Vàng thế giới giảm hơn 1% trong tháng 10 (01/11/2017)

>   Dầu Brent tăng liền 4 tháng nhờ khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng (01/11/2017)

>   Samsung Electronics công bố dàn lãnh đạo mới (31/10/2017)

>   Các đồng tiền kỹ thuật số do NHTW phát hành mới là tiền tệ của tương lai? (31/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật