Khung phát triển sản phẩm quốc gia "Cà phê Việt Nam chất lượng cao"
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao."
Quang cảnh Triển lãm Việt Nam Café show 2017. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN).
|
Đề án đặt ra mục tiêu cụ thể nhằm phát triển liên kết sản xuất, tiêu thụ, xây dựng vùng nguyên liệu cà phê hàng hóa chất lượng cao quy mô lớn, có hệ thống sấy, kho bảo quản và nhà máy chế biến phù hợp với quy mô sản xuất.
Đề án đặt mục tiêu năng suất cà phê vối đạt 2,7 tấn/ha, cà phê chè đạt 2,0 tấn/ha; nâng cao chuỗi thu nhập của người trồng cà phê trên đơn vị diện tích gieo trồng thông qua việc gia tăng giá trị sản phẩm cà phê đến năm 2020 tăng 5% và đến 2023 là 7% so với mức thu nhập bình quân niên vụ 2013-2014.
Bên cạnh đó, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất tiêu thụ cà phê, xây dựng được thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đến 2020 tương đương với các nước trong khu vực và quốc tế trong cùng nhóm chất lượng.
Đề án đề ra mục tiêu chọn tạo và công nhận 4 giống cà phê chất lượng cao; xây dựng và chuyển giao các gói kỹ thuật công nghệ sản xuất càphê chất lượng cao; phát triển các mô hình, vùng nguyên liệu tập trung đạt tiêu chuẩn chứng nhận trong nước và quốc tế; giảm tổn thất sau thu hoạch xuống còn 5-7%; xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao được công nhận.
Đề án cũng sẽ hỗ trợ tối thiểu 10 doanh nghiệp hoàn thiện quy trình công nghệ chế biến ướt (sử dụng enzim và vi sinh vật) nâng cao chất lượng, giảm tổn thất sau thu hoạch; hỗ trợ tối thiểu 5-10 doanh nghiệp xây dựng mô hình sản xuất cà phê chất lượng cao. Tổng giá trị các mô hình cho thu nhập tương đương 2.000 tỷ đồng/năm, trong đó quy mô mỗi dự án sản xuất thử nghiệm cà phê chất lượng cao đạt không dưới 100 tỷ đồng/năm...
Về kết quả cụ thể, Đề án cũng đặt ra có ít nhất 10 doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất và chế biến sâu các sản phẩm cà phê chất lượng cao theo chuỗi từ giá trị sản xuất, chế biến đến thương mại, đảm bảo được giá trị gia tăng cho ngành cà phê giai đoạn 2020-2030; bảo đảm có 50% doanh nghiệp đầu ngành gắn thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao trên bao bì sản phẩm trong giao dịch, mua bán trên thị trường trong nước và thế giới.
Đề án đặt mục tiêu có tối thiểu 10 doanh nghiệp tham gia trực tiếp xây dựng mô hình liên kết sản xuất cà phê chất lượng cao ở các tỉnh. Ít nhất 10 doanh nghiệp có đủ năng lực triển khai mô hình công nghệ nhân giống invitro cà phê chất lượng cao và sản xuất cây giống.
Thời gian thực hiện đề án là giai đoạn 2018-2023, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án sẽ ưu tiên cho các vùng chủ lực là Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng), Bắc Trung Bộ (Quảng Trị), Trung du miền núi phía Bắc (Sơn La, Điện Biên).
Tổng kinh phí dự kiến khoảng 170 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước 110 tỷ đồng, ngân sách từ nông dân, doanh nghiệp, vay vốn tín dụng 60 tỷ đồng.
Bích Hồng
Vietnam+
|