Thứ Tư, 22/11/2017 14:30

Gặp gỡ ông vua mới của mạng xã hội: Ma Huateng

Ma Huateng là một trong những người đàn ông giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản ròng gần 42 tỷ USD.

Doanh nghiệp của ông trải dài ra nhiều lĩnh vực từ mạng xã hội cho tới trí thông minh nhân tạo (AI), và công ty của ông còn đầu tư vào Snapchat và Tesla. Dựa theo thông tin mới nhất, Tencent – công ty do ông sáng lập – có vốn hóa cao hơn cả Facebook của Mark Zuckerberg.

* Tencent đánh bật Facebook ra khỏi top 5 công ty lớn nhất trên thế giới

Vậy Ma Huateng là ai?

Nhà sáng lập Tencent, Ma Huateng

Nhà sáng lập của Tencent – thường gọi là “Pony” vì họ của ông khi dịch sang tiếng anh có nghĩa là “horse” – tương đối ngại tiếp xúc với báo chí và hiếm khi trả lời phỏng vấn.

Ông Ma làm việc trong lĩnh vực máy nhắn tin (pager) sau khi tốt nghiệp từ Đại học Thâm Quyến ở phía Nam Trung Quốc trong năm 1993 với bằng khoa học máy tính.

Từ pager cho tới nền tảng nhắn tin

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp khoảng gần 5 năm, doanh nhân ít tiếng tăm này sáng lập ra Tencent và bắt đầu làm việc trên nền tảng truyền thông – và nhờ nền tảng này, công ty đã trở thành một ông lớn công nghệ trên toàn cầu.

Tencent được đánh giá là một công ty chuyên đi sao chép ý tưởng trong năm đầu hoạt động, và bị cáo buộc lấy các sản phẩm phương Tây và điều chỉnh cho phù hợp với thị trường Trung Quốc. Chẳng hạn, nền tảng nhắn tin trên máy tính cá nhân (PC) gần giống với một sản phẩm từ AOL.

Sau đó, Tencent bắt đầu phát triển WeChat – một dịch vụ nhắn tin di động với gần 1 tỷ người dùng, và nhờ ứng dụng này, Tencent gặt hái được nhiều thành công vang dội ở thị trường nội địa. WeChat không chỉ có chức năng nhắn tin mà còn là cơ sở cho một hệ sinh thái bao gồm các nền tảng tìm kiếm, mạng xã hội và thanh toán.

Ngoài ra, Tencent cũng gầy dựng nên lĩnh vực trò chơi dành cho điện thoại di động khổng lồ, với doanh thu hơn 10 tỷ USD trong năm ngoái, nhờ vào các tựa game nổi tiếng như :Clash of Clans" và "Honor of Kings”.

Ông Pony (46 tuổi) hiện đang sở hữu 8.6% cổ phần ở Tencent, dựa trên hồ sơ pháp lý công bố trong tháng 10/2017. Trong năm qua, giá cổ phiếu Tencent có bước đột phá đầy ấn tượng và tài sản của ông Pony cũng nhờ đó mà tăng vọt.

Hiến tặng 2 tỷ USD

Năm ngoái, ông Ma cam kết cho đi hơn 2 tỷ USD tới nhiều lĩnh vực ở Trung Quốc bao gồm y tế và giáo dục.

Tính cách của ông Pony trái ngược khá nhiều so với đối thủ của ông là nhà sáng lập Alibaba Jack Ma. Cả 2 người – vốn không hề có liên quan với nhau – đã trải qua vài năm hoán đổi vị trí của nhau trong bảng xếp hạng những người giàu có nhất ở Trung Quốc. Trong khi ông Pony e ngại tiếp xúc với báo chí thì Jack Ma lại tỏ ra thoải mái và thường xuyên thực hiện các cuộc phỏng vấn bằng tiếng anh.

Tuy nhiên, ông Pony còn có nhiều điều để tự hào với Jack Ma: Khi Tencent vượt mặt Facebook trong ngày thứ Ba thì Công ty này cũng “đánh bại” Alibaba để trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên chạm mốc 500 tỷ USD.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Gia tộc họ Lee của Samsung mất ngôi giàu nhất châu Á (21/11/2017)

>   Con đường xây “Uber Trung Quốc” của cựu nhân viên Alibaba (21/11/2017)

>   Đâu là 10 công ty fintech sáng tạo nhất hiện nay? (20/11/2017)

>   Cuộc đời và sự nghiệp người vợ quyền lực của Steve Jobs (20/11/2017)

>   10 tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc (18/11/2017)

>   Ai sẽ nằm trong top 10 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam trong 1 thập kỷ? (18/11/2017)

>   Từ cô bé mồ côi gốc Việt đến người có Instagram đắt giá nhất thế giới (16/11/2017)

>   Startup công nghệ y tế Việt khó tiếp cận khách hàng (15/11/2017)

>   Từ dịch vụ giao hoa thành công ty tỷ đô (14/11/2017)

>   Từ cô bé nghèo đến CEO hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển (14/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật