Thứ Hai, 20/11/2017 20:30

Đâu là 10 công ty fintech sáng tạo nhất hiện nay?

Công nghệ tài chính (fintech) – một lĩnh vực tập trung vào việc phát triển các công nghệ mới cho ngành tài chính – đang tăng trưởng cực kỳ nhanh chóng.

Chỉ tính trong năm 2016, các quỹ đầu tư vốn mạo hiểm đã rót 17.4 tỷ USD vào lĩnh vực fintech, dựa trên dữ liệu từ Innovate Finance.

Một số công ty fintech đã chuyển mình từ giai đoạn khởi nghiệp thành một công ty được định giá hàng tỷ USD. Chẳng hạn, công ty Lufax của Trung Quốc được định giá hơn 10 tỷ USD.

Dưới đây, CNBC liệt kê 10 công ty fintech sáng tạo nhất (được xếp theo thứ tự) dựa trên nghiên cứu của ông lớn kiểm toán KPMG và công ty đầu tư vốn mạo hiểm H2 Ventures.

Ant Financial

Dưới sự kiểm soát của ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc – Alibaba, Ant Financial nổi tiếng nhất với nền tảng thanh toán kỹ thuật số Alipay.

Với mức vốn hóa thị trường ít nhất là 60 tỷ USD, đây là công ty fintech có trị giá cao nhất trên thế giới.

Bên cạnh Alipay, Ant Financial còn điều hành quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất trên thế giới, Yu'e Bao, và công ty dịch vụ đánh giá tín nhiệm, Sesame Credit.

Ant Financial đang nhắm tới việc chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), nhưng đợt IPO này được cho là sẽ hoãn lại cho tới năm 2018.

ZhongAn

Sau khi bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu trong tháng 9/2017, ông lớn fintech này có giá trị hơn 110 tỷ HKD (tương ứng 14 tỷ USD).

ZhongAn Online Property and Casualty Insurance – công ty bảo hiểm trực tuyến đầu tiên của Trung Quốc – là một trong những công ty công nghệ bảo hiểm muốn đơn giản hóa ngành bảo hiểm bằng kỹ thuật số.

Được sáng lập bởi Jack Ma của Alibaba và Pony Ma của Tencent, ZhongAn sử dụng dữ liệu lớn và hoạt động phân tích để xác định giá sản phẩm và kiểm soát rủi ro.

ZhongAn được cho là đã thu về 1.5 tỷ USD từ đợt bán cổ phần trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, trong đó SoftBank của Nhật Bản mua gần 5% cổ phần với giá 550 triệu USD. Đợt bán cổ phần của ZhongAn đã phá vỡ kỷ lục, và trở thành đợt IPO lớn nhất trong lịch sử các công ty fintech trên sàn Hồng Kông.

Qudian

Nhà cung cấp các khoản cho vay nhỏ Qudian – do Alibaba hậu thuẫn – đứng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng của KPMG và H2 Venture.

Có trụ sở ở Trung Quốc, Qudian chuyên cung cấp các khoản vay nhỏ và ngắn hạn tới các người sử dụng dựa trên ứng dụng di động của công ty.

Qudian đã niêm yết lên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) hồi tháng trước.

Tại ngày chào bán cổ phần, Tổng Giám đốc của Qudian, Min Luo, cho biết cơ sở người dùng ngày càng tăng và tỷ lệ nợ quá hạn thấp tạo điều kiện để công ty cho vay ở mức rủi ro tương đối thấp, đồng thời thu thập được dữ liệu rất lớn.

Oscar

Dựa trên nền tảng của Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Affordable Care Act) của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Oscar Health Insurance là một nhà bảo hiểm sử dụng nền tảng trực tuyến để cung cấp kế hoạch chăm sóc sức khỏe cá nhân tới các khách hàng.

Với sự ủng hộ từ nhà đồng sáng lập PayPal, Peter Thiel, Công ty này bán các sản phẩm bảo hiểm tập trung vào Obamacare.

Hồi tháng 7/2017, Công ty tiết lộ rằng họ đang chuyển sang cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho các doanh nghiệp nhỏ.

Avant

Xuất phát từ chương trình tăng tốc khởi nghiệp của Y Combinator, start-up fintech Avant được ra đời trong năm 2012.

Công ty này cung cấp các khoản vay cá nhân trong phạm vi từ 2,0000-35,000 USD với kỳ hạn lên tới 5 năm.

Công nghệ của Avant áp dụng học máy (machine learning), phân tích và dữ liệu tiêu dùng để đánh giá xem phải cung cấp khoản vay bao nhiêu tới khách hàng.

Lufax

Công ty Shanghai Lujiazui International Financial Asset Exchange (còn gọi là Lufax) – có trụ sở ở Trung Quốc – là một nhà cho vay trực tuyến dựa trên mô hình ngang hàng (peer-to-peer, P2P).

Là một trong những nhà cho vay dựa trên mô hình P2P lớn nhất ở Trung Quốc, Lufax kết nối người đi vay với nhà đầu tư dựa trên nền tảng kỹ thuật số của mình.

Năm ngoái, trong một báo cáo từ Financial Times, Lufax được định giá ở mức 18.5 tỷ USD. Đây là sau khi Công ty huy động được 1.2 tỷ USD từ nhà đầu tư.

Cũng như Ant Financial, Công ty dự tính IPO, nhưng đã trì hoãn kế hoạch cho đến năm 2018.

Kreditech

Một công ty fintech khác cũng được hỗ trợ từ Peter Thiel là Kreditech. Công ty cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm và các khoản vay tới những khách hàng không có lịch sử tín nhiệm.

Nhà cho vay kỹ thuật số này phân tích dữ liệu trực tuyến của người dùng để đánh giá mức độ tin cậy của một người nào đó, đồng thời cung cấp khoản vay tới những ai không có khả năng tiếp cập.

Cho tới nay, Kreditech đã huy động thành công gần 500 triệu USD, dữ liệu của Crunchbase cho thấy.

Ngân hàng Atom

Vương quốc Anh là nơi chào đón nhiều “người mới” gia nhập vào hệ thống ngân hàng, và Atom là một trong số đó.

Atom đã được cấp giấy phép ngân hàng Anh trong năm 2015, và huy động tổng cộng 290 triệu USD. Hiện nay, Atom không hề có chi nhánh nào cả, và dựa hoàn toàn vào một ứng dụng.

Được sáng lập bởi một trong những doanh nhân đứng đằng sau Metro Bank của Anh, Atom cung cấp các sản phẩm tài chính tới người tiêu dùng, bao gồm khoản vay thế chấp, tài khoản tiết kiệm và các khoản vay doanh nghiệp.

Atom có được sự hậu thuẫn từ những người nổi tiếng, trong đó nhà sản xuất kiêm rapper Mỹ, will.i.am, đóng vai trò là cố vấn và là thành viên của hội đồng quản trị.

JD Finance

JD Finance – công ty tài chính trực thuộc ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc JD.com – là một công ty fintech khác của Trung Quốc lọt vào danh sách này.

JD Finance cung cấp hàng loạt dịch vụ tài chính, ngân hàng, và tín dụng tới người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Trung Quốc. Công ty đã huy động thành công 1 tỷ USD vào đầu năm 2016, và sau đợt huy động này, vốn hóa thị trường của JD Finance lên tới 7.1 tỷ USD.

Tuy nhiên, JD.com không hề vội vã niêm yết công ty lên sàn giao dịch chứng khoán. Hồi tháng 9/2017, Richard Liu, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch, cho biết công ty của ông không hề vội vã trong việc niêm yết cổ phần JD Finance.

Kabbage

Start-up tỷ đô Kabbage là một nhà cho vay doanh nghiệp nhỏ, cung cấp vốn trực tiếp tới các công ty thông qua một nền tảng cho vay tự động.

SoftBank đã rót 250 triệu USD vào Kabbage hồi tháng 8/2017. Nhờ đó, tổng vốn hóa thị trường của Công ty lên mức 500 triệu USD.

Kabbage kết hợp học máy, dữ liệu công cộng và các thông tin khác để xác định mức độ tin cậy của các doanh nghiệp nhỏ.

Tuấn Kiệt (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Cuộc đời và sự nghiệp người vợ quyền lực của Steve Jobs (20/11/2017)

>   10 tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc (18/11/2017)

>   Ai sẽ nằm trong top 10 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam trong 1 thập kỷ? (18/11/2017)

>   Từ cô bé mồ côi gốc Việt đến người có Instagram đắt giá nhất thế giới (16/11/2017)

>   Startup công nghệ y tế Việt khó tiếp cận khách hàng (15/11/2017)

>   Từ dịch vụ giao hoa thành công ty tỷ đô (14/11/2017)

>   Từ cô bé nghèo đến CEO hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển (14/11/2017)

>   Từ công nhân đến CEO startup công nghệ (13/11/2017)

>   Cà phê của thì tương lai? (12/11/2017)

>   Nữ tỉ phú Facebook: Phụ nữ gia trưởng mới có bình đẳng giới (10/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật