Thứ Hai, 20/11/2017 13:40

Cuộc đời và sự nghiệp người vợ quyền lực của Steve Jobs

Laurene Powell Jobs, vợ của cố Tổng Giám đốc Apple Steve Jobs, đã trở thành một nhà đầu tư quyền lực với tài sản ròng lên tới 20,7 tỷ USD.

Laurene Powell Jobs là một nhân vật có tầm ảnh hưởng trong giới đầu tư. Bà cũng lọt danh sách các phụ nữ giàu có nhất thế giới với tài sản ròng 20,7 tỷ USD, theo tạp chí Forbes. Sau khi Steve Jobs qua đời năm 2011, bà được thừa kế tài sản của chồng, chủ yếu là cổ phần trong Apple và Disney. Dưới đây là cuộc đời và sự nghiệp của bà Powell Jobs:

 

Laurene Powell Jobs sinh tại Tây Milford, New Jersey năm 1963. Cha của bà, một phi công, mất trong vụ va chạm máy bay khi bà mới 3 tuổi, sau đó mẹ của bà tái hôn.

 

Sau khi nhận bằng khoa học chính trị và kinh tế tại Đại học Pennsylvania, Powell Jobs làm việc tại phố Wall cho Merrill Lynch và Goldman Sachs trước khi đi về phía Tây để học MBA tại trường kinh tế Stanford năm 1989.

 

Jobs ngồi cạnh bà trong một giờ học trước khi đứng lên làm diễn giả. Ông không ngừng nghĩ về bà sau đó nên đã ra bãi đỗ xe để tìm gặp. Bà nhận lời mời ăn tối của Jobs và cả hai ở bên nhau kể từ đó.

 

Cặp đôi kết hôn tháng 3/1991 tại khách sạn Ahwahnee, công viên quốc gia Yosemite. Cả hai có 3 người con: Reed, Erin và Eve.

 

Khi Jobs qua đời vì bệnh ung thư năm 2011, vợ của ông là người thừa kế tài sản, bao gồm 5,5 triệu cổ phiếu Apple và 7,3% cổ phần trong Wal Disney. Bà trở thành tỷ phú.

 

Số cổ phần trong Disney biến bà trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất hãng phim nhưng đến năm 2017, bà đã giảm đi một nửa.

 

Powell Jobs luôn hướng vào các hoạt động thiện nguyện. Trong cuộc phỏng vấn với New York Times năm 2013, bà nói muốn sử dụng kiến thức, mạng lưới và quan hệ để làm được nhiều việc thiện nhất.

 

Đầu những năm 1990, bà đồng sáng lập Terravera, một công ty thực phẩm tập trung phát triển nguyên liệu organic cho ngành công nghiệp ăn uống. Sau đó, bà rút khỏi Terravera để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

 

Năm 1997, bà thành lập College Track, tổ chức phi lợi nhuận giúp học sinh thu nhập nhấp vào đại học nhờ gia sư.

 

Đầu những năm 2000, bà khởi xướng Emerson Collective, tổ chức tài trợ và đầu tư tập trung vào nhập cư, công bằng xã hội và giáo dục. Là công ty tư nhân hơn là tổ chức phi lợi nhuận, Emerson Collective đã tài trợ một số startup như AltSchool.

 

Tháng 9/2016, bà cam kết hỗ trợ 50 triệu USD thông qua Emerson để tài trợ cho XQ: The Super School Project, quỹ đầu tư mạo hiểm muốn thay đổi giáo dục từ bên trong. Bà là chủ tịch trong ban giám đốc XQ.

 

Bà còn có ghế trong ban quản trị một vài tổ chức khác, bao gồm Teach for America, Conservation International, New America Foundation. Bà là thành viên trong hội đồng Quan hệ quốc tế và ban quản trị đại học Stanford.

 

Cùng với Michael Bloomberg và Ray Dalio, bà là thành viên sáng lập Climate Leadership Council.

 

Bà còn đầu tư vào lĩnh vực thể thao, mua cổ phần trong Monumental Sports & Entertainment, công ty sở hữu Washington Wizards, Washington Capitals và Capital One Area.

 

Powell Jobs và Emerson Collective hợp tác cùng tác giả Leon Wieseltier mở tạp chí mới mang tên Idea.

 

Ngày 28/7/2017, Emerson Collective mua cổ phần lớn của tờ báo lớn The Atlantic.

Du Lam (Theo BI)

infonet

Các tin tức khác

>   10 tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc (18/11/2017)

>   Ai sẽ nằm trong top 10 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam trong 1 thập kỷ? (18/11/2017)

>   Từ cô bé mồ côi gốc Việt đến người có Instagram đắt giá nhất thế giới (16/11/2017)

>   Startup công nghệ y tế Việt khó tiếp cận khách hàng (15/11/2017)

>   Từ dịch vụ giao hoa thành công ty tỷ đô (14/11/2017)

>   Từ cô bé nghèo đến CEO hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển (14/11/2017)

>   Từ công nhân đến CEO startup công nghệ (13/11/2017)

>   Cà phê của thì tương lai? (12/11/2017)

>   Nữ tỉ phú Facebook: Phụ nữ gia trưởng mới có bình đẳng giới (10/11/2017)

>   Vợ chồng Triệu Vy bị phạt tiền vì kinh doanh bất chính (10/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật