Chủ Nhật, 26/11/2017 09:54

Đối thoại với ngành thuế - hải quan: Doanh nghiệp vẫn khó hoàn thuế GTGT

Mặc dù ghi nhận những nỗ lực của ngành thuế trong việc cắt giảm thủ tục hành chính… Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp phản ánh vẫn gặp quy định phiền hà, đặc biệt về thủ tục hoàn thuế GTGT.

Theo khảo sát của VCCI, đa số doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong vấn đề hoàn thuế, mà cụ thể là hoàn thuế GTGT.

Ngày 27/11 tại Hà Nội và ngày 29/11 tại TP HCM VCCI phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế) tổ chức hội nghị đối thoại về Thuế và Hải quan với doanh nghiệp năm 2017

Hạn chế hoàn thuế GTGT

Đại diện Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng cho biết, các dự án bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, các dự án ODA thuộc diện chịu thuế GTGT… là các dự án được Kho bạc Nhà nước khấu trừ số tiền thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh 2%. Tính đến tháng 9/2017, Tổng công ty 319 đã nộp thừa số thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh lên đến hơn 38 tỷ đồng.

“Điều đáng nói là theo quy định tại Công văn số 272/TCT-KK ngày 20/01/2017 của Tổng cục Thuế thì Tổng công ty không được hoàn thuế. Vậy cách xử lý 38 tỷ đồng tiền thuế đã nộp thừa sẽ được xử lý ra sao?”, đại diện Tổng công ty 319 hỏi.

Không riêng trường hợp của Tổng công ty 319, khảo sát của VCCI cũng cho thấy nhiều doanh nghiệp phản hồi việc trích nộp thuế GTGT vãng lai mỗi lần thanh toán qua kho bạc sẽ bị chênh lệch so với tờ khai vãng lai. Doanh nghiệp đề xuất cần thống nhất trích nộp thuế vãng lai 2% với giá trị trước thuế khi thanh toán cho đơn vị qua kho bạc. Doanh nghiệp đề nghị cơ quan thuế thống nhất dữ liệu nộp thuế, khi doanh nghiệp nộp thuế vãng lai ở các địa phương để thuận lợi cho việc hoàn thuế.

Doanh nghiệp cũng kiến nghị cơ quan thuế nên phân loại doanh nghiệp và phân loại số tiều được đề nghị hoàn để quy định thời gian được đề nghị hoàn thuế GTGT cho từng loại doanh nghiệp được phù hợp hơn. Bởi nếu không được hoàn thuế GTGT, sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tái đầu tư tài sản cố định.

Hướng dẫn cần kịp thời

Khảo sát của VCCI trên 22.000 doanh nghiệp cũng cho thấy, doanh nghiệp ghi nhận những thay đổi về chính sách pháp luật thuế gần đây đã theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các thông tư hướng dẫn về thuế của Bộ Tài chính thường được ban hành chậm hơn so với thời hạn hiệu lực thi hành khiến các doanh nghiệp phải điều chỉnh nhiều nghiệp vụ kinh tế đã phát sinh, phải điều chỉnh hóa đơn, chứng từ.

Thậm chí, quy định chưa rõ ràng cụ thể hoặc lại chồng chéo dẫn đến doanh nghiệp khó thực hiện. Ví dụ, như luật quy định giá mua bán hàng hóa dựa trên cơ sở thỏa thuận, thống nhất giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, Luật Thuế TNDN và TNCN lại không cho bán dưới giá vốn và yêu cầu người bán phải nộp thuế theo việc áp giá của cơ quan thuế. Trong khi, người mua chỉ dùng giá mua làm chi phí khấu hao. Luật Hải Quan và luật thuế liên quan chưa thống nhất về cách quản lý và theo dõi Nhập - Xuất - Tồn nguyên vật liệu đối với các công ty gia công.

Do đó, doanh nghiệp mong muốn việc xây dựng, sửa đổi các văn bản pháp luật thuế và hải quan cần được thực hiện có chất lượng cao hơn. Ngoài ra, các văn bản hướng dẫn cần kịp thời và mang tính hệ thống.

Thy Hằng

DIỄN ĐÀN DOÀNH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Thuế thu nhập cá nhân: sao không quyết liệt? (26/11/2017)

>   Đường bay ế khách, Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách... bù lỗ (25/11/2017)

>   Uber, Grab vào tầm ngắm thanh tra thuế năm 2018 (24/11/2017)

>   Sẽ chưa thể thí điểm thuế tài sản tại Tp.HCM (24/11/2017)

>   Người từ Việt Nam có tên trong Hồ sơ Paradise là ai? (23/11/2017)

>   Thu ngân sách 2018: giảm hơn 30.000 tỷ thuế vì cam kết thương mại (23/11/2017)

>   Ưu đãi trên 35.300 tỉ thuế thu nhập cho doanh nghiệp ngoại (20/11/2017)

>   Dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi): Ba điểm mới quan trọng (19/11/2017)

>   Hàng loạt doanh nghiệp nhập khẩu ô tô bị truy thu thuế trăm tỷ (15/11/2017)

>   Hà Nội để thất thu ngân sách 6.000 tỉ đồng (15/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật