Thứ Bảy, 25/11/2017 22:13

Đường bay ế khách, Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách... bù lỗ

TP Cần Thơ sẽ xuất ngân sách hỗ trợ số tiền tương đương 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay cho các hãng hàng không mở đường bay mới đến Cần Thơ bị lỗ.

Một chuyến bay thử nghiệm đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Những chuyến bay như thế này đều phải ngưng sau đó do khai thác không hiệu quả - Ảnh: CHÍ QUỐC

UBND TP Cần Thơ vừa có tờ trình gửi HĐND TP này đề xuất phương án xuất ngân sách hỗ trợ các hãng hàng không có chuyến bay đến Cần Thơ thông qua vé máy bay.

Theo đó, TP sẽ hỗ trợ một phần chi phí (bằng nguồn ngân sách nhà nước) cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ cảng hàng không quốc tế Cần Thơ).

Việc hỗ trợ này nhằm thu hút các hãng hàng không khai thác các đường bay mới trong nước và quốc tế để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL nói chung nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, thương mại, dịch vụ..., góp phần khai thác có hiệu quả cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Điều kiện để được hỗ trợ gồm: các hãng hàng không mở đường bay mới bị lỗ và họ phải thực hiện đúng quy mô, tần suất bay đã cam kết (trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ)...

Đối với đường bay nội địa, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 3 năm.

Đối với đường bay quốc tế, phải cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu cũng là 3 năm.

Theo UBND TP Cần Thơ, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được khánh thành hai giai đoạn vào đầu năm 2011, năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3-5 triệu lượt hành khách/năm, nhưng tính thời gian gần nhất là năm 2016, lượng hàng khách chỉ đạt 550.090 lượt, dự kiến trong năm 2017 là 612.512 lượt, chiếm khoảng 20% công suất thiết kế.

Cũng theo UBND TP Cần Thơ, việc xây dựng chính sách nhằm khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới và duy trì các đường bay được ổn định, lâu dài.

Hiện cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có các đường bay trong nước: Cần Thơ - Hà Nội, Cần Thơ - Phú Quốc, Cần Thơ - Côn Đảo, Cần Thơ - Đà Nẵng. Đường bay quốc tế: Cần Thơ - Đài Bắc chỉ bay trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm.

Chí Quốc

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   Gia hạn thời gian điều tra phân bón DAP và MAP nhập khẩu (21/11/2017)

>   Tổng bí thư: Khẩn trương xét xử vụ án Trịnh Xuân Thanh (25/11/2017)

>   Triển khai kiểm toán nội bộ trong các doanh nghiệp bảo hiểm Việt, cần lưu ý gì? (25/11/2017)

>   Dán nhãn năng lượng ô tô: Phiền toái, tốn kém! (25/11/2017)

>   Quyết thêm 15.000 tỷ cho Long Thành từ vốn đầu tư công trung hạn (25/11/2017)

>   Quốc hội bấm nút, chính thức cho TP.HCM cơ chế đặc thù (24/11/2017)

>   Tiếp tục truy tố cựu chủ tịch Vinashin tội cố ý làm trái (24/11/2017)

>   Kỷ luật 3 cán bộ Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (24/11/2017)

>   Venezuela vỡ nợ và số phận khoản đầu tư của PetroVietnam (24/11/2017)

>   Samsung lên tiếng về thông tin đối xử tệ với công nhân (24/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật