Thứ Hai, 06/11/2017 10:59

15 nữ tướng của các startup tỷ đô

Chỉ có gần 10% những startup được định giá hơn 1 tỷ USD có sáng lập viên là phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều trong số đó thuộc những công ty sáng tạo nhất thế giới.

Dưới đây là 15 phụ nữ đã tạo ra những startup tỷ đô và cách mà họ đã đạt tới đỉnh vinh quang. (Các mức định giá công ty là do CB Insights cung cấp)

Adi Tatarko, Houzz

Công ty được định giá: 2.3 tỷ USD

Cùng chồng là Alon Cohen, Adi Tatarko đã lập ra Houzz sau khi gặp khó khăn trong chuyện trao đổi ý tưởng với các kiến trúc sư và nhà thiết kết suốt quá trình cải tạo ngôi nhà của mình.

Để giúp diễn tả ý tưởng của mình, cặp đôi người Mỹ gốc Israel này đã tung ra một bộ sưu tập hình ảnh trực tuyến ghi lại dự án của họ và cho thấy công việc của những chuyên gia thiết kế.

Không lâu sau đó, các nhà thiết kế và kiến trúc sư đã đưa các bộ sưu tập của họ lên trang web này.

Houzz giờ đây có hàng triệu hình ảnh để tạo cảm hứng cho những người trang trí nhà cửa, và giúp kết nối họ với những chuyên gia xây dựng. Trang web này cũng mang nhiều đặc điểm của một marketplace, nơi người dùng có thể mua đồ nội thất. Được biết, marketplace là mô hình thương mại điện tử hoạt động theo hình thức C2C (Customer to Customer).

Houzz hiện có hơn 40 triệu người dùng và bà Tatarko giữ vai trò CEO.

Tianyue Yu, Quanergy Systems

Công ty được định giá: 1.6 tỷ USD

Tianyue Yu là đồng sáng lập của Quanergy Systems, công ty chuyên về công nghệ cảm biến 3-D được dùng trong các xe tự lái.

Bà Yu tốt nghiệp ngành lý hóa từ Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và có bằng tiến sĩ về vật liệu nano và công nghệ nano từ Đại học Cornell.

Bà hiện sở hữu hơn 15 bằng sáng chế trong các lĩnh vực về cảm biến và công nghệ nano.

Quanergy được bình chọn là một trong 50 công ty có công nghệ thông minh nhất năm 2017, dựa trên bình chọn của báo cáo công nghệ MIT.

Jessica Alba, Honest

Công ty được định giá: 1.6 tỷ USD

Jessica Alba nổi tiếng với vai trò là một diễn viên. Tuy nhiên, cô cũng là nhà sáng lập của Công ty Honest.

Ý tưởng thành lập startup chuyên bán các sản phẩm không độc hại này xuất hiện khi cô mang thai và đọc cuốn sách "Healthy Child, Healthy World" (Trẻ khỏe mạnh, thế giới khỏe mạnh). Qua cuốn sách này, cô học hỏi được nhiều về những hóa chất độc hại trong nhà và các sản phẩm dành cho trẻ em.

Do không thể tìm được những sản phẩm thay thế, cô quyết định lập ra doanh nghiệp của riêng mình.

Công ty của cô đã gặp phải một số vấn đề: Trong năm 2015, sau khi Công ty Honest thay đổi công thức kem chống nắng của mình, các khách hàng đã than phiền trên các phương tiện truyền thông rằng nó không có tác dụng. Công ty này quả quyết rằng loại kem đó là hiệu quả.

Đầu năm nay, Công ty Honest đã đồng ý trả 1.6 triệu USD để giải quyết một vụ kiện, cáo buộc rằng họ đã lừa dối khách hàng về thành phần của chất tẩy dùng trong giặt giũ và xà phòng rửa chén đĩa. Công ty Honest phủ nhận việc này.

Patricia House, C3 IoT

Công ty được định giá: 1.4 tỷ USD

Patricia House là đồng sáng lập và Phó Giám đốc điều hành của C3 IoT, một công ty chuyên cung cấp công nghệ Internet vạn vật (IoT) cho lĩnh vực năng lượng.

Bà House lập ra doanh nghiệp này vào năm 2009, và trước đó đã đồng sáng lập một công ty phần mềm khác.

Doanh nhân này cũng là một tác giả. Bà là đồng tác giả của “Cyber Rules”, một cuốn sách hướng dẫn về cách tạo dựng một doanh nghiệp Internet thành công.

C3 IoT đã huy động được 70 triệu USD trong năm 2016. Năm nay, công ty này đã dành được hợp đồng giám sát việc sử dụng năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ trị giá 25 triệu USD.

Amy Pressman, Medallia

Công ty được định giá: 1.2 tỷ USD

Amy Pressman là nhà đồng sáng lập của Medallia hồi năm 2001, một công ty chuyên bán phần mềm giúp các công ty thu nhận phản hồi từ khách hàng.

Pressman lớn lên ở Massachusetts và nói rằng bà luôn yêu thích công việc buôn bán. Bà từng theo học chuyên ngành lịch sử tại Đại học Harvard và sau đó làm tình nguyện viên cho Đoàn Hòa bình (Peace Corps) ở Honduras.

Bà rời Peace Corps vì muốn trở thành doanh nhân sau khi thấy được tác động tích cực mà các doanh nghiệp có thể mang lại.

Pressman đã lấy bằng MBA từ Đại học Stanford, và từng làm việc cho Goldman Sachs và Capitol Hill.

Khát khao của bà không chỉ là quản lý một doanh nghiệp: Bà từng hoàn thành một chuyến đi bằng xe đạp xuyên lục địa dài 4,200 dặm (khoảng 6759 km).

Sarah Leary, Nextdoor

Công ty được định giá: 1.1 tỷ USD

Sarah Leary lớn lên ở một thị trấn nhỏ ở Massachusetts, nơi mà ai cũng biết nhau.

Khi trưởng thành, bà lo lắng rằng mọi người đang mất đi cảm giác về cộng đồng địa phương của họ, một nỗi sợ đã giúp bà lập ra Nextdoor.

Startup này là một mạng xã hội riêng tư cho phép hàng xóm kết nối với nhau. Nó được dùng cho những chuyện như tìm người giữ trẻ và tổ chức các buổi lễ tôn giáo trong khu vực mình đang sống.

Bà Leary đồng sáng lập ra công ty này cùng với Nirav Tolia, David Wiesen và Prakash Janakiraman vào năm 2010.

Từ chỗ chỉ là một khu hàng xóm ở California, nó đã phát triển sang 160,000 khu phố khác trên khắp các nước Mỹ, Anh và Hà Lan.

Melissa Yang, Tujia

Công ty được định giá: 1 tỷ USD

Melissa Yang là đồng sáng lập của Tujia, một trang web thường được mô tả là “Airbnb của Trung Quốc”.

Bà Yang tốt nghiệp Đại học Tsinghua chuyên ngành tự động hóa, trước khi học chuyên ngành khoa học máy tính ở Mỹ.

Trong thời gian sống tại Seattle hồi năm 2006, bà lập ra Escapia – một startup cung cấp phần mềm cho thuê kỳ nghỉ. Công ty này đã lọt vào mắt xanh HomeAway, đối thủ của Airbnb, nên họ quyết định mua lại nó với giá khoảng 10 triệu USD vào năm 2010, theo hồ sơ của SEC cho biết.

Bà Yang từng làm việc cho Tập đoàn Microsoft ở Bắc Kinh trước khi lập ra Tujia. Công ty này giờ đây có trên 430,000 địa điểm cho thuê ở Trung Quốc và đang tìm cách mở rộng ra nước ngoài.

Gần đây bà Yang đã rút lui khỏi những hoạt động hàng ngày của Tujia, và đang tìm kiếm những startup hứa hẹn ở Trung Quốc với tư cách là doanh nhân được công ty đầu tư IDG Capital mời về làm việc.

Anne Wojcicki, 23andMe

Công ty được định giá: 1 tỷ USD

23andMe, được đặt tên theo 23 cặp nhiễm sắc thể trong tế bào con người, có hai đồng sáng lập nữ: Anne Wojcicki và Linda Avey.

Công ty này tiếp nhận nước bọt của khách hàng và cung cấp thông tin về lịch sử di truyền, sức khỏe và tình trạng cơ thể dựa trên DNA của họ. Nó cũng tận dụng dữ liệu người dùng để nghiên cứu bệnh và phát triển các liệu pháp dược phẩm.

23andMe đã nhận được 250 triệu USD hồi tháng 9 từ công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital.

Wojcicki hiện giữ vị trí CEO của công ty.

Kendra Scott

Công ty được định giá: 1 tỷ USD

Kendra Scott là CEO và sáng lập viên của một công ty nữ trang trị giá 1 tỷ USD mang tên của chính mình.

Bà Scott đã làm nữ trang cho bạn bè nhiều năm trước khi thiết kế bộ sưu tập đầu tiên của mình hồi năm 2002. Bà lập ra công ty Kendra Scott từ phòng ngủ của mình chỉ với 500 USD.

Bà Scott hiện sống ở Austin, Texas, nơi bà mở cửa hiệu đầu tiên hồi năm 2010. Giờ đây, bà đã có chi nhánh trên khắp nước Mỹ, và các mẫu thiết kế của công ty này có mặt tại nhiều công ty bán lẻ, trong đó có cả Nordstrom và Bloomingdale's.

Startup này có hơn 2,000 nhân viên và gần đây, tạp chí Forbes đã xếp Scott ở vị trí 36 trong bảng xếp hạng những phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ.

Liu Nan, Mia

Công ty được định giá: 1 tỷ USD

Liu Nan là đồng sáng lập và CEO của Mia, một trang web thương mại điện tử Trung Quốc và cũng là ứng dụng chuyên về những sản phẩm dành cho trẻ con cũng như bố mẹ chúng.

Khi trở thành mẹ, Liu cho biết bà thấy khó mà biết phải tin vào sản phẩm nào.

Bà bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên mạng và chia sẻ những gì mình tìm được, điều này biến bà thành người có tầm ảnh hưởng lớn trong những bà mẹ ở Trung Quốc.

Tiếp đó, Liu lập ra Mia hồi năm 2014 như là một trang mua sắm dành cho các sản phẩm trẻ em có chất lượng. Hiện công ty này đã mở rộng và bao gồm luôn tất cả những sản phẩm gia dụng khác.

Kathryn Petralia, Kabbage

Công ty được định giá: 1 tỷ USD

Kathryn Petralia đồng sáng lập ra Kabbage cùng với Marc Gorlin và Rob Frohwein vào năm 2009. Có trụ sở tại Atlanta, đây là một công ty tài chính trực tuyến chuyên cung cấp vốn cho những doanh nghiệp nhỏ thông qua một nền tảng cho vay tự động.

Kabbage cho biết họ đã cung cấp 600 triệu USD cho người dùng.

Petralia đã có hơn 20 năm làm việc cho một số công ty chuyên về công nghệ, thanh toán và thương mại điện tử trước khi lập ra Kabbage.

Julia Hartz, Eventbrite

Công ty được định giá: 1 tỷ USD

Julia Hartz đồng sáng lập ra Eventbrite, một công ty bán vé và quản lý sự kiện, vào năm 2006.

Cựu nhân viên của MTV này lúc đầu tập trung vào lĩnh vực Marketing và quản lý tại công ty mình.

Eventbrite hiện có hơn 500 nhân viên và cho biết họ đang xử lý tới 200 triệu vé ở 180 quốc gia trong năm nay.

Hartz tiếp quản vị trí CEO từ chồng mình, cũng là một đồng sáng lập của Eventbrite, hồi năm 2016.

Miranda Qu, XiaoHongShu

Công ty được định giá: 1 tỷ USD

Miranda Qu là đồng sáng lập của XiaoHongShu, một ứng dụng mua sắm và cộng đồng xã hội của Trung Quốc.

Ứng dụng này có nghĩa là “Quyển sách nhỏ màu đỏ”, cho phép người dùng chia sẻ các mẹo vặt về việc mua sắm ở nước ngoài. Bên cạnh đó, nó cũng cho phép người dùng mua các sản phẩm ngoại.

Michelle Zatlyn, Cloudflare

Công ty được định giá: 1 tỷ USD

Doanh nhân người Canada này đồng sáng lập ra công ty an ninh mạng và hiệu suất web, Cloudflare, hồi năm 2009.

Zatlyn chuyển tới Mỹ để nghiên cứu hóa học trước khi lấy bằng MBA tại trường kinh doanh Harvard.

Bà từng làm việc cho Google, Toshiba và 2 startup khác trước khi dành cuộc đời mình cho Cloudflare.

Lesley Eccles, FanDuel

Công ty được định giá: 1 tỷ USD

Lesley Eccles và bốn người khác, trong đó có chồng của bà, đã sáng lập ra FanDuel trong năm 2009.

Cặp đôi này đã dùng số tiền tiết kiệm cả đời của mình để giúp startup này “cất cánh”, cùng với đó là làm việc không lương suốt 1.5 năm. Giờ đây, công ty này có 300 nhân viên và văn phòng ở Edinburgh, New York, Los Angeles và Orlando.

Bà Eccles, hiện đang giữ vai trò Giám đốc marketing, đã góp phần biến công ty này thành một tên tuổi nổi tiếng với công chúng ở Mỹ thông qua những chiến dịch quảng cáo rộng rãi trên truyền hình.

Những kế hoạch của họ để sáp nhập với dịch vụ thể thao nhập vai DraftKings đã bị hủy bỏ hồi tháng 7.

Nhã Thanh (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma (06/11/2017)

>   Nhập ô tô vì ai? (05/11/2017)

>   7 lời khuyên về đầu tư từ Warren Buffett (05/11/2017)

>   Vượt nhiều "ông lớn", startup mỹ phẩm Thái Lan thành đế chế 1,6 tỷ USD (03/11/2017)

>   Sự lừa dối hào nhoáng trong kinh doanh (02/11/2017)

>   Bà chủ Vietjet tiếp tục vào top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới (02/11/2017)

>   Phê duyệt đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (02/11/2017)

>   15 phụ nữ quyền lực nhất chia sẻ lời khuyên để thành công trong sự nghiệp (31/10/2017)

>   Startup thời trang trực tuyến thu về chục triệu USD chỉ sau 3 năm (29/10/2017)

>   Doanh nhân, Chính trị gia và “ngưỡng dối lừa” (29/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật