Thứ Sáu, 13/10/2017 08:58

Sẽ có những con sóng ngắn hạn trên thị trường trong nửa cuối tháng 10?

Tháng 10 là tháng bản lề của quý cuối năm, đợt sóng mạnh sẽ khó xuất hiện nhưng vẫn có những con sóng ngắn hạn được tạo nên từ vài câu chuyện kết quả kinh doanh sắp tung ra trong thời gian tới. Đó là nhận định của ông Nguyễn Hoàng Tùng – Giám đốc CTCK Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh về thị trường chứng khoán tháng 10.

Nguyễn Hoàng Tùng – Giám đốc CTCK Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh

Đánh giá về những rung lắc của chỉ số trước mốc 810 trước đó, ông Tùng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2017 đã có khoảng thời gian tăng điểm ấn tượng, mà chưa có một nhịp điều chỉnh nào thật sự đáng kể như mọi năm, do đó việc thị trường trong tháng 9 thiếu động lực và khó tăng mạnh là rất bình thường. Thực chất, chỉ số đã tăng khá tốt nhưng thị trường chung về cơ bản chưa có sự tăng điểm đồng thuận.

Ông Tùng đưa ra dự báo khả năng diễn biến phân hóa này sẽ tiếp tục từ giờ tới cuối năm, và chỉ còn những cổ phiếu có câu chuyện riêng tiếp tục tăng trưởng trong quý 4.

Cụ thể cho tháng 10, trong nửa đầu chặng đường thị trường diễn biến lình xình với những phiên tăng giảm điểm xen kẽ, tuy nhiên, nửa cuối tháng sẽ là thời điểm công bố báo cáo tài chính quý 3 và đây có thể là động lực tạo những cơn sóng ngắn hạn cho thị trường. Song song đó, số liệu GDP quý 3 đã tăng trưởng mạnh mẽ thể hiện nỗ lực của Chính phủ, tín dụng cũng bắt đầu có sự thẩm thấu vào thị trường chứng khoán, những yếu tố này sẽ giúp thanh khoản cải thiện phần nào. Ông Tùng đưa ra dự báo VN-Index khả năng hướng tới mốc 820 điểm vào cuối tháng này.

Bên cạnh đó, tháng 10 là tháng bản lề của quý cuối năm và dòng tiền sẽ ưu tiên tập trung cho nhóm những cổ phiếu có câu chuyện dài hơi hơn với kỳ vọng kết quả kinh doanh cuối năm 2017 và năm 2018 khả quan. Nhóm ngành công nghiệp sẽ tiếp tục được hưởng lợi khi dòng vốn FDI và nhu cầu đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nội trên đà gia tăng trong điều kiện môi trường kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định. Các cổ phiếu thuộc nhóm ngành năng lượng, công nghiệp, vật liệu xây dựng được dự báo sẽ tăng trưởng theo chu kỳ phát triển của nền kinh tế.

Chia sẻ về sản phẩm tiềm năng sẽ ra mắt trên thị trường sắp tới là chứng quyền có bảo đảm, ông Tùng nhận định chứng quyền dự trở thành một “món ăn” mới trên bàn tiệc chứng khoán giúp thị trường có thêm nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn. Trong dài hạn, sự phát triển là tất yếu còn trong ngắn hạn thì sản phẩm này cũng sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư sau lần ra mắt thành công bước đầu của các hợp đồng tương lai. Nhưng, nhiều khả năng mức độ tham gia sẽ khó có thể mạnh ở thời điểm ban đầu, những giao dịch sẽ thiên về hướng thử nghiệm.

Dòng tiền chảy vào IPO

Mặc dù dự báo tháng 10 sẽ có sóng ngắn hạn từ những yếu tố tích cực trên nhưng ông Tùng nhận định sẽ rất khó có sóng mạnh, vì hiện dòng tiền đang tập trung vào các vụ IPO lớn trong thời gian tới như Idico, PV Oil, PV Power, VRG,… Chính những sự kiện này phần nào khiến dòng tiền bớt mặn mà với thị trường niêm yết như trước. Thêm nữa, phải bước sang năm 2018, khi các tập đoàn có thể hoàn tất thủ tục niêm yết, những cổ phiếu kể trên mới phát huy những tác động tích cực lên thị trường.

Tháng 10 sẽ có những đợt sóng ngắn hạn nhờ những yếu tố tích cực từ báo cáo tài chính quý 3 nhưng sẽ rất khó có sóng mạnh.

Với động thái của khối ngoại, dòng tiền rút ra trong nhiều phiên gần đây khả năng do các nhà đầu tư nước ngoài đang chuẩn bị nguồn vốn tham gia các phiên đấu giá IPO cũng như đợt thoái vốn Nhà nước sắp tới. Đơn cử với trường hợp đấu giá IPO, số lượng trúng thầu của nhà đầu tư ngoại chiếm tới 75% số lượng cổ phần chào bán.

Song song đó, ông cũng lưu ý thêm việc bán ròng của khối ngoại giai đoạn vừa qua một phần cũng chỉ là hoạt động chốt lời bình thường, cần có thêm thời gian để xác định đây là hoạt động mang tính thời điểm hay sẽ là mở đầu cho giai đoạn tiếp theo.

“Dòng tiền này sớm hay muộn cũng sẽ quay trở lại thị trường nhờ những chuyển biến tích cực trong nội tại nền kinh tế và tiềm năng được nâng hạng thị trường trong các năm tới”, ông Tùng nói thêm.

Trí Nhiên

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 13/10: “Xanh vỏ đỏ lòng” vẫn tiếp diễn (12/10/2017)

>   Góc nhìn 12/10: Tăng điểm (11/10/2017)

>   Khối ngoại khả năng sẽ tái diễn cảnh bán ròng trong quý 4 (11/10/2017)

>   Góc nhìn 11/10: Tiếp tục tăng điểm (10/10/2017)

>   Dòng tiền quý 4 có thể giảm dần và không còn lan tỏa (10/10/2017)

>   Góc nhìn 10/10: Vẫn đang hồi phục (09/10/2017)

>   Hé lộ cổ phiếu tăng trưởng quý cuối năm (09/10/2017)

>   Góc nhìn tuần 09-13/10: Bứt tốc khỏi mốc 810 điểm? (08/10/2017)

>   “Phút thăng hoa của thị trường sẽ đến vào cuối tháng 11” (09/10/2017)

>   Góc nhìn 06/10: Giằng co (05/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật