Thứ Ba, 12/09/2017 13:00

Đâu là 5 quốc gia muốn cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel?

Các quốc gia trên khắp thế giới đang tham gia vào cuộc đua loại bỏ xe hơi chạy bằng xăng và dầu diesel, CNNMoney cho hay.

Trung Quốc – đất nước sản xuất xe hơi lớn nhất trên thế giới – đang cố gắng xây dựng một kế hoạch để cấm hoạt động sản xuất và mua bán các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (fossil fuels).

Đã có rất nhiều quốc gia như Ấn Độ, Pháp, Anh và Na Uy muốn từ bỏ các dòng xe hơi chạy bằng xăng và dầu diesel, và thay vào đó họ muốn hướng tới các phương tiện chạy bằng nhiên liệu sạch hơn.

Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã ám chỉ rằng việc quốc gia này chấm dứt sản xuất các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel chỉ còn là vấn đề thời gian.

Và đã có ít nhất 8 quốc gia khác thiết lập ra mục tiêu đối với hoạt động bán xe hơi chạy bằng điện.

Sau đây, CNNMoney đưa ra cái nhìn tổng quan về mục tiêu định hướng của các quốc gia:

Anh

Trong tháng 7/2017, xứ sở sương mù cho biết họ sẽ cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel kể từ năm 2040 nhằm làm sạch bầu không khí của quốc gia.

Vào năm 2050, tất cả mọi loại xe hơi chạy trên đường sẽ không thải ra bất kỳ khí độc nào.

Gần 2.7 triệu chiếc xe mới đã được đăng ký ở Anh trong năm 2016, qua đó biến nước này thành thị trường lớn thứ 6 trên thế giới.

Pháp

Chính phủ Pháp cho biết họ muốn chấm dứt việc bán các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2040 khi đất nước này kịch liệt chống lại hiện tượng ấm lên trên toàn cầu (global warming).

Sau thời điểm đó, các nhà sản xuất chỉ được phép bán các loại xe chạy bằng điện hoặc các loại năng lượng sạch hơn. Bên cạnh đó, loại xe hybrid cũng được cho phép sử dụng. Được biết, hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và một hay nhiều động cơ điện để tạo ra lực kéo.

Nicolas Hulot, quan chức Chính phủ chịu trách nhiệm về “sự chuyển đổi hệ sinh thái” của Pháp, cho biết mục tiêu nước này sẽ là giúp các nhà sản xuất xe hơi đổi mới và biến họ trở thành các nhà sản xuất hàng đầu trên thị trường toàn cầu.

Hiện tỷ trọng xe hơi chạy bằng điện, hybrid và các loại nhiên liệu khác ở Pháp ở mức rất thấp (khoảng 4%), nhưng lại tăng trưởng rất nhanh. Doanh số bán các loại xe này đã tăng 25% trong quý 1/2017.

Đức

Tháng trước, Thủ tướng Merkel – người chuẩn bị tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 4 – đã được hỏi là liệu việc Đức lập ra thời hạn để chấm dứt hoạt động bán các loại xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel có hợp lý hay không.

Trả lời về vấn đề trên, bà Merkel cho biết: “Tôi không thể nêu ra một thời điểm chính xác, nhưng cách tiếp cận trên là đúng đắn, vì nếu chúng ta nhanh chóng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ sạc điện cho các loại xe hơi chạy bằng điện thì sự thay đổi trên sẽ hoàn toàn khả thi về mặt cấu trúc”.

Một số thị trấn và thành phố ở Đức đã dọa đưa ra lệnh cấm dầu diesel để hạn chế tình trạng ô nhiễm.

Ấn Độ

Vào đầu năm nay, Chính phủ Ấn Độ cho biết, vào năm 2030, mọi phương tiện được bán ở nước này phải được chạy bằng điện.

Anil Kumar Jain, Cố vấn năng lượng của Chính phủ Ấn Độ, cho hay: “Đây là một mục tiêu đầy tham vọng”.

Ấn Độ có nhiều thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới. Dẫu vậy, đây cũng là quốc gia mà các nhà lập pháp có thể tạo ra một sự khác biệt rất lớn.

Số lượng xe hơi ở Ấn Độ được dự báo sẽ bùng nổ trong vài năm tới, khi tầng lớp trung lưu dần có đủ khả năng để mua các phương tiện 4 bánh.

Na Uy

Chính phủ Na Uy đã đưa ra kế hoạch về lĩnh vực vận tải với mục tiêu rất rõ ràng: Tất cả mọi xe chở khách và xe tải được bán ra trong năm 2025 nên là các phương tiện không thải ra khí độc đến môi trường.

Na Uy đang dẫn đầu cuộc đua hướng về môi trường xanh và sạch. Trong năm 2016, tỷ trọng xe hơi chạy bằng điện hoặc hybrid là 40%.

Các quốc gia khác: Có ít nhất là 8 quốc gia khác đã đặt ra mục tiêu bán xe điện, theo nguồn tin từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Cụ thể, Austria, Đan Mạch, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc và Tây Ban Nha đã thiết lập ra các mục tiêu chính thức đối với hoạt động bán xe hơi chạy bằng điện. Mỹ không hề có chính sách liên bang liên quan, nhưng đã có ít nhất 8 bang ở nước này lập ra mục tiêu về hoạt động bán xe điện.

Báo cáo của IEA cũng bao gồm các số liệu thống kê đáng báo động:

10 quốc gia là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Canada, Na Uy, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, và Thụy Điển chiếm tổng cộng tới 95% lượng xe điện được bán ra trên toàn cầu./.

Các tin tức khác

>   Trung Quốc sắp cấm giao dịch Bitcoin qua sàn, nhưng lại cho phép giao dịch… qua OTC? (12/09/2017)

>   Vàng thế giới giảm hơn 15 USD khi lo ngại về bão Irma dịu bớt (12/09/2017)

>   Dầu tăng giá khi cơn bão Irma ập đến (12/09/2017)

>   Kinh tế Mỹ lận đận vì siêu bão (11/09/2017)

>   Ám ảnh với nhiều nỗi lo, đồng USD xuống đáy 33 tháng (09/09/2017)

>   Vàng thế giới leo dốc 3 tuần liên tiếp (09/09/2017)

>   Dù sụt hơn 3% trong phiên, dầu vẫn tăng nhẹ trong tuần qua (09/09/2017)

>   Euro lên sát đỉnh 2 năm rưỡi (08/09/2017)

>   Vàng có thể sớm chạm ngưỡng 1,400 USD? (08/09/2017)

>   Vàng thế giới vọt lên đỉnh 1 năm khi đồng USD suy yếu (08/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật