Thứ Ba, 12/09/2017 10:14

Trung Quốc sắp cấm giao dịch Bitcoin qua sàn, nhưng lại cho phép giao dịch… qua OTC?

Trung Quốc lên kế hoạch cấm giao dịch Bitcoin và các loại tiền ảo khác trên các sàn giao dịch trong nước, qua đó tác động tiêu cực đến thị trường tiền ảo. Hồi tuần trước, nước này cũng tuyên bố hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) là bất hợp pháp, Bloomberg cho hay.

Lệnh cấm trên sẽ chỉ áp dụng vào hoạt động giao dịch tiền ảo trên sàn và các cơ quan chức trách vẫn chưa có kế hoạch ngăn chặn các giao dịch qua OTC, theo nguồn thông tin thân cận. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) vẫn chưa nhận định về vấn đề trên.

Hôm thứ Sáu, giá Bitcoin giảm mạnh nhất trong gần 2 tháng sau khi tờ Caixin ghi nhận về các kế hoạch đóng cửa các sàn giao dịch Bitcoin của Trung Quốc. Được biết , Trung Quốc chiếm tới 23% khối lượng giao dịch Bitcoin, và cũng là quê nhà của những thợ đào Bitcoin lớn nhất trên thế giới – những người sử dụng máy tính để giải quyết các thuật toán phức tạp nhằm xác nhận các giao dịch bằng tiền ảo.

Zhou Shuoji, đối tác sáng lập tại FBG Capital, cho hay: “Khối lượng giao dịch chắc chắn sẽ suy giảm. Những người đã sử dụng Bitcoin trong thời gian dài chắc chắn sẽ tiếp tục giao dịch, nhưng ngưỡng gia nhập vào thị trường tiền ảo hiện đang rất cao đối với những người mới. Điều này chắc chắn sẽ khiến sự phát triển tiền ảo ở Trung Quốc bị chững lại”.

Mặc dù động cơ đưa ra lệnh cấm về giao dịch Bitcoin của Bắc Kinh vẫn chưa rõ ràng, nhưng động thái trên diễn ra trong lúc quốc gia này đang kiểm soát chặt chẽ những rủi ro tài chính trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc – dự kiến diễn ra vào tháng tới. Xét trên phương diện đồng USD, Bitcoin đã nhảy vọt khoảng 600% trong năm vừa qua. Chính sự bứt phá vô cùng khủng khiếp này đã khiến nhiều người nghi ngờ liệu đây có phải là một hiện tượng bong bóng hay không. PBoC đã hoàn tất quá trình thử nghiệm mẫu tiền ảo của chính họ, qua đó tiến gần hơn tới vị thế là Ngân hàng Trung ương chủ chốt đầu tiên phát hành tiền kỹ thuật số.

Mark McFarland, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Union Bancaire Privee SA HK ở Hồng Kông, cho hay: “Gần đây, Trung Quốc đã thực hiện thắt chặt các điều kiện tài chính cũng như điều kiện tiền tệ. Tất cả những điều trên cho thấy, trong dài hạn sẽ xuất hiện quá trình giám sát chặt chẽ các hoạt động không thuộc dạng bình thường trong lĩnh vực tiền tệ”.

Các động thái gần đây của PBoC

Trong ngày thứ Hai, OKCoin, BTC China và Huobi – 3 sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất ở Trung Quốc – cho biết họ vẫn chưa nhận được các thông báo về quy định liên quan tới lệnh cấm giao dịch tiền ảo. Tất cả đơn vị trên vẫn ghi nhận giao dịch tiền ảo trong ngày thứ Hai, trong đó Bitcoin tăng 7.6% trên sàn OKCoin tính tới lúc 17h09 giờ địa phương.

Mặc dù những người sử dụng Bitcoin vẫn có khả năng giao dịch tiền ảo ở Trung Quốc thông qua OTC, nhưng quá trình giao dịch có thể diễn ra chậm hơn và có nhiều rủi ro tín dụng hơn, các chuyên gia phân tích cho biết.

Lệnh cấm về sàn giao dịch Bitcoin dường như sẽ không có tác động quá nặng nề đến giá của các loại tiền ảo trên toàn cầu, vì các sàn giao dịch nước ngoài vẫn tiếp tục hoạt động, ông Zhou cho biết. Vai trò của Trung Quốc trong thị trường Bitcoin đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu trong vài tháng trở lại đây, khi các cơ quan chức trách nước này thắt chặt quy định về tiền ảo. Xét ở một khía cạnh, các sàn giao dịch ở Trung Quốc chiếm tới hơn 90% giao dịch Bitcoin trên thế giới.

Đối với các chuyên viên giao dịch trên toàn cầu, rủi ro lớn nhất của họ có thể là việc giá Bitcoin tăng quá mạnh, ông McFarland cho hay.

Vào đầu ngày thứ Hai, giá Bitcoin đang dao động ở mức 4,173.01 USD./.

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới giảm hơn 15 USD khi lo ngại về bão Irma dịu bớt (12/09/2017)

>   Dầu tăng giá khi cơn bão Irma ập đến (12/09/2017)

>   Kinh tế Mỹ lận đận vì siêu bão (11/09/2017)

>   Ám ảnh với nhiều nỗi lo, đồng USD xuống đáy 33 tháng (09/09/2017)

>   Vàng thế giới leo dốc 3 tuần liên tiếp (09/09/2017)

>   Dù sụt hơn 3% trong phiên, dầu vẫn tăng nhẹ trong tuần qua (09/09/2017)

>   Euro lên sát đỉnh 2 năm rưỡi (08/09/2017)

>   Vàng có thể sớm chạm ngưỡng 1,400 USD? (08/09/2017)

>   Vàng thế giới vọt lên đỉnh 1 năm khi đồng USD suy yếu (08/09/2017)

>   Dầu quay đầu giảm nhẹ khi dự trữ tại Mỹ nhảy vọt (08/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật