Thứ Tư, 16/08/2017 14:00

Morgan Stanley: Điều gì tạo nên giá trị dài hạn của đồng Bitcoin so với vàng?

Đà tăng bứt phá của Bitcoin đang khiến nhà đầu tư ngày càng muốn tìm hiểu về các đồng tiền kỹ thuật số, Business Insider cho hay.

 

Liệu đây có phải là một phương tiện lưu trữ giá trị giống như vàng? Hoặc liệu tiền ảo sẽ phát triển thành một phương tiện trao đổi có tính thanh khoản hoàn toàn như các tờ tiền giấy truyền thống?

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley là Tom Price và Susan Bates đã giải đáp câu hỏi này trong một báo cáo nghiên cứu có tên “Vàng so với Bitcoin”.

Họ xác định một số điểm chung giữa 2 loại tài sản này, nhưng cũng nêu ra các rủi ro xoay quanh đồng tiền ảo xuất phát từ các rào cản gia nhập thấp và sự non trẻ của thị trường so với vàng. Được biết, Bitcoin chỉ mới ra đời cách đây 8 năm.

Một khía cạnh khác biệt giữa vàng và Bitcoin là chỉ số giá, đặc biệt là khi đồng Bitcoin chứng kiến đà bứt phá mạnh trong năm nay. Biểu đồ dưới đây cho thấy sự khác biệt về tốc độ tăng trưởng của 2 loại tài sản này kể từ năm 2014.

 

Liệu Bitcoin có đủ tiêu chuẩn của một đồng tiền hợp pháp? Nhà phân tích Price và Bates nghĩ vậy.

“Cả vàng và Bitcoin đều sở hữu các đặc điểm của một loại tiền tệ khả thi: Một phương tiện trao đổi được chấp nhận rộng rãi; có thể thay thế, độ bền, có thể di chuyển được, có thể chia phần và có tính khan hiếm (vì nguồn cung có hạn)”, họ cho biết.

Tuy nhiên, họ cho biết Bitcoin có thêm một lợi ích khác – nền tảng Blockchain cho phép chuyển giao giá trị tức thời trên toàn thế giới. Là một hàng hóa vật chất, vàng không có khả năng đó.

Với suy nghĩ trên, hai nhà phân tích Price và Bates cho rằng Bitcoin có nhiều điểm tương đồng hơn với các đồng tiền chủ chốt trên thế giới.

Bên cạnh đó, họ cũng nói rằng công nghệ nền tảng của Bitcoin có thể cung cấp một khuôn khổ pháp lý hiệu quả, trong trường hợp này không phải được thừa nhận bởi Chính phủ mà là bởi lượng người sử dụng được ghi nhận bởi các nút mạng trong cuốn sổ cái Blockchain.

Bản thân Blockchain không chỉ dành riêng cho Bitcoin – đây là một hình thức công nghệ kỹ thuật số cho phép mọi giao dịch trên một mạng lưới cụ thể được ghi chép, được chấp thuận và ghi nhận vào cuốn sổ cái.

Một khi giao dịch đã được chấp thuận thì nó sẽ được ghi nhận trên mạng lưới đó và không thể thay đổi được. Kết quả là điều này tạo ra một nhật ký kỹ thuật số ghi nhận lại mọi giao dịch Bitcoin – vốn không thể bị sao chép và công khai tới mọi người, do đó sẽ gia tăng tính minh bạch.

Đặt Bitcoin và vàng lên bàn cân, các nhà phân tích trên thể hiện niềm lạc quan về công nghệ Blockchain – khả năng đẩy nhanh giao dịch và giảm bớt chi phí.

Họ cho biết: “Đối với việc chuyển giao tiền trên toàn thế giới, Bitcoin là một phương tiện tốt. Trên thực tế, về đặc điểm này, Bitcoin tốt hơn vàng, có lẽ còn tốt hơn cả các đồng tiền truyền thống khác”.

Bên cạnh đó, nguồn cung hữu hạn của Bitcoin có thể củng cố thêm cho giá trị của chúng. Được biết, sẽ chỉ đào được 21 triệu đồng Bitcoin cho tới năm 2140, và tính tới nay, đã có 16 triệu đồng Bitcoin trong lưu thông.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng đưa ra 2 lời cảnh báo về sự thành công của Bitcoin trong tương lai (và cả các đồng tiền ảo khác).

Đầu tiên, họ nhấn mạnh đến thị trường Bitcoin còn khá non trẻ. Sự quan tâm của nhà đầu tư đến Bitcoin trong năm nay còn xuất phát từ hoạt động ICO (Initial Coin Offerings) – một phương pháp huy động vốn mới dành cho các startup có sử dụng công nghệ Blockchain.

Cơn sốt về tiền ảo ngày càng gia tăng khi xuất hiện ICO. Tuy nhiên, ông Price và bà Bates lưu ý rằng thị trường Bitcoin không có rào cản gia nhập – điều này tạo ra một mối nguy cơ đối với đồng tiền này.

“Nếu Bitcoin thành công trong dài hạn thì chúng ta có thể tiếp tục chứng kiến các đồng tiền ảo khác và các chiến lược thị trường xuất hiện để khai thác lợi ích kinh tế mới”, các nhà phân tích nhận định.

Họ nói thêm Bitcoin sẽ trải qua một đợt kiểm tra thực sự là liệu rằng đồng tiền này có thể gia tăng niềm tin của người tiêu dùng trên toàn cầu như là một phương tiện trao đổi khả thi hay không.

Lưu ý rằng Bitcoin chỉ mới được tạo ra vào năm 2009, trong khi vàng đã ra đời hàng ngàn năm qua, ông Price và bà Bates cho rằng một vị trí như thế trên thị trường toàn cầu chỉ có thể được công nhận theo thời gian.

“Bitcoin là đồng tiền mới nhất cung cấp khả năng tồn tại lâu dài giống như vàng, và một số lợi ích độc đáo khác”, hai nhà phân tích cho biết.

Họ nhấn mạnh: “Mặc dù điều này có thể làm giảm triển vọng nhu cầu vàng theo một cách nào đó, nhưng tốc độ và quy mô thay đổi sẽ phụ thuộc vào việc nhà đầu tư có sẵn lòng chấp thuận Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác hay không. Và để có được điều đó thì cần phải có thời gian để xây dựng niềm tin nơi nhà đầu tư”./.

Các tin tức khác

>   Nhờ đâu Nhật Bản có tăng trưởng tốt nhất nhóm G7 trong quý 2? (16/08/2017)

>   Vàng thế giới chứng kiến phiên sụt giảm mạnh nhất trong gần 6 tuần (16/08/2017)

>   Dầu vẫn ở đáy 3 tuần (16/08/2017)

>   Điều gì có thể đẩy giá vàng lên 1,400 USD/oz? (15/08/2017)

>   Nhờ đâu Bitcoin nhảy vọt từ 2,000 USD lên 4,000 USD chỉ trong vòng 1 tháng? (15/08/2017)

>   Vàng thế giới đảo chiều sau 3 phiên leo dốc liên tiếp (15/08/2017)

>   Dầu sụt 2.5% xuống đáy 3 tuần (15/08/2017)

>   Ngân hàng lớn nhất Nhật Bản tính đến chiến lược gì khi tìm kiếm tài năng ở nước ngoài? (14/08/2017)

>   Sàn giao dịch tiền ảo Coinbase vừa được đầu tư 100 triệu USD (12/08/2017)

>   Morgan Stanley: Euro sẽ đồng giá với bảng Anh vào năm 2018 (12/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật