Thứ Hai, 14/08/2017 20:00

Ngân hàng lớn nhất Nhật Bản tính đến chiến lược gì khi tìm kiếm tài năng ở nước ngoài?

Andrew Mitola chưa bao giờ nghe đến Tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG), cho tới khi anh gặp các nhà tuyển dụng cho ngân hàng Nhật Bản này trong năm thứ 3 ở đại học của mình.

Giờ đây, chàng trai người New Jersey này là một trong số những người tham gia sớm nhất vào ngân hàng lớn nhất Nhật Bản theo chương trình tuyển dụng dành cho các sinh viên nước ngoài mới tốt nghiệp nhằm bảo đảm nguồn tài năng cho các chi nhánh bên ngoài Nhật Bản. Tháng trước, anh cùng 18 người khác từ các chi nhánh ở Mỹ và Anh đã tới Tokyo tham dự 3 tuần huấn luyện, đánh dấu sự kết thúc cho quá trình 2 năm “làm quen” của mình.

“Họ rất muốn thấy chúng tôi trưởng thành và thu hẹp khoảng cách văn hóa. Họ thực sự muốn biến nơi này thành một ngân hàng toàn cầu”, Mitola, nhân viên kinh doanh ngoại tệ tại chi nhánh New York của MUFG, nói.

Suốt thập kỷ qua, MUFG và hai ngân hàng được cho là “cực lớn” khác của Nhật đã chi hơn 54 tỷ USD cho các vụ thôn tính lẫn nhau ở nước ngoài khi họ tìm kiếm sự trú ẩn từ thị trường ngân hàng đầy khó khăn ở quê nhà. MUFG, hiện sở hữu hơn 1/5 Morgan Stanley, trong tháng này cho biết họ đang dành khoảng 9 tỷ USD cho việc mua lại các công ty quản lý tài sản trên khắp thế giới.

Văn hóa đang thay đổi

Tuy nhiên, đằng sau chương trình tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp là một thực tế: Thật sự trở thành một ngân hàng toàn cầu đòi hỏi nhiều điều cần phải làm hơn là chỉ chi tiền. Quá trình này cũng phụ thuộc vào việc thay đổi văn hóa của ngân hàng. Vì lý do đó, gã khổng lồ có giá trị vốn hóa thị trường 2.8 ngàn tỷ USD này đang thực hiện những bước đi từ từ, chẳng hạn như tổ chức các cuộc họp bằng tiếng Anh. Ngoài ra, trong năm nay, lần đầu tiên họ đã bổ nhiệm những người nước ngoài – một luật sư Mỹ và một cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan – vào Ban giám đốc.

Trong năm mục tiêu kết thúc hồi tháng 3 vừa qua, khoảng 41% lợi nhuận trước thuế của MUFG đến từ nước ngoài, cùng với một phần tương tự trong sổ nợ, và 2/5 trong tổng số 150,000 nhân viên của họ hiện làm việc bên ngoài Nhật Bản. Họ đang tiến gần tới mục tiêu trở thành một trong 10 ngân hàng hàng đầu ở Mỹ, tính theo lượng tiền gửi.

Tuy nhiên, những kinh nghiệm trước đây khiến họ phải suy nghĩ thận trọng. Trong những năm 1980 tăng trưởng nóng, các công ty Nhật Bản đã có nhiều vụ thôn tính đình đám, và chỉ rút lui khi mọi chuyện trở nên khó khăn. Sau khi tập đoàn Nomura mua lại một số bộ phận của Lehman Brothers trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, chi phí đã tăng lên và các nhân viên mà họ thừa kế từ công ty phá sản này đã ra đi hàng loạt.

“Bạn không thể phủ nhận rằng họ đang vươn ra toàn cầu. Họ đang có những bước đi đúng đắn. Tôi cho rằng đó là một điểm tích cực nhưng không phải là câu chuyện thành công rõ ràng”, nhận định của bà Mari Kumagai, Chuyên gia Phân tích Chứng khoán cấp cao ở Tokyo đang phụ trách các cổ phiếu tài chính của Morningstar.

Kumagai chỉ ra rằng các hoạt động quốc tế và nội địa của MUFG vẫn riêng rẽ. “Toàn bộ nhóm này không được hợp nhất như Morgan Stanley. Nó vẫn là hai đơn vị khác nhau dưới cùng một mái nhà”, bà nói.

MUFG, ngân hàng đang mở rộng ra nước ngoài ở những lĩnh vực như cho vay doanh nghiệp, thị trường vốn và tư vấn sáp nhập, bắt đầu tuyển dụng các sinh viên đại học cho những chi nhánh nước ngoài vào năm 2015. Mặc dù tuyển dụng trực tiếp từ các trường đại học là một cách làm đã có từ lâu ở Nhật Bản, nhưng các ngân hàng ở quốc gia này thường dùng người địa phương có kinh nghiệm cho các vị trí ở nước ngoài để họ đóng góp ngay lập tức vào việc kinh doanh.

“Chúng tôi thật sự phấn khích khi có thể thu hút những sinh viên tài năng, có động lực thật sự qua chương trình thực tập của mình”, Keiichi Hotta, Tổng giám đốc Văn phòng Nhân sự Toàn cầu của MUFG, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Thông qua chương trình, ngân hàng này đang tìm cách phát triển những nhà lãnh đạo tương lai mà có thể thực thi chiến lược tăng trưởng của họ, nội dung thuyết trình cho biết.

Những người đứng đầu MUFG không cho biết liệu các sinh viên mới tốt nghiệp có thể trở thành quản lý công ty này hay không. Không giống như các ngân hàng quốc tế như Deutsche Bank, Credit Suisse và Morgan Stanley, các ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản chưa bao giờ có một CEO nước ngoài. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, người nước ngoài đã bắt đầu dẫn dắt những công ty Nhật Bản khác như Nissan, Sony và các ngân hàng nhỏ như Shinsei và Aozora.

Hướng đi mới

Đi đúng hướng đòi hỏi phải tìm được cách để giữ chân những “nhân viên ngôi sao”, vì không giống như nhiều người đi làm ở Nhật Bản, họ không thích dành toàn bộ sự nghiệp của mình cho một công ty.

“Trước đây chưa bao giờ có ‘cửa’ để vào một ngân hàng Nhật Bản ở nước ngoài cho dù một sinh viên mới tốt nghiệp rất mong muốn. Thách thức ở đây là ngân hàng có rủi ro sẽ bị mất người. Cần phải nghĩ cách tạo ra một nơi làm việc hấp dẫn với nhưng cơ hội cho các nhân viên tài năng phát triển”, Makoto Kuroda, Chuyên gia phân tích cao cấp tại CLSA ở Tokyo, cho biết.

Tuy nhiên, Zeynep Arican, một người Thổ Nhĩ Kỳ có mặt trong lứa sinh viên năm nhất đầu tiên của MUFG, cho rằng việc tuyển dụng ngay khi còn đi học của ngân hàng này cho thấy rằng họ đang cạnh tranh để có tài năng sánh ngang với các công ty lớn nhất trên Phố Wall.

“Tôi thấy tại MUFG có một nỗ lực để thay đổi và trở thành ngân hàng kiểu Mỹ hoặc phương Tây”, Arican, 25 tuổi, người đang quản lý Bộ phận Quan hệ Khách hàng Doanh nghiệp ở New York, bày tỏ ý kiến khi đang được huấn luyện ở Tokyo. Đồng thời, cô nói thêm rằng “bảo tồn được các giá trị Nhật Bản của mình cũng là điều quan trọng đối với MUFG”.

Arican và Mitola đã được nếm trải những giá trị đó trong thời gian họ học cách phục vụ trà xanh và lắng nghe một nhà sư thuyết giảng về thư giãn và thiền.

Trong một bài tập, những người tham gia đã hình thành các nhóm, rồi thuyết trình với người quản lý về việc ngân hàng này có thể ở đâu trong thập kỷ tới. Một nhóm đã thảo luận về những cách mà tất cả các nhân viên có thể đóng góp vào các tham vọng toàn cầu của công ty này.

“MUFG là một nơi tuyệt vời để phát triển. Tôi rất muốn gắn bó với ngân hàng này”, Mitola cho biết./.

Các tin tức khác

>   Sàn giao dịch tiền ảo Coinbase vừa được đầu tư 100 triệu USD (12/08/2017)

>   Morgan Stanley: Euro sẽ đồng giá với bảng Anh vào năm 2018 (12/08/2017)

>   Vàng thế giới chứng kiến tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 4/2017 (12/08/2017)

>   Dầu giảm 1.5%/tuần bất chấp đà tăng trong phiên (12/08/2017)

>   Nên giao dịch tiền tệ thế nào giữa lúc Mỹ và Triều Tiên đang căng thẳng? (11/08/2017)

>   Jeff Bezos mất ngôi giàu thứ 2 thế giới (11/08/2017)

>   Dầu trượt về mốc 48 USD khi nhà đầu tư lo lắng về tình trạng dư cung (11/08/2017)

>   Vàng thế giới lên cao nhất trong 2 tháng (11/08/2017)

>   Dầu sụt 2% xuống thấp nhất trong hơn 2 tuần (11/08/2017)

>   10 năm sau khủng hoảng tài chính, những vấn đề tồn đọng vẫn... còn nguyên? (10/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật