Thứ Hai, 31/07/2017 11:08

MSCI có thể không thêm cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi vì tạm hoãn giao dịch quá lâu

Chỉ mới gần một tháng sau khi chấp thuận thêm cổ phiếu Trung Quốc hạng A vào rổ chỉ số thị trường mới nổi của mình, thì nay MSCI lại lên tiếng cảnh báo rằng các công ty tạm hoãn giao dịch cổ phiếu của họ quá lâu thì có nguy cơ không được thêm vào chỉ số mới nổi, CNBC cho hay.

 

Trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của MSCI, Chin Ping Chia, cho biết Trung Quốc là một ngoại lệ trên thị trường toàn cầu vì có quá nhiều trường hợp bị hoãn giao dịch cổ phiếu. Ông cho biết MSCI đang giám sát chặt chẽ 222 cổ phiếu Trung Quốc hạng A sẽ được thêm vào rổ chỉ số MSCI Emerging Markets Index vào năm tới.

Ông Chia cho biết: “Nếu chúng tôi nhận thấy một công ty nào đó tạm hoãn giao dịch quá lâu (hơn 50 ngày) thì chúng tôi sẽ không thêm cổ phiếu công ty đó vào danh mục, và chúng tôi sẽ không xem xét thêm cổ phiếu đó vào rổ chỉ số thị trường mới nổi trong ít nhất là 12 tháng”.

Nguyên tắc không xem xét thêm trong 12 tháng sẽ chỉ áp dụng đối với các công ty Trung Quốc. Trong khi đó, những công ty trì hoãn giao dịch trong thời gian dài ở các thị trường khác có khả năng bắt đầu xem xét thêm vào một lần nữa vào thời điểm họ tiến hành giao dịch trở lại.

MSCI đã đưa ra nhận định của mình khi số lượng cổ phiếu bị hoãn giao dịch ở Trung Quốc lên mức cao nhất trong 1 năm sau khi mức độ biến động ở các công ty nhỏ hơn đã khiến họ phải trì hoãn giao dịch nhằm tránh đà tụt dốc của giá cổ phiếu.

Tình trạng hoãn giao dịch cũng xuất hiện ở các công ty vốn hóa lớn hơn khi Bắc Kinh tăng cường củng cố tính bền vững của các doanh nghiệp Nhà nước.

Dữ liệu từ công ty Z-Ben Advisors cho thấy bình quân khoảng 265 công ty niêm yết ở Trung Quốc (tức mỗi 13 công ty thì có 1 công ty) bị hoãn giao dịch trong tháng 7/2017. Công ty này cho biết trong năm 2017, số lượng trường hợp bị hoãn giao dịch ngày càng tăng mỗi tháng và hiện tăng 30% so với mức bình quân 202 công ty trong tháng 1/2017.

Năm 2016, MSCI cho biết nguyên nhân không xem xét thêm các cổ phiếu Trung Quốc hạng A vào rổ chỉ số thị trường mới nổi là do tình trạng kinh doanh chênh lệch giá cũng như tình trạng tạm hoãn giao dịch quá lâu.

Tuy nhiên, trong tháng 6/2017, MSCI cho biết tổ chức sẽ thêm 222 cổ phiếu Trung Quốc hạng A vào rổ chỉ số thị trường mới nổi trong đợt đảo danh mục tháng 5 và tháng 8/2018, qua đó có thể kích hoạt hàng tỷ USD dòng vốn thụ động đổ vào Trung Quốc.

Ông Chia cho biết: “Vấn đề tạm hoãn giao dịch ở Trung Quốc là rất đặc thù, cả về số lượng lẫn tần suất”. Ông nói thêm nếu Trung Quốc không thể giải quyết vấn đề trên thì điều này có thể khiến MSCI không thêm các cổ phiếu Trung Quốc vào các rổ chỉ số chuẩn trong tương lai.

Nhà đầu tư từ lâu đã lo lắng về tình trạng tạm hoãn giao dịch cổ phiếu của các công ty Trung Quốc. Tại đỉnh điểm của cuộc sụp đổ thị trường chứng khoán trong năm 2015, hơn 3000 công ty niêm yết của Trung Quốc đã tạm hoãn giao dịch..

Trong tháng 5/2016, cả hai sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến đều thắt chặt các nguyên tắc về việc tạm hoãn giao dịch cổ phiếu của các công ty niêm yết. Cụ thể, họ yêu cầu các công ty niêm yết phải tiết lộ nhiều thông tin chi tiết hơn và thu ngắn thời gian tạm hoãn giao dịch. Tuy nhiên, những biện pháp trên chỉ có tác động rất giới hạn.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, một phát ngôn viên của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết các nhà điều hành Trung Quốc sẽ cố gắng để cải thiện các nguyên tắc tạm hoãn giao dịch./.

Các tin tức khác

>   Chuyển biến mới tại quỹ ETF nội (02/08/2017)

>   Dragon Capital càn quét cổ phiếu “hot” tuần qua (31/07/2017)

>   Vừa niêm yết, Mekong Capital đã bán bớt vốn Lộc Trời thu về 9.2 triệu USD (26/07/2017)

>   Nhiều quỹ đầu tư tranh thủ thoái hàng (24/07/2017)

>   Lãi ròng quý 2 của Quỹ Đầu tư Cân bằng Bản Việt giảm 44% so với cùng kỳ (21/07/2017)

>   Vì sao các quỹ đầu tư quốc gia ở châu Á phải cạnh tranh với quỹ PE? (19/07/2017)

>   E1VFVN30: Dragon Capital Markets Limited đã bán hết 1.5 triệu ccq (17/07/2017)

>   Cổ phiếu vừa và nhỏ hút tiền quỹ đầu tư (17/07/2017)

>   Quyết định của MSCI có hợp lý? Việt Nam đánh bại Pakistan trong bài kiểm tra về thị trường cận biên (17/07/2017)

>   ACB: Đến lượt Dragon Financial Holdings Limited đăng ký bán 328,837 cp (14/07/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật