Thứ Tư, 07/06/2017 09:19

Kiếm lời từ thị trường chứng khoán tháng 6: Khó ăn!

Sau diễn biến tích cực ở tháng 5, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường chứng khoán trong tháng 6 được đánh giá sẽ khó khăn hơn.

Tháng 5 đã trôi qua khá tích cực khi hiệu ứng sell in May and go away đã không diễn ra, thay vào đó là những bứt phá, đặc biệt xuất hiện phiên tăng mạnh 1.4% với bước nhảy 10.28 điểm trong ngày 22/05, góp phần đưa chỉ số VN-Index tăng một mạch từ 719 lên hơn 740 điểm liên tục tạo những đỉnh mới. Song song đó thanh khoản trên sàn cũng không hề nhỏ.

Diễn biến chỉ số VN-Index 6 tháng đầu năm 2017

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của tháng 5. Còn nhận định thị trường tháng 6, ông Nguyễn Thế Minh – Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích và Tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân của CTCK Sài Gòn (SSI) cho rằng khả năng tháng 6 sẽ khó duy trì được trạng thái tích cực đã có ở tháng 5 mà sẽ ngả theo xu hướng tiêu cực hơn bởi nhiều yếu tố tác động.

Về rủi ro từ thị trường quốc tế, những sự kiện liên quan đến chính trị của thị trường Mỹ, đặc biệt là việc lật lại câu chuyện bầu cử Tổng thống Donald Trump và sự kiện Fed có khả năng sẽ tăng lãi suất lần thứ 2 trong tháng 6 ít nhiều cũng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thế giới. Tuy nhiên theo ông Minh, tác động từ hai rủi ro trên lên thị trường chứng khoán trong nước về cơ bản là không quá mạnh và một phần do nhà đầu tư đã được chuẩn bị sẵn tâm lý trước.

Song song với thông tin khá tiêu cực từ thế giới, trong nước lại đến thời điểm vùng trũng thông tin hỗ trợ và càng thể hiện rõ ở tháng 6 này. Những thông tin ngắn hạn dường như không có hoặc hỗ trợ yếu hơn so với tháng 5. Đồng thời, một tình trạng đáng lo ngại khác là việc margin tại các CTCK đang tăng khá cao, dẫn đến áp lực bán chốt lời sẽ còn tiếp diễn nhất là ở nhóm cổ phiếu đầu cơ.  Do vậy, rất có khả năng câu chuyện “sell in May” đã không xảy ra trong tháng 5 sẽ có nguy cơ biến thành “sell in June” trong tháng 6 và tất yếu khả năng kiếm cơ hội đầu tư từ thị trường tháng 6 tương đối khó khăn hơn.

Trong tháng 6, việc tái cơ cấu của các quỹ ETF cũng sẽ diễn ra và ông cho rằng khả năng các nhà đầu tư sẽ chọn chiến lược an toàn là đứng ngoài thị trường chờ cho đến khi các quỹ ETF hoàn tất đợt tái cơ cấu, do đó thanh khoản của thị trường chứng khoán tháng 6 được đánh giá sẽ không cao.

Ở kịch bản xấu nhất, trong trường hợp chỉ số VN-Index nếu xuyên thủng được vùng hỗ trợ ngắn hạn 734-735 điểm thì vùng 730 điểm sẽ là mốc hỗ trợ tiếp theo và cũng là mức đáy của VN-Index. Còn ở kịch bản tích cực hơn, đỉnh của tháng 6 này được dự báo cũng chỉ dừng ở mốc 760 điểm”, ông Minh khẳng định.

Khuyến nghị đối với nhà đầu tư, danh mục đầu tư trong thời điểm này nên hạn chế dòng cổ phiếu đầu cơ có hệ số beta cao, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản. Bên cạnh đó, chiến lược đầu tư an toàn là nhắm vào các cổ phiếu có lợi suất cổ tức tiền mặt cao hoặc nhóm những cổ phiếu bluechip có mức độ thanh khoản thấp nhưng nền tảng cơ bản cao.

Tháng 6 có chăng khối ngoại vẫn sẽ mua ròng?

Khả năng kiếm lời trong tháng 6 sẽ gian nan hơn, nhưng tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài vẫn khá tích cực với thị trường Việt Nam bất kể Fed có nâng lãi suất hay không, và tâm lý này có được nhờ nhiều yếu tố vĩ mô trong nước hỗ trợ . Đặc biệt chính là cam kết của Chính phủ sẽ đảm bảo tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6.7% và sự thay đổi khá lành mạnh trong hệ thống ngân hàng thông qua việc Chính phủ đã công khai, minh bạch hơn trong việc xử lý nợ xấu.

Ông Nguyễn Thế Minh

Đề cập đến hậu câu chuyện Pakistan chuyển lên thị trường mới nổi, ông Minh cho rằng để giải quyết khoảng trống mà Pakistan để lại, quỹ iShare MSCI Frontier 100 ETF có khả năng sẽ điều chỉnh tỷ trọng của cổ phiếu Việt Nam trong danh mục và dự kiến sẽ giải ngân trong tháng 6, 7 và 8. Tỷ lệ được dự báo là trên 10% nhưng sẽ không vượt quá 14%.

Thế nhưng, ông Minh khẳng định rằng dù trong tháng 6 nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục duy trì vị thế mua ròng nhưng do e ngại những biến động của thị trường thế giới nên lượng mua ròng sẽ không cao như những tháng trước.

Chứng khoán phái sinh: Bao giờ mới xuất hiện?

Trái với nhiều kỳ vọng, thị trường chứng khoán phái sinh đã không được triển khai giao dịch vào ngày 02/06. Theo ông Minh những nguyên nhân cơ bản khiến điều này xảy ra là do hệ thống vẫn chưa đảm bảo đủ khả năng, tính phức tạp để đưa thị trường phái sinh vào hoạt động và kiến thức của nhà đầu tư về thị trường mới này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Đến thời điểm hiện tại, các CTCK vẫn chưa nhận được bất kỳ công văn nào về kế hoạch triển khai thị trường phái sinh nhưng kỳ vọng là khoảng cuối tháng 6, các sản phẩm chứng khoán phái sinh sẽ xuất hiện.

Nhận định về tính thanh khoản của thị trường phái sinh ở Việt Nam, ông Minh cho biết trong khu vực châu Á, Hàn Quốc và Đài Loan là hai quốc gia có tính thanh khoản của thị trường phái sinh khá cao dù tài sản cơ sở là hai chỉ số KOSPI (Hàn Quốc) và SET Index (Thái Lan) lại không diễn biến sôi động như bộ chỉ số của Việt Nam. Chính vì vậy, tính thanh khoản của thị trường phái sinh sắp tới sẽ rất tốt và là cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 07/06: Ngưỡng hỗ trợ đang ở khá xa (06/06/2017)

>   Góc nhìn 06/06: Thách thức lại mốc kháng cự 745 điểm (05/06/2017)

>   Tìm kiếm cơ hội sinh lợi ở cổ phiếu nào? (05/06/2017)

>   Góc nhìn tuần 05-09/06: Rung lắc quanh vùng 735-745 điểm (04/06/2017)

>   Góc nhìn 02/06: Rủi ro hơn? (01/06/2017)

>   Góc nhìn 01/06: Sẽ còn rung lắc? (31/05/2017)

>   Góc nhìn 31/05: Tiếp tục giảm điểm (30/05/2017)

>   Góc nhìn 30/05: Tăng điểm và giằng co? (29/05/2017)

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp (SHS): Đầu tư ngành nào với kỳ vọng VN-Index vọt lên 800 điểm trong năm 2017? (30/05/2017)

>   Những cổ phiếu đáng để “chọn mặt gửi vàng” (29/05/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật