Thứ Sáu, 24/03/2017 07:55

Mexico sẵn sàng “ra đi” nếu NAFTA mới không đem lại lợi ích

Mexico cho biết quốc gia sẵn lòng ra khỏi Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nếu thỏa thuận mới không đem lại lợi ích cho tất cả thành viên, CNNMoney cho hay.

 

Trong ngày thứ Năm, khi được hỏi về thỏa thuận giữa Mỹ, Canada và Mexico, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico, Luis Videgaray, cho biết: “Nếu những điều khoản của NAFTA ‘mới’ không bao gồm lợi ích của Mexico, thì Mexico sẽ rút khỏi NAFTA”.

Ông Videgaray nhấn mạnh niềm tin rằng các cuộc đàm phán về thương mại sẽ mang tinh thần hợp tác và các quốc gia sẽ phải đưa ra một thỏa thuận đã được chỉnh sửa và thỏa thuận đó phải có lợi cho tất cả mọi thành viên. Rút khỏi thỏa thuận là lựa chọn cuối cùng mà Mexico sẵn sàng chấp nhận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vận động tranh cử chống lại NAFTA, đồng thời gọi đây là “thỏa thuận một chiều” theo hướng có lợi cho Mexico. Bên cạnh đó, ông còn đe dọa rút Mỹ khỏi thỏa thuận NAFTA và áp đặt hàng rào thương mại hoặc thuế suất lên các hàng hóa nhập khẩu từ Mexico.

Ông Trump cho biết ông muốn một thỏa thuận tốt hơn dành cho các người lao động Mỹ, nhưng nhóm của ông thì lại không rõ một thỏa thuận tốt hơn sẽ trông như thế nào.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross được kỳ vọng sẽ chính thức thông báo với Quốc hội Mỹ về kế hoạch tái thương lượng thỏa thuận. Được biết, khi tuyên bố này được đưa ra, các bên sẽ có 90 ngày để tham vấn và sau đó thì các cuộc đàm phán về thương mại sẽ chính thức bắt đầu. ông Ross cho biết ông dự báo tiến trình đàm phán sẽ kéo dài khoảng 1 năm.

Ông Ross và những cố vấn thương mại khác của ông Trump đã nói về việc hồi sinh quy tắc xuất xứ (rules of origin).

Vốn là một phần của NAFTA, quy tắc xuất xứ có nghĩa là một sản phẩm buộc phải có một tỷ lệ nhất định về thành phần xuất phát từ 3 quốc gia thành viên.

Ví dụ, 62% thành phần của chiếc xe phải đến từ cả 3 quốc gia và 32% còn lại của chiếc xe có thể xuất phát từ những quốc gia khác trên thế giới. Ông Ross hy vọng sẽ nâng tỷ lệ đó lên nhưng lại không nói rõ là nâng bao nhiêu.

Tổng thống Mexico, Enrique Peña Nieto, đã phác thảo một kế hoạch về những thứ mà Mexico muốn trong các cuộc đàm phán. Chủ yếu là sự bảo vệ dành cho người Mexico ở Mỹ, không hàng rào thương mại và các điều khoản mới về thương mại điện tử và các quy tắc xuất xứ.

Tuy nhiên, các quan chức Mexico cũng không nói rõ là họ muốn gì./.

Các tin tức khác

>   Vàng đứt mạch leo dốc 5 phiên liên tiếp (24/03/2017)

>   Dầu giảm liền 4 phiên trước lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu (24/03/2017)

>   Nhà đầu tư đang quá lạc quan về kinh tế Mỹ? (23/03/2017)

>   Phân tích cơ bản trong đầu tư ngoại hối (kỳ 1): Các yếu tố ảnh hưởng chủ yếu (24/03/2017)

>   Vàng tăng liền 5 phiên nhờ đà suy yếu của các tài sản có rủi ro cao (23/03/2017)

>   Dầu suy yếu khi dự trữ dầu thô tại Mỹ lên cao kỷ lục (23/03/2017)

>   3 xu hướng kinh tế nào sẽ diễn ra ở châu Á-Thái Bình Dương trong 2017? (23/03/2017)

>   Italy kêu gọi G7 chống lại lập trường bảo hộ thương mại của Donald Trump (22/03/2017)

>   Apple trình làng iPhone màu đỏ và iPad rẻ hơn (22/03/2017)

>   Vàng tăng liền 4 phiên lên sát đỉnh 3 tuần khi đồng USD suy yếu (22/03/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật