Thứ Hai, 19/12/2016 10:53

Đâu là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ?

Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump đã đe đọa sẽ xem xét lại các mối quan hệ giao thương của Mỹ, đặc biệt là với Trung Quốc, Mexico và Canada.

Một bài phân tích của CNNMoney về dữ liệu thương mại chính thức cho thấy mỗi năm 3 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Mexico và Canada, đã giao thương tổng cộng 1.9 ngàn tỷ USD trong hoạt động thương mại với Mỹ, qua đó chiếm gần 40% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu hàng năm của Mỹ.

Đặt số tiền này dưới một lăng kính khác, nếu bạn để 1.9 ngàn tỷ USD dưới dạng tờ 1 USD và xếp chồng chúng lên nhau, thì chồng tiền này sẽ là một nửa chặng đường tới mặt trăng.

Ông Trump đã cam kết thương lượng lại hoặc rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ, Canada cũng như Mexico, và ông cũng dọa sẽ áp đặt thuế suất 45% lên các hàng hóa từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, Donald Trump còn cho biết ông sẽ đánh thuế nặng lên những công ty Mỹ có hoạt động sản xuất tại Mexico trong tháng này.

Vẫn còn quá sớm để nói rằng Donald Trump có giữ đúng lời hứa hay không. Tuy nhiên, nếu những lời cam kết này trở thành sự thật, thì điều này có thể gây chấn động đến hoạt động giao thương trên toàn cầu.

Khi ông Trump sắp chính thức bước vào Nhà Trắng, hãng tin CNNMoney đã đưa ra những số liệu thống kê về hoạt động thương mại mà bạn nên biết: (Dữ liệu này được tổng hợp từ bài phân tích của Văn phòng Phân tích Kinh tế và Văn phòng Điều tra dân số)

  • Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, trong đó hoạt động giao thương hàng hóa và dịch vụ hằng năm có tổng trị giá lên tới 663 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc vào Mỹ lên gần 500 tỷ USD trong năm 2015, cao hơn bất kỳ kim ngạch xuất khẩu nào từ các quốc gia khác.

 

  • Giá trị giao thương giữa Mỹ với Canada là 662 tỷ USD, chỉ thấp hơn 1 tỷ so với Trung Quốc. Canada là thị trường lớn nhất đối với các hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, chiếm tới 15% trong tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ của Mỹ và tạo ra 337 tỷ USD mỗi năm.
  • Mexico là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Mỹ với tổng trị giá lên tới 586 tỷ USD.
  • Nhật Bản, Đức, Anh và Hàn Quốc chiếm các vị trí tiếp theo. Tổng giá trị giao thương giữa các quốc gia này với Mỹ lên tới 884 tỷ USD mỗi năm, cao hơn rất nhiều so với Trung Quốc.
  • Nhiều quốc gia trông chờ người dân Mỹ mua hàng của họ. Chẳng hạn, hơn 60% tổng giá trị giao thương của Canada đều xuất phát từ Mỹ, dữ liệu từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho thấy. Bên cạnh đó, Mỹ còn chiếm hơn 80% tổng giá trị hàng hóa từ Mexico.
  • Mỹ còn là đích đến hàng đầu đối với hàng hóa xuất khẩu từ Anh và Đức.

Sau đây, CNNMoney đưa ra một bức infographic phân tích tất cả các mối quan hệ thương mại chủ chốt mà bạn cần phải biết.

kim ngạch xuất khẩu của Mỹ
Nguồn: CNNMoney
Kim ngạch nhập khẩu của Mỹ
Nguồn: CNNMoney
Các tin tức khác

>   Trung Quốc không muốn có chiến tranh thương mại với Mỹ (18/12/2016)

>   Niềm lạc quan của NĐT chạm đỉnh 5 năm, nhưng xuất hiện cảnh báo về đồng USD (18/12/2016)

>   Bao giờ EUR “đồng giá” USD? (17/12/2016)

>   Ngân hàng trung ương Nga quyết định giữ nguyên lãi suất mức 10% (17/12/2016)

>   Vàng giảm 6 tuần liên tiếp trước áp lực từ đợt nâng lãi suất (17/12/2016)

>   Dầu có tuần tăng nhẹ bất chấp lo ngại về khả năng gia tăng sản lượng (17/12/2016)

>   Nhật Bản vượt Trung Quốc trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ (17/12/2016)

>   Fed nâng lãi suất: Châu Á có nên lo lắng? (16/12/2016)

>   Vàng “bốc khói” với 6 tuần sụt giảm và sắp tiến vào thị trường con gấu (16/12/2016)

>   “Fed tăng lãi suất” là tin xấu cho Trung Quốc? (16/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật