Chủ Nhật, 18/12/2016 07:42

Niềm lạc quan của NĐT chạm đỉnh 5 năm, nhưng xuất hiện cảnh báo về đồng USD

Các giao dịch mua đồng USD hiện là giao dịch chiếm ưu thế nhất trên thế giới, theo kết quả cuộc thăm dò các nhà quản lý quỹ do ngân hàng Bank of America thực hiện.

Khi nói đến tăng trưởng, lạm phát và lợi nhuận, các nhà quản lý quỹ đang tỏ ra rất lạc quan về môi trường đầu tư toàn cầu.

Kỳ vọng về tăng trưởng toàn cầu và lạm phát lên mức cao nhất trong 5 năm, và tâm lý lạc quan về triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp chạm đỉnh 6 năm, và chỉ có 6% các nhà đầu tư dự báo lợi suất trái phiếu sẽ giảm sút trong năm tới, theo kết quả khảo sát các nhà quản lý quỹ hàng tháng của Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch.

Sự lạc quan của họ được phản ánh trong kỳ vọng thu nhập và giá chứng khoán toàn cầu sẽ đồng loạt tăng cao sau chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, chủ yếu xuất phát từ hy vọng tân Tổng thống sẽ cắt giảm thuế, kích thích tăng trưởng, và nới lỏng các quy định pháp lý.

Các nhà đầu tư cũng đang tăng cường giao dịch thay vì chỉ đứng ngoài quan sát. Cụ thể, số dư tiền mặt giảm từ 5% trong tháng 11/2016 xuống còn 4.8% trong tháng 12/2016. Điều này đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với mức 5.8% trong tháng 10/2016, một sự đột biến chưa từng thấy kể từ sau kết quả của cuộc bỏ phiếu Brexit.

Ở chiều ngược lại, tâm lý lạc quan dường như đối nghịch với rủi ro khổng lồ trên cả thị trường trái phiếu và cổ phiếu: Hơn 1/3 số người tham gia khảo sát cho rằng các vị thế mua đồng USD hiện đang là giao dịch chiếm ưu thế nhất trên thế giới, và họ cho rằng đồng bạc xanh được định giá quá cao tại mức cao thứ 3 trong một thập kỷ.

Sự thận trọng của nhà đầu tư về đồng USD lại trái ngược với các nhà phân tích tài chính của Morgan Stanley và Tập đoàn Goldman Sachs Group Inc., vốn đưa ra triển vọng lạc quan về đồng bạc xanh vào năm 2017.

Dưới đây là một số kết quả nổi bật trong cuộc khảo sát hàng tháng được tiến hành từ ngày 02-08/12.

• Kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu đã tăng lên đỉnh 19 tháng, từ 35% trong tháng 11/2016 lên 57%, qua đó phản ánh sự cải thiện trên diện rộng đối với dữ liệu sản xuất và tiêu dùng trong những tuần gần đây tại nhiều khu vực từ Mỹ cho đến châu Âu, châu Á.

• 84% số người được hỏi có cái nhìn lạc quan về lạm phát toàn cầu. Đây là tỷ lệ cao thứ hai trong vòng hơn 12 năm.

• Phân bổ danh mục vào cổ phiếu ngân hàng đã tăng lên mức cao kỷ lục, với tỷ lệ 31% nhà đầu tư, cao hơn so với mức 25% trong tháng trước đó.

• Nhấn mạnh việc tách rời giữa tâm lý lạc quan của các nhà quản lý quỹ về triển vọng kinh tế với hoạt động chi tiêu vốn khiêm tốn, có đến 74% người tham gia khảo sát cho rằng nhiều công ty không hiệu quả để đầu tư.

• Trong khi đó, giá trị phân bổ cho cổ phiếu Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm, với tỷ lệ 15% các nhà đầu tư lựa chọn, cao hơn rất nhiều so với mức 4% trong tháng trước đó

Đánh giá của Ngân hàng Bank of America

Tâm lý lạc quan làm tăng rủi ro lợi nhuận doanh nghiệp sẽ không khớp với những kỳ vọng ngày càng cao về sự tăng trưởng trong thu nhập hoặc rủi ro dữ liệu kinh tế sẽ làm thất vọng khi các thông tin tốt đã được phản ánh vào thị trường./.

Các tin tức khác

>   Bao giờ EUR “đồng giá” USD? (17/12/2016)

>   Ngân hàng trung ương Nga quyết định giữ nguyên lãi suất mức 10% (17/12/2016)

>   Vàng giảm 6 tuần liên tiếp trước áp lực từ đợt nâng lãi suất (17/12/2016)

>   Dầu có tuần tăng nhẹ bất chấp lo ngại về khả năng gia tăng sản lượng (17/12/2016)

>   Nhật Bản vượt Trung Quốc trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ (17/12/2016)

>   Fed nâng lãi suất: Châu Á có nên lo lắng? (16/12/2016)

>   Vàng “bốc khói” với 6 tuần sụt giảm và sắp tiến vào thị trường con gấu (16/12/2016)

>   “Fed tăng lãi suất” là tin xấu cho Trung Quốc? (16/12/2016)

>   Vàng xuống đáy 10 tháng khi đồng USD vọt lên đỉnh 14 tháng (16/12/2016)

>   Dầu đảo chiều tăng nhẹ sau khi lao xuống đáy 1 tuần (16/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật