Nhà đầu tư dài hạn đang “để mắt” đến chứng khoán Nhật Bản
Các nhà đầu tư đang tìm kiếm các cơ hội trên thị trường chứng khoán Nhật Bản, bất chấp các khó khăn triền miên của nước này như lạm phát thấp, trì trệ kinh tế kéo dài trong những năm qua, một nhà phân tích nói với CNBC.
“Panasonic, Toyota hay Canon là một số công ty nổi tiếng của Nhật Bản, nhưng các nhà đầu tư lại nhìn thấy cơ hội lớn hơn", Francesco Curto, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư và định giá CROCI của Deutsche Bank nhận định với CNBC trong ngày thứ Ba (01/11). Họ tin rằng các cổ phiếu ngành y tế, mua sắm trực tuyến và ngành tự động hóa sản xuất thực sự là các khoản đầu tư hấp dẫn trong trung và dài hạn.
"Khi nhìn vào các yếu tố cơ bản, chúng tôi nhận thấy thị trường Nhật Bản có rất nhiều tiềm năng", ông Curto nói.
"Xét cho cùng, các yếu tố cơ bản sẽ chiếm ưu thế ngay cả khi chúng ta nhìn lại năm nay và thấy được bức tranh ảm đạm về doanh thu, bởi các doanh nghiệp Nhật Bản đã thực sự bị tác động mạnh bởi đồng JPY", ông nói thêm.
Vào đầu năm nay, tỷ giá USD/JPY là 120.30 và hiện đang dao động quanh mức 104.82.
Hôm thứ Ba (01/11), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ và một lần nữa trì hoãn thời hạn đạt được mức lạm phát mục tiêu. Trong thời điểm hiện tại, cơ quan do ông Haruhiko Kuroda đứng đầu dự báo kinh tế Nhật sẽ không đạt được mục tiêu lạm phát 2% trước tháng 4/2018.
Cuối tháng 8 vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kỳ vọng kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhẹ và triển vọng lạm phát ảm đạm. Theo ước tính, IMF cho rằng kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 0.3% trong năm nay, và 0.1% trong năm 2017.
Nicholas Weindling, Giám đốc quản lý quỹ Nhật Bản tại JPMorgan, nhận định với CNBC rằng đang có một sự chuyển biến trong các cổ phiếu hấp dẫn nhất của Nhật Bản, nhưng đó lại là "cơ hội đầu tư tốt" trên thị trường.
"Nhật Bản rất nổi tiếng về thiết bị điện tử tiêu dùng và các nhà sản xuất tự động, chẳng hạn như Panasonic hay Toyota, nhưng những ngành này lại có tính cạnh tranh cao, thường xuyên bị quá tải, phải đối mặt với áp lực giá cả kéo dài, và phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Do đó cơ hội tăng trưởng có khả năng bị giới hạn trong tương lai", ông Weindling cho hay.
Ông Weindling nói thêm: "Chúng tôi tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực đang tăng trưởng cơ cấu, như y tế, mua sắm trực tuyến, các cổ phiếu được hưởng lợi từ dân số ngày càng lão hóa, lĩnh vực tự động hóa sản xuất, du lịch Nhật Bản với số lượng khách ngày càng tăng và các công ty ưu tiên cải thiện lợi nhuận cho cổ đông"./.
|