Thứ Năm, 03/11/2016 15:53

Tác động của Fed đến các nền kinh tế châu Á

Căn cứ vào những gì xảy ra, HSBC dự đoán mỗi năm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ có một động thái nâng lãi suất. Và điều đó sẽ giúp tình hình tài chính của các nước châu Á tránh khỏi trạng thái căng thẳng tài chính. Tuy nhiên, với việc sử dụng công cụ đòn bẩy ngày càng tăng cùng với đà tăng nhẹ của chi phí huy động đồng USD sẽ gây thêm nhiều khó khăn đối với việc tăng trưởng kinh tế ở châu Á.

Việc Fed nâng lãi suất dường như là việc cần phải làm trong tháng 12 khi lạm phát đang tăng, thị trường lao động phát triển mạnh mẽ và tình hình chính trị sẽ rõ ràng hơn sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hoàn tất. Hiện thị trường đang đặt cược 78% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 12/2016, theo hãng tin Bloomberg.

Câu hỏi đặt ra là chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Việc nâng lãi suất có thể sẽ đặt ra những khó khăn cho việc phát triển kinh tế cho các nước châu Á do tận dụng các biện pháp đòn bẩy cao và ngày càng tăng, cùng với chi phí huy động đồng USD tăng. Nhưng miễn là việc nâng lãi suất được thực hiện dần dần thì những nguy cơ căng thẳng tài chính sẽ được kiểm soát.

Thêm vào đó, các thị trường đang giao dịch trên sự kỳ vọng và việc Fed nâng lãi suất có thể sẽ thổi bùng những nỗi sợ hãi rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn trước đây. Vì vậy, các nước châu Á trong vài ba tháng nữa sẽ gặp ít khó khăn. Tuy nhiên, nếu HSBC nhận định đúng về lộ trình thắt chặt không rõ ràng của Fed, tăng trưởng có thể sẽ ít nhưng căng thẳng tài chính hoàn toàn có thể tránh được.

Trong những quốc gia có thể đối mặt với sức ép tăng trưởng lớn hơn là các nền kinh tế nhỏ và mở, sử dụng các biện pháp đòn bẩy cao trong khu vực như Hồng Kông, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia. Các nước khác cũng sẽ cảm nhận khó khăn nhưng ít hơn bao gồm Philippines, Indonesia và Ấn Độ nơi có mức nợ thấp hơn nhiều. Trung Quốc cũng sẽ không thoải mái lắm. Bên cạnh đó, việc Fed tăng lãi suất có thể là một trong những lý do tại sao Trung Quốc sẽ tập trung nhiều hơn về chính sách tài khóa hơn là chính sách tiền tệ để giữ mọi việc tiếp tục tiến triển. Riêng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ tán thành việc Fed nâng lãi suất vì điều này có thể giúp các chuyên gia Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cảm thấy nhẹ nhõm hơn một chút./.

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu Facebook lao dốc 7% sau dự báo lợi nhuận (03/11/2016)

>   Thực hư chuyện “nhóm bát tiên” giật dây Tổng thống Hàn Quốc (03/11/2016)

>   Vàng vẫn giữ vững trên mốc 1,300 USD/oz sau quyết định của Fed (03/11/2016)

>   Dầu tiếp đáy 5 tuần khi dự trữ tại Mỹ tăng mạnh kỷ lục (03/11/2016)

>   Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất, tất cả trông chờ vào tháng 12 (03/11/2016)

>   Anh sẵn sàng để nới rộng giới hạn thâm hụt ngân sách (02/11/2016)

>   4 lý do Fed chưa nâng lãi suất vào tối 02/11 (02/11/2016)

>   Vàng lên đỉnh 1 tháng trước nỗi lo về bầu cử tại Mỹ (02/11/2016)

>   Xăng nhảy vọt gần 5% sau sự cố phát nổ đường ống (02/11/2016)

>   BoJ tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ (01/11/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật