Thứ Tư, 02/11/2016 15:16

4 lý do Fed chưa nâng lãi suất vào tối 02/11

Trong lúc tình trạng bất ổn xoay quanh cuộc bầu cử tại Mỹ tiếp diễn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ vào ngày thứ Tư theo giờ địa phương.

Tuy nhiên, rất có khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng này. Sau đây, CNNMoney sẽ dẫn ra 4 lý do tại sao Fed sẽ không nâng lãi suất.

1. Các lãnh đạo của Fed không muốn xen vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Chủ tịch Fed, Janet Yellen, đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần rằng quyết định lãi suất của cơ quan này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị. Tuy nhiên, các nhà quan sát Fed, từ Phố Wall cho đến giới học viện, lại tin rằng Fed không muốn gây ra bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Một đợt nâng lãi suất có thể phải hứng chịu làn sóng chỉ trích nặng nề từ Donald Trump, người đã lên tiếng phê bình bà Yellen vì đã giữ lãi suất dao động ở mức thấp để giúp đỡ Tổng thống Obama. Dù rằng, lời phê bình này đã bị một loạt các chuyên gia kinh tế quở trách bởi họ tin rằng Fed hoạt động hoàn toàn độc lập với Tổng thống.

2. Phố Wall có thể chao đảo sau đợt nâng lãi suất

Điều mà Fed không hề mong muốn chính là sự biến động “điên rồ” của các thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, một nhân tố quan trọng để điều này xảy ra là có một sự kiện bất ngờ hoặc quá nhiều bất ổn xảy ra. Hiện Phố Wall tin rằng có 7% khả năng Fed sẽ nâng lãi suất vào ngày thứ Tư, dữ liệu từ CME Group cho thấy.

Nếu Fed thực sự nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 11/2016, điều này sẽ khiến nhà đầu tư hết sức kinh hãi đồng thời có thể châm ngòi cho làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, sự biến động mạnh của các thị trường có thể khiến Fed phải trì hoãn các đợt nâng lãi suất trong tương lai.

Thêm vào đó, nhà đầu tư đang ở trong tình trạng căng thẳng trước áp lực từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Một đợt nâng lãi suất chỉ có thể gia tăng sự biến động trên thị trường mà thôi.

3. Không có cuộc họp báo để giải thích mọi chuyện

Cuộc họp trong ngày thứ Tư của Fed không hề có họp báo vào lúc kết thúc. Điều này rất quan trọng.

Như luật bất thành văn, Fed sẽ muốn nâng lãi suất tại các cuộc họp bao gồm buổi họp báo sau đó để bà Yellen có thể giải thích về quyết định, suy nghĩ cũng như các luận điểm của Fed. Ý tưởng ở đây là việc truyền đạt thông tin rõ ràng có thể xoa dịu thị trường và làm giảm sự bất ổn.

Định kỳ mỗi năm, các lãnh đạo của Fed sẽ họp mặt 8 lần và bà Yellen sẽ tổ chức họp báo tại 4 cuộc họp trong số này, cụ thể là vào tháng 3, tháng 6, tháng 9, tháng 12. Bà không nói rằng Fed có thể nâng lãi suất tại bất kỳ cuộc họp nào bất chấp việc có họp báo hay không. Dù vậy, thị trường vẫn tin rằng việc nâng lãi suất tại những cuộc họp có họp báo là ý muốn của bà Yellen.  

4. Mọi người đều kỳ vọng vào tháng 12/2016

Gần 70% nhà đầu tư đang kêu gọi nâng lãi suất vào tháng 12/2016. Vượt lên trên tất cả, cuộc họp tháng 12/2016 có thể khá lý tưởng vì nhiều lý do: (1) có cuộc họp báo, (2) cách 6 tuần sau cuộc bầu cử, và (3) Fed cần phải chờ một khoảng thời gian để xem xét tình hình kinh tế Mỹ trong mùa thu này.  

Tuy nhiên, tháng 12/2016 cũng được xem như thời hạn cuối cùng đối với Fed. Tại cuộc họp tháng 9/2016, các lãnh đạo Fed đã bàn luận rằng nếu họ không sớm nâng lãi suất thì sẽ làm tổn hại đến uy tín của Fed, vốn đã chịu áp lực trong nhiều tháng qua.

Lúc đầu, Fed cho biết sẽ nâng lãi suất 4 lần trong năm nay, nhưng rồi lại hạ xuống chỉ còn 1 lần. Do đó, tháng 12/2016 sẽ là cơ hội cuối cùng để Fed nâng lãi suất và đảm bảo uy tín của mình…trừ khi Fed muốn làm nhà đầu tư bất ngờ với đợt nâng lãi suất vào ngày thứ Tư./.

Các tin tức khác

>   Vàng lên đỉnh 1 tháng trước nỗi lo về bầu cử tại Mỹ (02/11/2016)

>   Xăng nhảy vọt gần 5% sau sự cố phát nổ đường ống (02/11/2016)

>   BoJ tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ (01/11/2016)

>   Bầu cử tại Mỹ sẽ đẩy giá vàng lên mốc 1,500 USD/oz (01/11/2016)

>   Thống đốc Mark Carney sẽ rời NHTW Anh vào tháng 6/2019 (01/11/2016)

>   Bắt giữ khẩn cấp bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc (01/11/2016)

>   Vàng sụt 3% trong tháng 10 trước áp lực từ đồng USD (01/11/2016)

>   Dầu xuống đáy 1 tháng khi nghi ngờ dâng cao (01/11/2016)

>   Bài học nào từ những vụ đầu tư thất bại của các ngôi sao thể thao? (31/10/2016)

>   DBS mua bộ phận quản lý tài sản và bán lẻ của ANZ tại 5 quốc gia châu Á (31/10/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật