Mua nhà tháng ngâu: Từ 'điểm chết' thành 'điểm đến'
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Hoàng Minh - Tổng thư ký Liên minh các sàn giao dịch G5 cho rằng, quan niệm ngừng giao dịch tháng ngâu giờ đã thay đổi.
Ông Vũ Hoàng Minh - Tổng thư ký Liên minh các sàn giao dịch G5
|
Quan niệm đã thay đổi
Ông Minh cho rằng, theo quan niệm dân gian, tháng ”cô hồn" (tháng 7 Âm lịch) là thời điểm nên tránh những giao dịch mua bán bởi hay ế hàng. Mọi giao dịch đều bị gián đoạn kéo dài trong suốt một tháng, nhiều công ty còn tranh thủ cho nhân viên nghỉ phép hoặc tổ chức đi du lịch nhằm “giết thời gian”. Điều này khiến giao dịch địa ốc tháng này từng trở thành “điểm chết” của thị trường.
Tuy nhiên, khi thị trường dần ổn định, giới đầu cơ lướt sóng thưa dần, những thay đổi trong tư duy của khách hàng có vẻ đã “thoáng” hơn với những quan niệm về tháng tốt, ngày xấu.
- Tại sao lại có sự thay đổi này thưa ông?
Thực tế, khách hàng chỉ hay “kiêng” chuyển nhà, nhập trạch trong tháng 7 âm lịch chứ ít “kiêng” mua bán chưa kể phân khúc nhà chung cư là mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Có thể thấy trong năm nay, ngay ở tháng Ngâu thị trường vẫn có những chuyển biến tích cực. Chính nhờ dịp Ngâu nên chủ đầu tư dễ dàng hơn trong việc quyết các chính sách chính sách ưu đãi. Khách hàng mua nhà vào thời điểm này sẽ lợi nhất, gần như là không có cơ hội thứ hai. Do vậy, khách hàng đã sẵn sàng xuống tiền.
Cũng có thể với một số người tìm mua nhà để ở, họ tận dụng lúc chủ đầu tư khuyến mại, giảm giá để đặt cọc rồi sang tháng họ mới ký hợp đồng chính thức.
-Thị trường bất động sản ấm trở lại cũng đồng nghĩa với việc nhiều sàn giao dịch mở ra. Để tồn tại nhiều môi giới đã phải dùng đến chiêu giảm giá, tự trích hoa hồng của mình cho khách gây lũng đoạn thị trường?
Từ cuối năm 2014 đến nay (2016) thị trường giao dịch bất động sản diễn ra vô cùng náo nhiệt. Thị trường giao dịch tốt, kéo theo nhiều hơn nữa những người tham gia vào lĩnh vực bất động sản, đối tượng sinh viên mới ra trường và những người từ bỏ nghành nghề khác để sang làm bất động sản cũng rất nhiều. Có thể thấy cơ hội cho ngành nghề môi giới rất hấp dẫn.
Ngày trước khách hàng chỉ có vài sàn lựa chọn, giờ đây khách hàng có thể tham khảo nhiều sàn cùng một lúc nên mới có tình trạng 'cắt máu' xảy ra, làm lũng đoạn thì trường. Một số môi giới sẵn sàng chiết khấu lại cho khách hàng phần lớn hoa hồng mình được nhận, thậm chí chiết khấu luôn 100% chỉ để lấy doanh số.
Tưởng lợi nhưng thực ra là không lợi, tôi đã từng chứng kiến quá nhiều khách hàng chỉ vì tham rẻ mua của các sales “cắt máu” sau một thời gian thì bị bỏ bơ vơ, tự mình làm mọi thứ từ A - Z như thủ tục, hay mua bán, cho thuê… Họ không được hưởng sự quan tâm từ môi giới, người hiểu từng ngóc ngách dự án và nhân sự quản lý hỗ trợ về xử lý tình huống phát sinh sau khi về ở.
- Tình trạng này có xảy ra tại sàn ông đang quản lý?
Cũng có một vài trường hợp. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chấn chỉnh lại hoạt động môi giới trong phạm vi sàn chúng tôi quản lý bằng việc ứng tiền trước cho họ đi học lấy chứng chỉ hành nghề môi giới, hướng tới làm việc một cách chuyên nghiệp.
'Cuộc chiến' sẽ sôi động
-Quay trở lại câu chuyện về thị trường, hiện nay thị trường xuất hiện nhiều doanh nghiệp mới với những dự án ở vị trí đắc địa. Ông đánh giá như thế nào về các nhân tố mới này?
Các dự án đã có trong quy hoạch rồi, vấn đề nó chỉ chuyển từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác thôi. Các chủ đầu tư mới có tư duy mới và họ đã rút được rất nhiều kinh nghiệm từ các chủ đầu tư trước nên làm dự án rất tốt. Các dự án giờ được chú trọng đầu tư vào quy hoạch, không gian xanh nên người hưởng lợi sẽ là khách hàng.
Thị trường qua rồi thời chủ đầu tư không muốn làm gì thì làm như ngày trước. Khách hàng giờ có nhiều thông tin để họ lựa chọn. Chỉ những chủ đầu tư có tiềm lực, uy tín thì mới nhận được sự quan tâm của khách hàng.
-Ông nhận định như thế nào về thị trường bất động sản từ giờ đến cuối năm 2016?
Thị trường tương đối tốt do ổn định về chính sách. Tuy nhiên, 2016 sẽ là năm của quá trình "khởi chiến" và sự "chiến đấu" sẽ rất ác liệt giữa các nhà đầu tư, 'chiến đấu' giữa các nhà phân phối và 'chiến đấu' trên thị trường vật tư.
Có thể thấy rõ khi các chủ đầu tư phía Nam đang Bắc tiến để bán hàng sẽ làm thị trường sôi động. Do đó, năm 2016 các chủ đầu tư, các doanh nghiệp nói chung phải có đủ sức khỏe để lao vào cuộc chiến mới.
- Vâng! Xin cảm ơn ông.
Lưu Vân
Diễn đàn doanh nghiệp
|