Thứ Hai, 11/07/2016 10:18

Chứng khoán tháng 7: Đi tìm đỉnh cao mới?

Thị trường trong những ngày đầu tháng 7 chứng kiến một cơn sóng cuộn trào thúc VN-Index chạm ngưỡng cao nhất trong 8 năm qua. Thời gian tới, VN-Index sẽ lập đỉnh mới hay lại có một cú hụt chân và chìm trong “chảo lửa”.

VN-Index sẽ chinh phục những đỉnh mới

Nhận định về thị trường chứng khoán trong thời gian tới, ông Lê Vương Hùng – Giám đốc Môi giới CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng thị trường sẽ tiếp tục diễn biến theo xu hướng tích cực. Việc VN-Index chinh phục được đỉnh cao nhất trong 8 năm qua là điều mà nhà đầu tư đã trông đợi trong thời gian dài. Đây là một thông tin phấn khởi cho thị trường bởi những năm qua khi VN-Index nhiều lần tiệm cận ngưỡng 640 – 650 điểm nhưng đều thất bại trước ngưỡng này. Do đó, khi thị trường đã vượt qua những rào cản về tâm lý và kỹ thuật thì chỉ số sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm theo dài hạn.

Còn đối với thời gian còn lại của tháng 7, ông Hùng nhận định thị trường sẽ nhận được nhiều thông tin hỗ trợ từ kết quả kinh doanh của quý 2. Thanh khoản thị trường cũng cao hơn và vượt mức trung bình của 6 tháng đầu năm. Điều này sẽ hỗ trợ cho chỉ số để chinh phục các đỉnh mới sau khi vượt qua đỉnh cũ.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng lưu ý rằng hiện nay giá của nhiều cổ phiếu đã vượt qua ngưỡng khuyến nghị của nhiều CTCK và điều này dẫn đến nguy cơ chỉ số sẽ phải đối mặt với rủi ro giảm điểm khi nhà đầu tư chốt lời. Ngoài ra, những thông tin vĩ mô cũng không mấy tích cực như tăng trưởng GDP chậm hay sự kiện Brexit sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm khối ngoại lại liên tục bán ròng và những ngày đầu của tháng 7 thì mua ròng với giá trị khá thấp. Có thể thấy, lực đỡ đối với thị trường hiện tại hoàn toàn phụ thuộc vào nhà đầu tư trong nước.

Trong thời điểm này, ông Hùng khuyến nghị nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu của các CTCK do được hưởng lợi từ đà tăng của thị trường. Bên cạnh đó, các công ty vay nợ nhiều đồng bảng Anh và đồng euro sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi do tỷ giá hai đồng tiền này giảm. Ngoài ra, nhóm ngành Sản xuất Chế tạo trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng khá tốt cũng là nhóm ngành đáng chú ý.

Khả năng xả hàng rất lớn

Còn theo ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS) nhận định thị trường đang tăng theo xu hướng tâm lý. Ở thời điểm này, các nhà đầu tư đang kỳ vọng VN-Index có thể lên tới ngưỡng 700 điểm (cá nhân ông cũng kỳ vọng thị trường có thể lên 680 hoặc 690) rồi mới điều chỉnh và khi đảo chiều sẽ giảm điểm rất sâu bởi áp lực xả hàng sẽ rất lớn. Đặc biệt là những cổ phiếu đã tăng giá gấp đôi hoặc gấp ba lại càng rủi ro bởi xu hướng hiện giờ là bán ra và chốt lời.

Xu hướng hiện tại rất khó để xác định, thị trường đang tốt đẹp nhưng có thể quay đầu đi ngược trở lại. VN-Index có thể lên 670 điểm nhưng rồi có thể điều chỉnh xuống 50 điểm cũng là một điều đau đầu cho nhà đầu tư”, ông Bình chia sẻ.

Trong thời gian tới, mốc 640 có thể sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ mới của VN-Index, vì vậy, ông Bình cho rằng nhà đầu tư nên mua vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt nhưng chưa tăng giá, còn những cổ phiếu đã tốt nhưng tăng giá vài lần thì nên tránh xa vì rủi ro giữa được và mất là khá cao. Bên cạnh đó, sẽ có những bất ngờ mà nhà đầu tư không thể nào lường trước và những điều này có thể khiến thị trường đảo chiều mạnh mẽ.

Đối với sự kiện Brexit đã xảy ra cuối tháng 6, ông Bình nhận định yếu tố tâm lý phản ứng đối với sự kiện này lên thị trường chứng khoán đã qua. Tuy nhiên, tác động trong thời gian dài là chưa biết được. Điển hình như giá cổ phiếu TCM trong đợt sóng này không thể tăng bởi lượng hàng xuất khẩu đi châu Âu của công ty bị ảnh hưởng khi tỷ giá đồng euro và đồng bảng Anh bị giảm mạnh. Bên cạnh đó, việc một số quốc gia khác trong EU cũng đang có kế hoạch rời khỏi liên minh này cũng sẽ có tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam./.

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu nào có sức hút trong tháng 7? (11/07/2016)

>   Góc nhìn 11-15/07: Đà tăng sẽ tiếp diễn? (10/07/2016)

>   Góc nhìn 08/07: Tiếp tục xu hướng tích cực (07/07/2016)

>   Góc nhìn 07/07: VN-Index sẽ tăng trở lại? (06/07/2016)

>   Thị trường chứng khoán sẽ tăng đến đâu? (06/07/2016)

>   Góc nhìn 06/07: Tránh mua đuổi giá cao (05/07/2016)

>   Góc nhìn 05/07: Có khả năng tạo đỉnh mới? (04/07/2016)

>   Cổ phiếu nào nhà đầu tư không nên bỏ lỡ? (04/07/2016)

>   Góc nhìn 04/07-08/07: Khả năng điều chỉnh? (03/07/2016)

>   Góc nhìn 01/07: Lo ngại chốt lời (30/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật