Ụ nổi 83M tai tiếng của Vinalines đã có chủ mới
Cty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) vừa nhận đủ số tiền 38,535 tỷ đồng, hoàn tất thương vụ đấu giá bán ụ nổi tai tiếng 83M cho Công ty TNHH Phú Thanh Vinh. Đơn vị thắng thầu cũng đã tích cực làm việc với Đăng kiểm, cảng vụ hàng hải Đồng Nai để lập kế hoạch di dời ụ nổi 83M về Đà Nẵng.
* Vinalines mua đắt xin bán rẻ 6 tàu khủng, Bộ GTVT nói gì?
Đồng thời, hai doanh nghiệp cũng đã hoàn tất quá trình thương thảo các chi phí liên quan đến việc neo đậu ụ nổi để sẵn sàng di dời ra khỏi vùng nước của cảng Gò Dầu, Đồng Nai.
Ụ nổi 83M giá trị 500 tỷ đồng sẽ được di dời về Đà Nẵng.
|
Công ty Phú Thanh Vinh sẽ có toàn quyền sử dụng cũng như chịu mọi trách nhiệm liên quan đến ụ nổi. Công ty Phú Thanh Vinh cũng đã trực tiếp làm việc với Công ty cổ phần cảng Đồng Nai (đơn vị khai thác cảng Gò Dầu), ký hợp đồng thuê bến neo đậu tạm thời để đảm bảo an toàn và tự bảo vệ cho ụ nổi 83M. Đồng thời, tích cực làm việc với đơn vị chức năng để lập kế hoạch di dời ụ nổi 83M về Đà Nẵng.
Ngày 21/4/2016, VNLSY đã tổ chức thành công phiên đấu giá, thực hiện bàn giao ụ nổi và các trang thiết bị kèm theo cho Công ty Phú Thanh Vinh.
Công ty Phú Thanh Vinh có trụ sở tại Đường 11B, Khu Công nghiệp Hòa Khánh, Phường Hoà Khánh Bắc, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn kim loại và quặng kim loại.
Trước đó, sau 8 năm kể từ khi được mua về từ Liên bang Nga mà không có lấy nổi một ngày sử dụng, tháng 2/2016, Vinalines đã xin chủ trương từ Bộ Giao thông Vận tải đối với phương án bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M với giá khởi điểm là 34,85 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến không trễ hơn quý II/2016.
Ụ nổi 83M neo đậu tại cảng Gò Dầu B (tỉnh Đồng Nai) từ 7 năm nay trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bị Đăng kiểm rút cấp từ tháng 1/2011, bảo hiểm hết hạn từ tháng 6/2012. Tính đến ngày 31/12/2015, công nợ phát sinh có liên quan đến ụ nổi 83M đã lên tới hơn 500 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ụ nổi để lâu thì càng ngày càng hỏng và xuống cấp, thậm chí nếu gặp thời tiết không bình thường như sóng, bão thì nó có thể bị chìm đắm, va đập vào các công trình khác, các phương tiện khác gây thiệt hại lớn. Nặng nề nhất đó là mối nguy hại gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, Bộ muốn bán nhanh vì càng lâu càng lỗ, không có tiền bảo dưỡng, bảo trì hoạt động…
Ụ nổi 83M được Nhật Bản sản xuất, bán cho Nga vào năm 1965. Năm 2008, Vinalines đã ký hợp đồng mua ụ nổi này 9 triệu USD (trong khi đơn vị sở hữu chào giá 5 triệu USD). Tổng chi phí sửa chữa, vận chuyển ụ nổi này về Việt Nam lên đến 19,5 triệu USD.
Do ụ nổi 83M là tài sản đơn chiếc, không có giao dịch trên thị trường, nên VNLSY đã thuê Công ty cổ phần Đầu tư và định giá AIC – Việt Nam để xác định giá khởi điểm khi nhượng bán tài sản. Sau gần 1 tháng thẩm định, AIC – Việt Nam có chứng thư thẩm định xác định giá trị ụ nổi 83M theo phương pháp chi phí là 34 tỷ đồng.
Đại diện Vinalines cho biết, tổng tài sản của VNLSY là 647 tỷ đồng, giá trị sổ sách của ụ 83M là hơn 500 tỷ đồng, nên Hội đồng Thành viên Công ty hoàn toàn có thẩm quyền thông qua hợp đồng bán ụ nổi.
Thy Hằng
Diễn đàn doanh nghiệp
|