Thứ Bảy, 14/05/2016 09:34

EU điều tra chống trợ cấp thép Trung Quốc

Ngày 13-5, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo mở cuộc điều tra nghi vấn Trung Quốc trợ cấp cho các công ty sản xuất thép.

Tờ Telegraph cho biết cuộc điều tra được tiến hành dựa trên khiếu nại của Hiệp hội thép châu Âu (Eurofer) cho rằng các công ty sản xuất thép tấm cuộn nóng của Trung Quốc được hưởng nhiều hình thức trợ cấp của chính phủ chẳng hạn cho vay với lãi suất thấp, tính giá điện thấp.

Trước đây, EC đã áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép của Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu sau khi kết quả điều tra cho thấy chúng bị bán dưới mức giá thành nhằm giải phóng lượng hàng tồn kho quá lớn do nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc suy giảm.

Cuộc điều tra mới có thể giải quyết tận gốc vấn đề bằng cách làm rõ cáo buộc Trung Quốc trợ cấp cho ngành thép, gây thiệt hại cho các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu.  Nếu cuộc điều tra kết luận các cáo buộc này là đúng, EC có thể áp thuế chống trợ cấp đối với thép của Trung Quốc xuất khẩu sang EU để tạo ra sân chơi công bằng.

Cùng ngày, người phát ngôn của Eurofer ra tuyên bố hoan nghênh EC tiến hành điều tra “hoạt động trợ cấp bất công từ Trung Quốc”.

Người phát ngôn nói: “Thép tấm cuộn nóng là sản phẩm mang lại thu nhập chính cho ngành thép. Chúng được sử dụng để sản xuất mọi thứ từ đồ hộp đến xe hơi. Ngành thép châu Âu đang chịu thiệt hại vì những hành vi kinh doanh không công bằng từ Trung Quốc”.

Ngành thép châu Âu đang trong cơn khủng khoảng khi phải chống chọi thép giá rẻ của Trung Quốc đang tràn ngập trên thị trường.

Tháng trước, tập đoàn thép Tata Steel (Ấn Độ) tuyên bố bán tất cả các nhà máy ở Anh để cắt lỗ do nhu cầu thép ảm đạm và do không cạnh tranh nổi với thép giá rẻ của Trung Quốc. Tata Steel cho biết trong 5 năm qua, hoạt động kinh doanh của tập đoàn này tại Anh chịu thua lỗ tới 2,9 tỉ đô la Mỹ.

Chánh Tài

tbktsg

Các tin tức khác

>   Châu Âu bắt buộc ghi nguồn gốc các loại cá trên thị trường (13/05/2016)

>   Apple rót 1 tỷ USD vào đối thủ Trung Quốc của Uber (13/05/2016)

>   Châu Âu không trao quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc (13/05/2016)

>   Intel vào cuộc “phá hủy sáng tạo” (13/05/2016)

>   Trung Quốc rót 724 tỷ USD làm đường trong 3 năm (13/05/2016)

>   Tỷ phú Texas nhận án phạt "khủng" vì hành vi trốn thuế (12/05/2016)

>   Nông dân tuyên chiến với các hãng sữa (11/05/2016)

>   Nga chi 5 tỷ USD cho giao thông phục vụ World Cup 2018 (11/05/2016)

>   Panama dỡ bỏ việc hạn chế các tàu hàng qua lại tại kênh đào (11/05/2016)

>   Doanh số iPhone sụt giảm làm các nhà cung cấp linh kiện điêu đứng (11/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật