Thứ Hai, 09/05/2016 13:13

Đề xuất hơn 6.700 tỷ đồng xây đường cao tốc Hàm Nghi-Vũng Áng

Ban quản lý dự án 85 vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đề xuất dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 6.707 tỷ đồng cho hơn 53km.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo đơn vị đề xuất, đường cao tốc đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng nằm trong quy hoạch mạng đường cao tốc đã được phê duyệt với mục tiêu sẽ hoàn thành vào năm 2020. Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc này trước hết sẽ góp phần hoàn thiện quy hoạch mạng đường cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuyến đường sẽ góp phần kết nối nhanh, thuận tiện giữa khu vực Bắc miền Trung với khu vực Bắc bộ, giảm tải trên Quốc lộ 1 hiện tại đồng thời để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc-Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, tăng cường an toàn giao thông.

Theo đó, dự án có chiều dài 53,4km với điểm đầu (km513+640) giao với đường Hàm Nghi thành phố Hà Tĩnh. Điểm cuối (km567+040) giao Quốc lộ 12C, thị trấn Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 04 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường là 24,7m, vận tốc thiết kế 120km/giờ (các vị trí điều kiện địa hình, địa vật khó khăn châm chước vận tốc thiết kế 100km/giờ).

Giai đoạn 1, tuyến đường được xây dựng với tổng mức đầu tư dự kiến là 6.707 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), quy mô 04 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Cầu chính tuyến 13 cầu và 3 cầu trên đường ngang; tổng nhu cầu sử dụng đất và tài nguyên khoảng 362,2 ha.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án, phía đơn vị lập đề xuất kiến nghị Nhà nước đầu tư khoảng 2.118 tỷ đồng, nhà đầu tư BOT đầu tư khoảng 5.257 tỷ đồng để xây dựng dự án đường cao tốc đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng với quy mô đoạn 4 làn xe hạn chế.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án 85, dự án sẽ có hiệu quả về mặt tài chính và được thu phí để hoàn vốn trong 22 năm 8 tháng. Dự kiến bắt đầu thu phí từ năm 2020 với mức thu bằng 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km, sau đó cứ 3 năm tăng phí 12%.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự án được khởi công vào quý 1/2017, thời gian xây dựng dự kiến là 3 năm./.

Việt Hùng

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Dự án Cao ốc văn phòng 152 Điện Biên Phủ của CII đã được UBND thành phố phê duyệt (09/05/2016)

>   40 năm đòi quyền lợi từ 7,5 ha đất (09/05/2016)

>   ĐHĐCĐ Địa ốc Sài Gòn: Tăng vốn lên 500 tỷ trong năm 2017, cổ tức duy trì 15% (06/05/2016)

>   Luật gia thắng kiện, thân chủ phải trả hơn 54 tỉ đồng (06/05/2016)

>   Tái khởi động dự án 154 ha tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (06/05/2016)

>   Doanh nghiệp bất động sản - bất hợp lý vì “thuế một chiều” (06/05/2016)

>   TPP và “cơ hội vàng” với căn hộ cao cấp cho thuê tại Tp.HCM (06/05/2016)

>   Những điều nên biết khi đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng ven biển (06/05/2016)

>   Giới khoa học e ngại với dự án thủy điện "chặt khúc sông Hồng" (06/05/2016)

>   TPHCM: Sớm đưa vào sử dụng một số công trình phòng chống thiên tai (06/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật