Thứ Tư, 06/04/2016 11:21

Dự án nghìn tỷ “chôn” chân vì thiếu đủ thứ…

Là dự án được Chính phủ khuyến khích đầu tư của tỉnh Ninh Thuận lớn về cả quy mô lẫn tổng mức đầu tư, thế nhưng nhiều năm nay dự án Khu Du lịch Bình Tiên (D.A) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Bình Tiên (Cty Bình Tiên) làm chủ đầu tư phải thi công trong tình trạng cầm chừng vì thiếu điện, thiếu nước.

Phối cảnh D.A Khu Du lịch Bình Tiên. Ảnh: TQ

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tháng 3/2005, tháng 8/2005, UBND tỉnh Ninh Thuận cấp phép đầu tư D.A với tổng mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng.

Tháng 10/2009, UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư D.A lên 2.579 tỷ đồng, nguồn vốn của chủ đầu tư và vốn vay. Đây là D.A nhóm A đầu tư vào vùng đặc biệt khó khăn với quy mô trên 190ha đất, đầu tư các hạng mục như khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, bến du thuyền… Tuy nhiên, đến nay, D.A không thể hoàn thành vì thiếu điện, thiếu nước và mặt bằng chưa được giao đầy đủ.

Ông Nguyễn Nam Linh, Giám đốc Điều hành Cty Bình Tiên cho biết, đây là D.A nhóm A của Chính phủ, theo quy định của Luật Đầu tư, D.A này được hưởng các ưu đãi như: Được giao mặt bằng sạch (Nhà nước giải tỏa, đền bù), được cung cấp hệ thống kỹ thuật điện, nước, đường giao thông đến chân hàng rào D.A và các ưu đãi theo luật định khác.

Suốt từ giai đoạn đầu đầu tư đến nay, Cty Bình Tiên luôn chủ động hỗ trợ ứng trước các khoản kinh phí cho tỉnh để đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư... Đến nay, Cty Bình Tiên đã chi phí và đầu tư vào D.A gần 400 tỷ mà D.A vẫn chưa có nước, điện thì “lập lòe”.   

Trong báo cáo quy hoạch của D.A, Cty Bình Tiên đã quy hoạch nguồn nước cấp cho D.A lấy từ nguồn nước ngọt suối Chà Là.

Năm 2006, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận chủ trương cho phép Cty Bình Tiên được đầu tư, phục vụ cấp nước sinh hoạt cho thôn Bình Tiên và du lịch. Cty Bình Tiên đã đầu tư gần 3 tỷ đồng, mời các chuyên gia hàng đầu Việt Nam để nghiên cứu đánh giá nguồn nước bền vững, trình các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Ninh Thuận xem xét và đã được UBND tỉnh Thuận chấp thuận.

D.A cấp nước sau 6 năm vẫn là bãi đất hoang. Ảnh: TQ

Khi Cty Bình Tiên đang triển khai D.A cấp nước, năm 2010 cơ quan chức năng (EDO) của Ninh Thuận có thông báo tạm dừng D.A khai thác nguồn nước ngọt suối Chà Là của Cty Bình Tiên.

D.A đầu tư hệ thống cấp nước khu vực này được giao cho Cty Cổ phần (CP) Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Thành Trung (Cty Thành Trung) một cách bất thường. Ban đầu, Cty Thành Trung đầu tư hệ thống cấp nước công suất 20.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên, hơn 6 năm nay D.A cấp nước, giải hạn cho Bình Tiên của Cty Trung Thành chưa có giọt nước nào. Mới đây, 2 lãnh đạo Cty Thành Trung bị khởi tố, bắt tạm giam, nên D.A cấp nước của Cty Thành Trung tại Bình Tiên - Ninh Thuận chắc chắn không thực hiện được.

Để cùng tỉnh tháo gỡ khó khăn này, Cty Bình Tiên đang đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận cho phép Cty được tiếp tục đầu tư vào D.A cấp nước sạch cho Khu Du lịch Bình Tiên và người dân xã Công Hải mà Cty đã nghiên cứu trước đây.   

Nguồn điện trong khu vực thực hiện D.A chưa đủ, tạm thời phải đi nhờ đường điện 0,6KV do Điện lực Cam Ranh (Khánh Hòa) cấp. Đường điện này chỉ mang tính tạm thời đủ phục vụ cho 63 hộ dân và Ban Quản lý D.A. Do vậy, việc đầu tư một hệ thống điện cao thế 110KV/25KVA cho khu vực thôn Bình Tiên và các khu du lịch phía Bắc tỉnh Ninh Thuận là hết sức cần thiết và cấp bách. Còn mặt bằng D.A hiện còn thiếu trên 33ha.

Thực tế, Cty triển khai D.A trong điều kiện thiếu thốn, song tại Thông báo số 720/TB-STNMT ngày 8/3/2016, ông Lê Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận lại cho rằng, Cty Bình Tiên đã được hưởng mức ưu đãi cao nhất theo quy định của Chính phủ và các quy định cụ thể của UBND tỉnh Ninh Thuận và Cty đang vi phạm tiến độ sử dụng đất.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, việc Sở Tài nguyên và Môi Trường tỉnh Ninh Thuận có thông báo như vậy là chưa xem xét hết các căn cứ pháp lý, gây tổn hại cho Cty và môi trường đầu tư của tỉnh.

Điều 43 của Luật Đầu tư nêu rõ: Đối với D.A đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng nhà đầu tư chậm được bàn giao đất thì thời gian Nhà nước chậm bàn giao đất không tính vào thời hạn hoạt động của D.A đầu tư.

Để đảm bảo tiến độ D.A, UBND tỉnh Ninh Thuận cần giao đủ 100% diện tích đất của D.A cho Cty và có giải pháp cung cấp đủ điện, nước, đồng thời chấp thuận cho Cty Bình Tiên giãn tiến độ đầu tư theo điều 43 Luật Đầu tư.

Trần Quý

thanh tra

Các tin tức khác

>   Hà Nội phê duyệt tỷ lệ 1/500 ô đất tại KĐT mới Tây Nam Kim Giang I (06/04/2016)

>   Các khu tập thể cũ tại Hà Nội được xây cao 21 - 24 tầng (06/04/2016)

>   Dự án sân đỗ máy bay ở Tân Sơn Nhất vướng mặt bằng (06/04/2016)

>   Xin 12.000m2 mặt bằng 7 thủy đài: Bán đấu giá đất vàng? (06/04/2016)

>   Thanh tra việc sử dụng đất tại các nông, lâm trường (05/04/2016)

>   IPO Nhà Khánh Hòa: Du lịch – Khoáng nóng Nha Trang Seafoods F17 sẽ nắm gần 47% vốn (06/04/2016)

>   Phân khúc BĐS giá rẻ "lép vế" do tác động từ gói 30,000 tỷ và Thông tư 36 (05/04/2016)

>   Bất động sản Hà Nội: Lượng căn hộ bán được trong quý 1 giảm 13% (05/04/2016)

>   TP.HCM: Nhiều phân khúc nhà ở đẳng cấp quốc tế bung ra trong tháng 2 & 3 (05/04/2016)

>   Ninh Thuận từ chối cho Mường Thanh thuê “đất vàng” (05/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật