Thứ Bảy, 12/03/2016 08:29

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: “Nghị quyết thế nào thì ra nợ công thế, ra bội chi vậy”

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trao đổi với TBKTSG về những vấn đề mà người giữ tay hòm chìa khóa quốc gia như ông đối diện.

Điều quan trọng là làm sao tháo gỡ khó khăn cho sản xuất phát triển vì nguồn thu phải là từ sản xuất mới ổn định. Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng

TBKTSG: Thưa Bộ trưởng, ông nhớ nhất điều gì trong thời gian điều hành vừa qua?

- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Có rất nhiều điều đáng nhớ như thu chi ngân sách nhà nước năm 2013, 2015 là những năm khó khăn; những vướng mắc khi cải cách thủ tục về thuế, hải quan; hay những lần bàn để điều hành giá cả các mặt hàng thiết yếu, và dịch vụ.

Tuy nhiên, tôi muốn nói với bạn về sự cố ngày 13 và 14-5-2014. Hôm đó, lợi dụng việc người dân biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển đặc quyền kinh tế của nước ta, một số kẻ quá khích đã đập phá tài sản của doanh nghiệp FDI, gây tổn hại tới uy tín của Việt Nam trước các nhà đầu tư nước ngoài.

Tôi nhớ hôm đó là thứ Sáu, trước tình thế này tôi cấp tốc lên gặp Thủ tướng, nói với Thủ tướng rằng chúng ta phải hành động ngay và đề nghị cho tôi 1-2 ngày để nghiên cứu, chuẩn bị các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại. Một ngày sau, chiều Chủ nhật, chúng tôi đã trình Chính phủ 10 giải pháp xử lý tình huống và đã được Thủ tướng chấp thuận, phê duyệt ngay. Sau đó, chính các lực lượng của ngành tài chính lại thực hiện những giải pháp này. Đến nay, các doanh nghiệp bị thiệt hại đã nhận được các hỗ trợ từ các chính sách thuế, hải quan, và tiền bảo hiểm đền bù theo các hợp đồng đã ký. Từ đó đã khôi phục được niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với Việt Nam và họ đã yên tâm tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

TBKTSG: Thế đâu là bước đột phá?

- Điều đầu tiên tôi quan tâm khi về bộ là cải cách thể chế. Chuyện ngân sách thì lúc nào cũng phải lo rồi, nhưng để giải quyết căn cơ thì phải từ thể chế. Điều quan trọng là làm sao tháo gỡ khó khăn cho sản xuất phát triển vì nguồn thu phải là từ sản xuất mới ổn định.

Tôi rất ủng hộ việc Chính phủ ra Nghị quyết 19 cải thiện môi trường kinh doanh. Có những vấn đề thâm căn cố đế bao nhiêu năm nay cần phải thay đổi. Tôi nói với các cán bộ thuế, chúng ta phải vượt qua chính mình vì chính chúng ta đẻ ra thông tư, nghị định, và kể cả luật làm vướng chân doanh nghiệp. Điều đó một phần do vấn đề tư duy, một phần vì vấn đề lợi ích, mà nay chúng tôi phá bỏ được.

TBKTSG: Ông có bị phản ứng từ các cán bộ thuế và hải quan không, vì rõ ràng cải cách thì cũng ảnh hưởng tới quyền lợi của họ?

- Chủ trương của chúng tôi trong ngành thuế, hải quan là cải cách thủ tục hành chính gắn với hiện đại hóa như khai báo nộp thuế, thông quan điện tử để giảm tình trạng doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp cán bộ, giảm nhũng nhiễu, giảm tệ hành chính.

Tất nhiên cải cách nào mà không gặp phản ứng. Nhưng lãnh đạo bộ đã thuyết phục anh em, vì lợi ích quốc gia chúng ta không thể làm khác được. Và tôi nói thẳng, ai không làm được thì phải đứng ra một bên. Tinh thần chung bây giờ là tốt hơn nhiều và kết quả đã rõ. Còn trong quá trình đó không thể tránh tình trạng con sâu làm rầu nồi canh, những cá nhân lợi dụng để trục lợi thì phải được xử lý theo quy định pháp luật.

TBKTSG: Ông phải giữ cán cân thu - chi. Đầu nào ông thấy áp lực nặng hơn?

- Về thu, thứ nhất, tốc độ tăng thu vừa rồi tăng cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng thu truyền thống. Lấy tốc độ lạm phát cộng với tốc độ tăng trưởng thì ra tốc độ tăng thu truyền thống, nhưng 2-3 năm gần đây thì tốc độ tăng thu tăng gấp đôi. Tôi nói thế để thấy dư địa thu vẫn còn, và không có hàm ý là ép thu để doanh nghiệp chết.

Thứ hai là chính sách tài chính phải kích thích được sản xuất, khơi thông được nguồn lực. Ví dụ, chỉ một mét vuông đất, nếu anh đấu giá trước khi đầu tư cơ sở hạ tầng thì chỉ bán được 5 triệu đồng, nhưng khi anh đầu tư cơ sở hạ tầng rồi thì anh bán được 15 triệu đồng. Nguồn lực là ở đó chứ. Nhà nước phải thu cái đó, chứ không để rơi vào túi của cá nhân nào đó. Lâu nay tôi rất trăn trở việc này.

Về chi thì luật pháp của mình đã phân cấp. Địa phương có hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân quyết định dự toán chi, các định mức chi không khác gì trung ương. Họ có thẩm quyền phân bổ ngân sách và giám sát chi tiêu. Trách nhiệm của họ là rất rõ ràng. Chính quyền địa phương cũng được thu phí và lệ phí cơ mà. Vậy họ phải có trách nhiệm.

Tới đây tôi sẽ đẩy mạnh hơn vấn đề khoán cho các địa phương khi xây dựng định mức chi thường xuyên. Chúng ta lâu nay nghĩ đến thu gọn bộ máy mà có làm được đâu. Phải đưa tiêu chí này vào, dùng định mức chi tiêu để ép gọn bộ máy về số lượng.

Xem chi tiết tại đây

Tư Giang

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Sẽ tăng thuế môn bài lên gấp ba! (11/03/2016)

>   Hà Nội: Gần 150 đơn vị nợ 333 tỷ đồng tiền thuế (10/03/2016)

>   Nâng mức tạm ứng các khoản chi ngân sách lên 50% (09/03/2016)

>   Đề nghị tăng chi trả nợ gần gấp đôi mức Chính phủ dự kiến (09/03/2016)

>   Hoàn thuế: 20 năm vẫn... mệt nhoài (08/03/2016)

>   Chính phủ: Bố trí nguồn để tăng lương mỗi năm 5-7% (07/03/2016)

>   Dư nợ Chính phủ đã vượt trần (07/03/2016)

>   Bộ Tài chính lên tiếng vụ "Làm được 10 đồng, thuế “ăn” 4 đồng" (29/02/2016)

>   Làm được 10 đồng, thuế “ăn” 4 đồng (26/02/2016)

>   Cần minh bạch về xóa nợ thuế (03/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật