Thứ Hai, 19/10/2015 07:46

Sức mua ôtô tháng 9: Nhấn ga tăng tốc

Sau cú rơi nhẹ tháng 8, sức mua trên thị trường ôtô tháng 9 đã bất ngờ tăng tốc mạnh mẽ khi vượt lên 17%, đồng thời cũng tăng đến 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cú nhấn ga tăng tốc tháng 9 chẳng khác nào một động tác kích hoạt chế độ tăng áp, giải phóng năng lượng cho chặng về đích của thị trường ôtô cuối năm.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 9/2015 đạt 21.366 chiếc. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 12.789 chiếc, tăng 24% so với tháng liền trước; lượng xe thương mại đạt 7.594 chiếc, tăng 5,9%; và lượng xe chuyên dụng đạt 983 chiếc, tăng 29,5%.

Trước đó, sức mua ôtô đã bị dồn nén bởi “mùa Ngâu” hồi tháng 8/2015 khi rơi gần như trọn vẹn vào tháng 7 âm lịch với mức sản lượng bán hàng chỉ đạt 18.236 chiếc, giảm 10% so với tháng liền trước.

Do vậy, cú nhấn ga tăng tốc tháng 9 chẳng khác nào một động tác kích hoạt chế độ tăng áp, giải phóng năng lượng cho chặng về đích của thị trường ôtô cuối năm. Đây cũng được xem như màn khởi động sớm của giai đoạn sôi động cuối năm.

Thông thường, sức mua tại thị trường ôtô Việt Nam sẽ bắt đầu khởi sắc từ tháng 9 và tăng tốc vào tháng 10, thậm chí tận đến tháng 11. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào âm lịch, tức bị chi phối khá nhiều bởi quãng thời gian đến Tết nguyên đán.

Màn khởi động sớm của mùa bán hàng cuối năm càng được củng cố chắc chắn hơn bởi 2 sự kiện lớn liên tiếp diễn ra ngay trong tháng 10. Đó là triển lãm Vietnam International Motor Show (VIMS 2015) vừa kết thúc ngày 13/10 tại Hà Nội và Vietnam Motor Show (VMS 2015) dự kiến khai mạc vào ngày 28/10 tới đây.

Cùng với nhu cầu mua sắm thực tế của nguời tiêu dùng luôn tăng mạnh trước Tết Nguyên đán thì bản thân các kỳ triển lãm cũng góp phần làm nóng thị trường với loạt sản phẩm mới, chương trình kích cầu từ các nhà cung cấp.

Và thậm chí, lượng xe bán ra ngay trong mỗi kỳ triển lãm cũng khá đáng kể. Đơn cử tại triển lãm VIMS 2015 vừa qua, 9 thương hiệu tham gia đã bán đến 200 xe chủ yếu thuộc phân khúc hạng sang với mức giá vài tỷ đồng mỗi chiếc.

Trở lại với các con số, cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 9 tháng năm 2015 đạt 163.443 chiếc, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 94.877 chiếc, tăng 40%; phân khúc xe thương mại đạt 59.944 chiếc, tăng 71%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 8.622 chiếc, tăng 130%.

Xét theo nguồn gốc, xuất xứ, tổng lượng xe lắp ráp trong nước (CKD) bán ra trong 9 tháng năm 2015 đạt 121.203 chiếc, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở phần còn lại, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) về nước trong 9 tháng tiếp tục duy trì tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng 57% với tổng số 42.240 chiếc.

vneconomy

Các tin tức khác

>   Kinh doanh bán lẻ: Ngoại ồ ạt đến, nội dần mờ nhạt (18/10/2015)

>   Xu hướng doanh nghiệp FDI lấn át doanh nghiệp “nội” còn kéo dài (17/10/2015)

>   Suy thoái kinh tế khiến án kinh doanh thương mại tăng (17/10/2015)

>   Giá điện cao vì cõng nhiều chi phí (17/10/2015)

>   Quản lý thị trường phân bón: Chưa đúng hướng (17/10/2015)

>   9 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sản phẩm, linh kiện điện tử đạt 34 tỷ USD (17/10/2015)

>   Xuất khẩu: sẽ khắc nghiệt hơn! (17/10/2015)

>   Việt Nam cần xây dựng thị trường mua, bán ý tưởng công nghệ (17/10/2015)

>   TPP – “dấu cộng” cho thị trường (17/10/2015)

>   Siemens muốn tham gia vào các dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam (16/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật