Chủ Nhật, 18/10/2015 22:21

Kinh doanh bán lẻ: Ngoại ồ ạt đến, nội dần mờ nhạt

Dù sức mua chưa hồi phục, diện tích cho thuê ở các trung tâm thương mại thấp, nhưng thị trường bán lẻ trong nước tiếp tục chứng kiến sự xuất hiện của các nhà bán lẻ ngoại mới trong khi các “đại gia” bán lẻ ngoại hiện hữu tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Thêm nhiều tên tuổi ngoại mới

Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, tập đoàn bán lẻ AuchanSuper (Pháp) mở hai siêu thị và trong năm 2016, sẽ mở thêm 15 siêu thị nữa tại TPHCM, với tổng vốn đầu tư từ 35-40 triệu euro.

Nhiều người cho rằng AuchanSuper quá nhiều tham vọng vì không dễ tìm được nhiều mặt bằng trong một thời gian ngắn. Trước đó, một số nhà bán lẻ nước ngoài khác cũng từng đặt mục tiêu mở mạng lưới nhanh tương tự nhưng cũng đã phải đổi kế hoạch vì không dễ tìm địa điểm và việc xin mở điểm bán lẻ mới đối với nhà đầu tư nước ngoài cũng không dễ.

Tuy nhiên, người am hiểu về AuchanSuper thì nghĩ khác. Theo nguồn tin này, đây là một tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Pháp có mạng lưới kinh doanh rộng khắp ở 15 quốc gia và đã có kế hoạch bước vào thị trường Việt Nam từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, do khi đó vẫn còn bất ổn liên quan đến thị trường bất động sản và chỉ số lợi nhuận (thấp), nên tập đoàn này phải tạm hoãn.

Khoảng ba năm nay, AuchanSuper đã quay trở lại với hướng đi có phần chắc chắn hơn, đó là liên kết với các nhà bán lẻ và phát triển bất động sản trong nước. Nhờ đó, mà dù nhiều người vẫn chưa biết AuchanSuper vào Việt Nam nhưng nhà bán lẻ này đã có siêu thị đầu tiên đang hoạt động tại 240 Trần Bình Trọng, quận 5. TPHCM với tên gọi Simply Mart vào đầu năm nay thông qua việc hợp tác với tập đoàn C.T Group. Theo kế hoạch, hai doanh nghiệp này sẽ phát triển một số siêu thị khác. Ngoài ra, AuchanSuper còn bắt tay với nhà phát triển bất động sản Lê Thành để có mặt bằng kinh doanh và dự kiến vào tháng 11 này AuchanSuper sẽ khai trương siêu thị Simply thứ hai tại TPHCM ở khu căn hộ Lê Thành, quận Bình Tân.

Theo giới phân tích, AuchanSuper kinh doanh hai mô hình gồm siêu thị và đại siêu thị, nhưng vào Việt Nam, tập đoàn này chú ý đến mô hình siêu thị với diện tích kinh doanh từ 2.000-3.000 mét vuông nên sẽ không khó tìm mặt bằng.

Xem chi tiết tại đây

Quốc Hùng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Xu hướng doanh nghiệp FDI lấn át doanh nghiệp “nội” còn kéo dài (17/10/2015)

>   Suy thoái kinh tế khiến án kinh doanh thương mại tăng (17/10/2015)

>   Giá điện cao vì cõng nhiều chi phí (17/10/2015)

>   Quản lý thị trường phân bón: Chưa đúng hướng (17/10/2015)

>   9 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sản phẩm, linh kiện điện tử đạt 34 tỷ USD (17/10/2015)

>   Xuất khẩu: sẽ khắc nghiệt hơn! (17/10/2015)

>   Việt Nam cần xây dựng thị trường mua, bán ý tưởng công nghệ (17/10/2015)

>   TPP – “dấu cộng” cho thị trường (17/10/2015)

>   Siemens muốn tham gia vào các dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam (16/10/2015)

>   Đề xuất sửa Luật Thương mại và có Luật Logistics (16/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật