Hiệp hội Xăng dầu đề nghị giảm giá bán xăng E5
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị giá bán xăng E5 phải thấp hơn xăng khoáng thông thường khoảng 700-1.000 đồng mỗi lít nhằm thu hút người tiêu dùng.
Một cửa hàng kinh doanh xăng E5 thuộc công ty Petrolimex Sài Gòn Ảnh: Petrolimex
|
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có công văn gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh kinh doanh xăng sinh học (E5).
Ngoài các vấn đề về phân phối, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kinh doanh xăng E5, đảm bảo nguồn cung cấp xăng E5…, Hiệp hội đề nghị giảm giá bán xăng E5 thấp hơn nữa so với hiện nay.
Cụ thể, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, các cơ quan Nhà nước nên tính toán lại để kéo giá xăng E5 RON 92 xuống mức thấp hơn xăng khoáng Mogas RON 92 khoảng 700-1.000 đồng/lít mới đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng. Hiện tại, giá bán xăng E5 RON 92 đang thấp hơn Mogas RON 92 chỉ 500 đồng/lít.
Trước đó, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng giá bán xăng E5 không thấp hơn nhiều so với xăng khoáng nên khó lòng thu hút người mua. Vào khoảng giữa năm nay, giá bán xăng E5 thấp hơn xăng khoáng khoảng 300 đồng. Hiện tại, theo bảng giá mới cập nhật của Saigon Petro trong tháng 9-2015 thì xăng E5 đang thấp hơn xăng khoáng là 490 đồng.
Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), cho rằng mức chênh lệch hiện tại giữa giá bán xăng E5 và xăng khoáng chưa đủ sức thu hút người tiêu dùng chuyển sang mua xăng E5. Trên thực tế, người tiêu dùng vẫn đang quen dùng xăng khoáng nên phải có cách thức thu hút người tiêu dùng chọn xăng E5. Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng Nhà nước nên có chính sách giảm thuế, tăng cường hỗ trợ để giúp giá bán lẻ xăng E5 thấp hơn xăng khoáng.
Do xăng sinh học được gọi là “xăng xanh”, sản phẩm thân thiện với môi trường nên có thể giảm thuế môi trường để góp phần giảm giá bán xăng E5. Hiện tại, mỗi lít xăng đang phải “cõng” 3.000 đồng thuế môi trường.
Ngoài ra, VINPA cũng đề nghị một số giải pháp như khuyến khích các cơ quan Nhà nước đang sử dụng vốn ngân sách dùng xăng E5 cho xe công; các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn bộ hệ thống cửa hàng nhằm tạo thói quen tiêu dùng mới; Nhà nước có cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp khi chuyển sang kinh doanh xăng E5.
Trước đó, UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách ưu đãi, giảm giá bán cồn ethanol (dùng để pha trộn với xăng khoáng để trở thành xăng E5), hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất, phân phối xăng E5… nhằm tạo giá thành hợp lý và cạnh tranh hơn so với xăng khoáng.
tbktsg
|