Thứ Tư, 09/09/2015 13:56

OPEC sắp có thành viên mới từ châu Á

Indonesia sắp quay trở lại với tổ chức dầu mỏ đầy quyền lực vào tháng 12 tới sau 7 năm rút lui và sẽ góp phần gia tăng sản lượng vốn đang ở sát mức cao kỷ lục của OPEC thêm 3%. Hiện nước này đang tìm cách đẩy mạnh đầu tư và nâng cao sản lượng trong bối cảnh nhu cầu dầu thô tại nước này ngày càng tăng cao.

* Đến lúc các 'ông lớn' phải rời cuộc đua

* Nga và Saudi Arabia đang “cân đong” trong cuộc chiến giá dầu

 

12 – và sắp tới là 13 – quốc gia thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đóng một vai trò quan trọng trong đợt biến động mạnh vừa qua trên thị trường dầu. Tổ chức này đã từ chối cắt giảm sản lượng thậm chí khi giá dầu giảm. Thay vào đó OPEC quyết định bảo vệ thị phần của mình bằng cách chèn ép những nhà sản xuất không thể đương đầu với mức giá thấp.

Và chiến lược này đã phát huy hiệu quả. Nhiều quốc gia sản xuất dầu, chẳng hạn như Nga, Venezuela và Canada đã bị tác động nặng nề bởi mức giá thấp. Tương tự, các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ cũng khá chật vật.

Sau khi gia nhập, Indonesia sẽ là thành viên có sản lượng dầu thấp thứ 4 của OPEC, trên Libya, Ecuador và Qatar.

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), quốc gia Đông Nam Á này sẽ sản xuất bình quân 870,000 thùng/ngày trong năm 2015. Con số này chỉ bằng xấp xỉ một nửa sản lượng của Indonesia trong suốt giai đoạn đỉnh điểm cuối thập niên 1970. Được biết, nước này là quốc gia châu Á duy nhất làm thành viên của OPEC trong gần 50 năm trước khi rời tổ chức này vào đầu năm 2009 do giá dầu chạm mức cao kỷ lục, nhu cầu trong nước gia tăng trong khi sản lượng trượt dài.

Mặc dù có thể vẫn là nước nhập khẩu dầu nhưng Indonesia sẽ ảnh hưởng đến các quyết định chính sách của OPEC một khi gia nhập trở lại tổ chức này tại cuộc họp vào ngày 04/12 tới.

Với dân số ngày càng gia tăng và hiện là quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới, Indonesia sẽ cần nhiều dầu hơn trong tương lai. Nhu cầu ngày càng cao sẽ khiến Indonesia trở thành một đối tác hấp dẫn đối với các quốc gia còn lại của OPEC trong bối cảnh nguồn cung trên toàn cầu ngày càng trở nên dư thừa. Với việc tái gia nhập OPEC, Indonesia có tiềm năng trở thành cầu nối giữa các quốc gia sản xuất và các quốc gia tiêu thụ dầu.

Trong thông báo của mình, OPEC hoan nghênh sự trở lại của Indonesia. Tổ chức này cho biết: “Indonesia đã đóng góp nhiều vào lịch sử của OPEC”. Sáng ngày thứ Ba (08/09), Bộ trưởng Năng lượng Indonesia, người sẽ tham dự cuộc họp vào tháng 12 tới của OPEC, cho Reuters biết nước này sẽ trở lại như một thành viên đầy đủ. Sự trở lại của Indonesia không phải là một điều quá bất ngờ khi OPEC cho rằng Indonesia chưa bao giờ thực sự rời khỏi tổ chức này. OPEC xem sự ra đi của Indonesia là tạm thời “trì hoãn”.

Phước Phạm (Theo CNN Money)

Các tin tức khác

>   Petrolimex kêu “hai loại tỉ giá” (09/09/2015)

>   Dầu Brent tăng vọt 4% nhưng WTI rớt mốc 46 USD/thùng (09/09/2015)

>   Xăng dầu và gas sẽ tiếp đà giảm giá trong tháng 9 (08/09/2015)

>   Nga và Saudi Arabia đang “cân đong” trong cuộc chiến giá dầu (08/09/2015)

>   Dầu giảm nhẹ sau phiên giao dịch trầm lắng (08/09/2015)

>   Saudi Arabia đã cảm nhận được "nỗi đau" do giá dầu giảm (07/09/2015)

>   Venezuela kêu gọi OPEC tổ chức hội nghị có Nga tham dự (07/09/2015)

>   Thị trường khí đốt hóa lỏng châu Á đối mặt nhiều thách thức (06/09/2015)

>   Tương lai nào cho xe buýt xanh ở Việt Nam? (05/09/2015)

>   Nguồn cung xăng E5 có thể bị ảnh hưởng bởi giá ethanol thấp (05/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật