Thứ Bảy, 01/08/2015 09:07

Người Việt tiết kiệm nhất: Ai đang thắt lưng buộc bụng?

Khó khăn buộc người dân tự tiết kiệm, tự thắt lưng buộc bụng để duy trì cuộc sống ở mức tối thiểu?

Bình luận về kết quả khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen theo đó người tiêu dùng ở Việt Nam giữ mức tiết kiệm cao nhất khối Asean (73%), tiếp theo là Philippines(72%), Indonesia (69%), Singapore (66%), Thái Lan (66%) và Malaysia (65%), ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, con số không có sự cách biệt rõ nét. Nếu chỉ như vậy chưa nói lên điều gì và cũng chưa thể phản ánh hết được kết quả tiết kiệm hiện nay cũng như chưa thể khẳng định VN là nước tiết kiệm nhất.

Hiện tượng phân hóa giàu nghèo đang ngày càng lớn ở VN. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, báo cáo đã đưa ra chỉ số đáng phải quan tâm, đó là “3 trong số 5 người tiêu dùng VN chấp nhận cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng áo quần, điện và khí đốt”. Điều này phản ánh gì?

Ai tiết kiệm?

Phân tích báo cáo trên, ông Đực cho rằng, báo cáo phản ánh tình hình không mấy lạc quan của nền kinh tế VN. Có tới 86% người tiêu dùng Việt Nam đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình, bởi hầu hết nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Bởi lẽ, có đi vào những khu công nghiệp mới thấy hết nỗi khổ trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của công nhân, người lao động. Phòng trọ chỉ có diện tích khoảng 10-20m2 mà có tới 4-5 người sống chung. Đời sống nghèo nàn, thiếu thốn. Tại các khu chợ cho công nhân thịt gần như vắng bóng, thay vào đó chủ yếu là trứng, thực phẩm khô, cá rẻ tiền hoặc rau củ quả.

Trong khi đó, lao động thất nghiệp tăng cao. Không hiếm trường hợp cử nhân, thạc sỹ cũng phải bưng bê ở các hàng quán, phải chấp nhận một công việc bình thường nhất để có thu nhập, hoàn toàn không tương xứng với trình độ, năng lực.

Theo vị chuyên gia kinh tế, thực trạng trên là bức tranh chân thực nhất, phản ánh rõ nét nhất đời sống của người lao động, người nghèo trong bối cảnh thu nhập quá thấp (công nhân lương 3-4 triệu/tháng) như hiện nay. Những kết quả của báo cáo phần nào cho thấy tình hình khó khăn của nền kinh tế chung nhưng cũng đồng thời cho thấy mức sống cũng như niềm tin của người dân đang sụt giảm, ít lạc quan vào tương lai gần. Khó khăn buộc người dân tự tiết kiệm, tự thắt lưng buộc bụng để duy trì cuộc sống ở mức tối thiểu?

"Không chỉ người nghèo ngay cả giới trung lưu cũng đã thực hiện tiết kiệm từ lâu" - ông Đực thông tin.

Một bức tranh khác

Tuy vậy, vị chuyên gia kinh tế vẫn không quen chỉ ra một bức tranh hoàn toàn trái ngược. Ngoài 80% người dân có thu nhập thấp, còn 20% có mức thu nhập khá, đặc biệt, có từ1-3% là những người rất giàu có, đang thể hiện một mức sống quá xa hoa, vương giả.

"Họ tiêu tiền vô tội vạ, coi việc mua sắm hàng hiệu là những thú vui. Có những người sở hữu hàng trăm túi hàng hiệu, những tủ .quần áo đắt tiền (trị giá lên tới cả hàng triệu USD)… Họ tậu nhà cửa, xe ô tô hạng sang, mua đồ hiệu. Những hãng xe như Phantom có giá cao ngất ngưởng, thế nhưng Việt Nam vẫn nằm trong số thị trường tiềm năng, có lượng tiêu thụ lớn.

Hay một bộ phận không nhỏ công chức tự nhiên giàu có đã và đang sở hữu những tòa biệt thự cao cấp tại Hà Nội, TP.HCM và các thành phố khác. Cùng với đó là khối tài sản đắt tiền, xa hoa, hưởng thụ những dịch vụ xa xỉ, xa dân, những trò chơi đắt tiền như chơi golf"- ông Đực nói.

Và tất nhiên, vị chuyên gia cũng khẳng định, đây không phải là điều đáng mừng, mà ngược lại, rất đáng buồn, đáng suy ngẫm. Bởi từ đâu người ta có thể tiêu tiền một cách xa hoa, dễ dàng như vậy.

Nhìn vào bức tranh tổng thể, ông Nguyễn Văn Đực chỉ thêm, tình trạng lãng phí, đầu tư công cũng gây bất bình không kém. Rất nhiều công trình đầu tư hàng tỷ nhưng không sử dụng. Hiệu quả thì chưa thể đo đếm được, nhưng lãng phí đã nhìn thấy là rất lớn. Tại mỗi dự án xây dựng, tỉ lệ dự toán vống lên khoảng trên dưới 30%. Cá biệt tỉ lệ này còn cao hơn. Có phần lý do ở đơn giá thiếu sát thực, phần còn lại do cố tình khai thêm, khai khống khi dự toán. Phần này chủ yếu rơi vào túi tham nhũng, phí bôi trơn, phí tiêu cực. Lợi ích nhóm cũng có phần ở đây.

đất việt

Các tin tức khác

>   Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2015 (01/08/2015)

>   Dừng khai thác than, nguy cơ thiếu điện (01/08/2015)

>   Thay gần 20 triệu côngtơ điện tử: Người dùng có được lợi? (01/08/2015)

>   Làm ăn với Mỹ, lợi ngay tỉ đô (01/08/2015)

>   Hải Âu cho thuê thủy phi cơ để cắt lỗ (31/07/2015)

>   Sau Trung Quốc và Thái Lan, DN Nhật chọn Việt Nam (31/07/2015)

>   UEA muốn đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm ở Thành phố Hồ Chí Minh (31/07/2015)

>   Thủ tướng chỉ đạo tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản (31/07/2015)

>   “Chưa rõ khi nào giá ôtô tại Việt Nam ngang nước khác” (31/07/2015)

>   Những rào cản còn lại tại đàm phán TPP (31/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật