Sau Trung Quốc và Thái Lan, DN Nhật chọn Việt Nam
Phần lớn các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư ở Trung Quốc và Thái Lan quyết định lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo khi muốn mở rộng hoặc dịch chuyển đầu tư nhờ có nhiều thuận lợi về lao động và ngày càng cải thiện môi trường đầu tư.
Thông tin này được ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc điều hành Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM chia sẻ tại Diễn đàn "Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam – Nhật Bản 2015" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức vào hôm nay 31-7 tại TPHCM.
Diễn đàn với sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại TPHCM và đặc biệt có sự hiện diện của Liên đoàn kinh tế Keidanren với gần 30 doanh nghiệp Nhật Bản. Các doanh nghiệp này hoạt động trong các lĩnh vực như công nghiệp chế biến – chế tạo, dệt may, giao nhận – vận tải, xây dựng – môi trường – bất động sản, tài chính – ngân hàng – nhân sự - bảo hiểm, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại – bán lẻ… đến TPHCM để tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh.
Theo ông Yasuzumi, khảo sát của JETRO cho thấy Việt Nam là nơi được lựa chọn nhiều nhất để thành lập các cơ sở sản xuất theo chiến lược Thái +1 của doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động ở Thái Lan. Mặc dù ban đầu Campuchia và Lào được các doanh nghiệp Nhật Bản ở Thái Lan muốn chọn nhưng do hai quốc gia này có dân số ít, phân tán và chất lượng lao động thấp nên các doanh nghiệp này đã chuyển sang Việt Nam. Các nước khác trong khu vực ASEAN nhận tỷ lệ thấp hơn nhiều.
Tương tự đối với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động ở Trung Quốc đã và đang có chiến lược Trung Quốc + 1 thì Việt Nam cũng là quốc gia được lựa chọn nhiều nhất trong số các nước Đông Nam Á mà doanh nghiệp ở khu vực này muốn lựa chọn.
Ông Yasuzumi cho biết thêm, theo kết quả điều tra của JETRO, các công ty Nhật Bản đã tiến hành tái cơ cấu lại cứ điểm sản xuất trong và ngoài nước từ 2, 3 năm trước. Mặt khác hiện số công ty có có dự định tái cấu trúc trong 2, 3 năm tới là 595 công ty trong tổng số hơn 3.470 công ty trả lời điều tra với số dự án di chuyển lên đến 780. Trong số này có 213 công ty lớn. Nơi chuyển đến của các công ty Nhật Bản từ Trung Quốc: các nước ASEAN chiếm hơn phân nửa (52,2%), trong đó Việt Nam chiếm gần một nửa, là nơi đến nhiều nhất theo chiến lược Trung Quốc +1.
Ông Yasuzumi cho rằng xu hướng doanh nghiệp Nhật ở Trung Quốc chuyển sang một nước thứ 3 khác đã diễn ra trước đây và giờ đây tiếp tục có xu hướng tăng lên cũng vì do chi phí lao động sản xuất ở Trung Quốc ngày càng cao và một số trở ngại khác.
Qua tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, ông Yasuzumi cho biết nhiều doanh nghiệp Nhật nhìn nhận Việt Nam có nhiều điều kiện để đầu tư và phát triển nhờ nguồn lao động trẻ và có chi phí thấp hơn hai nước nói trên. Ngoài ra, Việt Nam còn là một thị trường lớn thứ 3 của khu vực Đông Nam Á với hơn 90 triệu dân và đang có cơ hội phát triển nữa khi gia nhập vào cộng động kinh tế chung ASEAN vào cuối năm nay và tham gia TPP.
Đọc tiếp tại đây...
Quốc Hùng
tbktsg
|