Thứ Sáu, 17/07/2015 11:28

Truy thu thuế Sabeco: có sự áp đặt?

Theo Hệ thống tài khoản Quốc gia (SNA) được ban hành bởi Liên hiệp quốc, quá trình hình thành giá của sản phẩm theo ba giai đoạn, giá cơ bản, giá của nhà sản xuất và giá người mua. Như vậy giá trị sản xuất (sản lượng) mang trong mình ba loại giá, giá trị sản xuất theo giá cơ bản, giá trị sản xuất theo giá sản xuất và giá trị sản xuất theo giá người mua.

Giá trị sản xuất theo giá cơ bản là giá thành công xưởng. Trong giá cơ bản không bao gồm thuế gián thu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt...) nhưng bao gồm trợ giá sản phẩm.

Giá sản xuất là số tiền phải thu của nhà sản xuất bao gồm các loại thuế đánh vào sản phẩm trừ thuế giá trị gia tăng được khấu trừ và không bao gồm các khoản trợ cấp trên sản phẩm. Tương đương với sản phẩm nhập khẩu là giá trị CIF cộng với thuế nhập khẩu hoặc thuế khác đối với hàng nhập khẩu (trừ đi bất kỳ khoản trợ cấp hàng nhập khẩu).

Giá người mua là số tiền người mua phải trả cho sản phẩm. Giá này bao gồm phí thương mại thực hiện bằng cách bán buôn và bán lẻ (theo định nghĩa, sản lượng của họ) và phí vận tải (có nghĩa là, bất kỳ khoản phí vận chuyển thanh toán riêng của người mua), thuế GTGT không được khấu trừ.

Giá mua = giá sản xuất + phí thương mại và vận chuyển + thuế GTGT không được khấu trừ

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, đây là một loại thuế gián thu trong quá trình hình thành giá của một sản phẩm đến “cổng” doanh nghiệp tức là giá sản xuất, hoặc nói cách khác thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào khâu sản xuất ra sản phẩm theo quy định chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong trường hợp của Công ty Sabeco, các công ty thương mại hạch toán độc lập, dù là con, cháu của Sabeco, cũng là các đơn vị kinh tế độc lập hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, theo nguyên tắc về quá trình hình thành giá thì thuế tiêu thụ đặc biệt là tính cho giá của nhà sản xuất, nên giá trị sản xuất của khâu này (ở các công ty thương mại) là doanh số bán – (trừ) trị giá vốn hàng bán ra.

Cũng giống như một đơn vị nhập khẩu rượu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đã được tính vào giá thành hàng hóa của đơn vị nhập khẩu, mà mỗi mặt hàng thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt một lần, có nghĩa là một mặt hàng đã chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu sản xuất, hay nhập khẩu khi lưu thông trên thị trường không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt lần thứ hai. Nên đơn vị khác mua vào để bán ra không phải nộp thêm một lần nữa về loại thuế này.

Với lý luận như vậy thì luật thuế không có gì sai và Sabeco cũng không sai. Dường như cách Kiểm toán Nhà nước tiếp tục khẳng định việc kiến nghị tăng thu thuế tiêu thụ đặc biệt của Sabeco có cái gì đó giống như một sự đánh tráo khái niệm và áp đặt. Các doanh nghiệp khác sẽ ra sao khi muốn hiểu thế nào thì hiểu về luật thuế cũng như các luật khác?

Bùi Trinh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Thanh tra phát hiện vi phạm kinh tế gần 11,299 tỷ đồng 6 tháng đầu năm (16/07/2015)

>   Tập thể Sabeco gửi tâm thư vì bị truy thu thuế 408 tỷ (15/07/2015)

>   Nhiều doanh nghiệp bị nợ thuế oan vì lỗi phần mềm (14/07/2015)

>   Vì sao doanh nghiệp làm ăn khấm khá vẫn nợ thuế? (14/07/2015)

>   Bộ Tài chính: thu nội địa năm 2016 phải tăng ít nhất 15% (13/07/2015)

>   Mỗi năm ngân sách thất thu hơn 9.000 tỷ đồng do thuốc lá nhập lậu (13/07/2015)

>   Nợ thuế: Căn bệnh trầm kha? (11/07/2015)

>   Thu nộp ngân sách 761 tỷ đồng từ kiểm tra sau thông quan (11/07/2015)

>   Kiểm toán quyết toán NSNN năm 2013: Phải nộp NSNN tăng thêm hơn 3.000 tỉ đồng (11/07/2015)

>   “Sàn” thuế nhập khẩu đã lỗi thời (10/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật