“Sàn” thuế nhập khẩu đã lỗi thời
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, mức độ tự do hóa các dòng thuế theo cam kết quốc tế lên đến hơn 90%, việc quy định mức thuế trần (tối đa) và mức thuế sàn (tối thiểu) trong Biểu khung thuế xuất nhập khẩu, đặc biệt là mức sàn thuế nhập khẩu đã không còn phù hợp.
* Ôtô nhập khẩu phải tính thuế theo cách mới
* Áp thuế nhập khẩu 2,5% với đường từ Lào
* Đã đến lúc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu
Duy trì quy định mức sàn thuế đối với quặng titan
|
Góp phần bình ổn thị trường
Biểu khung thuế nhập khẩu (NK) theo Luật thuế Xuất nhập khẩu (XNK) hiện hành gồm có 1.224 nhóm hàng. Trong đó, mức trần thuế tối đa cao nhất là 150%, 314 nhóm hàng hóa có mức tối thiểu thuế suất cao hơn 0% với mức thuế tối thiểu cao nhất là 50% áp dụng đối với một số mặt hàng thuộc diện hạn ngạch thuế quan như đường, lá thuốc lá, trứng.
Khung thuế suất NK bao gồm cả mức sàn và trần như trên đã phát huy tác dụng tích cực, trở thành căn cứ quan trọng cho Chính phủ và Bộ Tài chính ban hành các mức thuế NK ưu đãi (MFN) cụ thể đối với từng mặt hàng (không áp dụng đối với Biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt) kịp thời trước những biến động về giá cả của thị trường thế giới, góp phần bình ổn giá cả thị trường trong nước (ví dụ như điều chỉnh thuế NK đối với các mặt hàng xăng dầu); đồng thời, bảo đảm sự chủ động, phù hợp với tính chất đặc thù của Biểu thuế NK chi tiết hơn 10.000 mặt hàng phải thay đổi danh mục định kỳ 5 năm/lần theo quy định của Tổ chức Hải quan thế giới và Ban Thư ký ASEAN.
Không còn ý nghĩa
Việt Nam cam kết 100% số dòng thuế cắt giảm hàng năm theo lộ trình với WTO, đến nay cơ bản đã hoàn thành. Đồng thời, đã ký kết 10 Hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương và đa phương, sắp tới sẽ ký thêm 2 Hiệp định FTA lớn (TTP, EU), lộ trình tự do hóa sẽ lên đến 90% các dòng thuế vào thời điểm 2018 - 2020 và lên đến 97% vào năm 2028.
Thống kê cho thấy, tổng kim ngạch chịu thuế NK ưu đãi năm 2014 là 147,85 tỷ USD, trong đó kim ngạch NK từ các nước và nhóm nước đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam là 107,07 tỷ USD, chiếm 72,4%/tổng kim ngạch NK cả nước (nếu tính cả các nước đang đàm phán TTP và EU thì chiếm khoảng 88%). Dự kiến trong vòng 10 năm nữa, khoảng trên 80% kim ngạch NK từ thế giới vào Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt bằng 0%. Nhiều ý kiến cho rằng, việc duy trì mức sàn thuế NK như hiện nay là không còn ý nghĩa trong giai đoạn tới.
Đối với khung thuế xuất khẩu (XK), hiện Việt Nam cũng đang trong quá trình đàm phán xóa bỏ thuế với các đối tác trong TPP và EU với phần lớn các mặt hàng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn kiên trì đàm phán phương án bảo lưu đối với một số mặt hàng khoáng sản có tác động lớn đến số thu ngân sách nhà nước như dầu khí, vàng, than, quặng titan… Bộ Tài chính cho rằng, cần tiếp tục duy trì quy định mức sàn thuế XK đối với một số nhóm mặt hàng cần đánh thuế trong quá trình sửa Luật thuế XNK hiện hành để góp phần bảo vệ tài nguyên trong nước, điều tiết hợp lý nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đáp ứng yêu cầu đàm phán hội nhập thời gian tới cũng như trong giao thương kinh tế trên tinh thần đối xử có đi có lại với các đối tác FTA.
Theo Bộ Tài chính, thẩm quyền ban hành Biểu thuế XK, thuế NK theo luật hiện hành cũng chưa thực sự phù hợp và linh hoạt trong việc điều hành, chưa đảm bảo tính ổn định của biểu thuế nên việc hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tính toán hiệu quả kinh doanh còn nhiều hạn chế, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế... cần phải bổ sung, sửa đổi.
Lan Ngọc
công thương
|