CNTT Việt Nam yếu kém: Tại anh hay tại ả?
Một người không ở trong ngành công nghệ thông tin cũng có thể nhận ra những nghịch lý to lớn của ngành này. Một mặt, chúng ta thường nghe về tiềm năng to lớn của nguồn nhân lực cho ngành công nghệ thông tin, về các dự án ứng dụng nghe rất to tát, về lượng người khổng lồ đang sử dụng Internet... Mặt khác, trong khi thế giới tiến những bước rất xa trong ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ đời sống, chúng ta vẫn loay hoay và hầu như luôn gặp trục trặc, trở ngại trong các nỗ lực tương tự.
Dù vé tàu được bán qua mạng, nhưng rốt cuộc người mua vé vẫn phải ra ga lấy vé. Ảnh: phapluatgiaothong.vn
|
Từ chuyện năm nào cũng diễn ra như trầy trật mua vé tàu lửa trực tuyến đến chuyện năm nay như sập mạng tra cứu điểm thi; từ những sai sót trong việc khai thuế, báo nợ thuế đến những trục trặc trong đăng ký kinh doanh qua mạng. Danh sách này kéo dài tùy theo kinh nghiệm của những người trong cuộc.
Ở các nước khác hay ngay cả ở Việt Nam nhưng có sử dụng dịch vụ của nước ngoài như xin visa tới nước họ, hầu như mọi công đoạn liên quan đến dịch vụ công đều được thực hiện qua mạng một cách suôn sẻ. Ở Việt Nam lĩnh vực nào cũng có dự án, cũng đều có những tuyên bố hoành tráng nhưng trong thực tế người dân chưa hưởng được tiện ích gì đáng kể. Ngoài chuyện khổ sở tra cứu điểm thi gây bức xúc cho hàng triệu thí sinh và phụ huynh, nhiều doanh nghiệp tuần rồi cũng “méo mặt” vì lỗi phần mềm sao đó mà người sắp được tuyên dương nộp thuế đầy đủ lại bị bêu tên thiếu nợ thuế!
Chúng tôi đem câu hỏi “vì sao như thế”, vì sao nền công nghệ thông tin Việt Nam không đáp ứng được nhu cầu của xã hội, đi hỏi các chuyên gia trong ngành - đây là câu hỏi của một người “ngoại đạo”, tức không rành về lĩnh vực công nghệ thông tin chờ đợi một sự giải thích cặn kẽ. Câu trả lời: vấn đề không nằm ở năng lực của ngành công nghệ thông tin, vấn đề nằm ở chỗ khác.
Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện nay không còn tính theo biên giới địa lý nữa. Vì thế không thể nói nền công nghệ thông tin không đáp ứng được các nhu cầu của xã hội. Vấn đề là biết cách dùng nó cho hợp lý.
|
Lấy ví dụ thời sự tuần rồi nóng chuyện tra cứu điểm thi tốt nghiệp phổ thông. Cần nhớ thông tin điểm thi của thí sinh là “mỏ vàng” nên mới có sự giành nhau để độc quyền sở hữu và công bố. Các trường đại học, nhất là đại học tư thục đang tìm mọi cách để có thông tin này sớm nhất hòng tìm mọi cách lôi kéo các em về học ở trường mình. Nếu không có sự độc quyền hay mong muốn độc quyền thông tin thì ngành công nghệ thông tin sẽ phải giải bài toán đơn giản hơn rất nhiều. Ở đây nếu độc quyền công bố thì nơi công bố phải tính toán cơ sở hạ tầng cho cả triệu lượt người truy cập cùng lúc; còn phân bổ cho hàng chục nơi công bố cùng lúc thì sự việc sẽ đơn giản hơn nhiều lần.
Ở hướng ngược lại, lượng người vào xem, tra cứu điểm thi (traffic) cũng là “mỏ vàng” nên nhiều nơi gây sức ép đòi phải được chia sẻ. “Mỏ vàng” này bị khai thác nhiều tầng - từ cách nhắn tin lấy điểm bị trừ tiền đến chia sẻ “traffic” gián tiếp nhằm bán quảng cáo.
Ở các dự án khác, việc giao cho một công ty nào đó triển khai dự án cũng là một mỏ vàng khác nữa nên việc giao sẽ khó lòng công khai minh bạch bởi công khai minh bạch thì dễ tìm được công ty có năng lực, đưa ra giải pháp tốt nhưng phần “thối lại” sẽ rất ít hoặc thậm chí không có. Chẳng thà giao cho “sân sau” hiệu quả tốt xấu tính sau; trước mắt kiếm được phần trăm cao là một nguyên nhân khác nữa, lý giải vì sao có nhiều trục trặc xảy ra.
Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện nay không còn tính theo biên giới địa lý nữa. Ví dụ hoàn toàn có thể thuê băng thông rộng của Amazon hay Microsoft trong ngắn hạn để đáp ứng một nhu cầu thời vụ trong năm như một tuần đăng điểm thi của thí sinh hay một tuần bán vé tàu vào những ngày cao điểm. Vì thế không thể nói nền công nghệ thông tin không đáp ứng được các nhu cầu của xã hội. Vấn đề là biết cách dùng nó cho hợp lý.
Xem thêm tại đây...
Nguyễn Vũ
tbktsg
|