Thứ Năm, 18/06/2015 18:38

Luật Doanh nghiệp mới sẽ làm khó ngân hàng khi cho vay?

Chỉ còn vài ngày nữa là Luật Doanh nghiệp 2014 sẽ chính thức có hiệu lực. Có khá nhiều quy định mới trong văn bản này sẽ tác động đáng kể đến việc cho vay và nhận tài sản bảo đảm của ngân hàng.

Tìm hiểu thông tin doanh nghiệp vay

Để đảm bảo tuân thủ quy định về điều kiện cho vay do Ngân hàng Nhà nước ban hành, ngân hàng phải tìm hiểu xem liệu dự án đầu tư và phương án sản xuất, kinh doanh mà bên vay đề xuất có phù hợp với hoạt động kinh doanh mà bên vay đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh hay không.

Nếu trước đây, khi xem xét hồ sơ pháp lý của khách hàng, ngân hàng chỉ cần xem giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thì theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, ngân hàng bắt buộc phải (i) kiểm tra điều lệ do bên vay cung cấp (do ngành nghề kinh doanh không còn là một nội dung bắt buộc trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nữa); hoặc (ii) đề nghị cung cấp thông tin về nội dung đăng ký doanh nghiệp (do ngành, nghề kinh doanh là nội dung đăng ký kinh doanh mà doanh nghiệp bắt buộc phải công bố) thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh với điều kiện phải trả phí (điều 33 và 34).

Dễ nhận thấy cách tìm thông tin thứ hai đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, nó cũng sẽ khiến ngân hàng tốn thêm chi phí và thời gian, nhất là trong bối cảnh cho tới thời điểm hiện tại, do một số yếu tố mang tính kỹ thuật về hệ thống thanh toán phí, việc tìm thông tin qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Xác định thẩm quyền của người ký hợp đồng

Trong thực tế có khá nhiều hợp đồng tín dụng và bảo đảm bị tòa án tuyên bố vô hiệu do người ký hợp đồng không có thẩm quyền nhân danh doanh nghiệp vay. Điều 13, Luật Doanh nghiệp 2014 mở ra khả năng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần được có nhiều người đại diện theo pháp luật với điều kiện điều lệ công ty phải quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật đó. Một câu hỏi đặt ra là trong trường hợp một trong số những người đại diện xác lập hợp đồng vay hay bảo đảm vượt quá phạm vi đại diện của mình thì sẽ dẫn tới hệ quả pháp lý nào?

... đọc tiếp tại đây

TS. Bùi Đức Giang (Công ty Luật Audier and Partners Vietnam LLC)

tbktsg

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp xoay xở vốn từ người thân (18/06/2015)

>   Xử lý nợ xấu: Ngân hàng cũng khóc! (18/06/2015)

>   Nguyên phó giám đốc Agribank Bình Chánh lãnh 8 năm tù (18/06/2015)

>   Xử lý nợ xấu ỳ ạch: VAMC “thất thu” 10.000 tỉ đồng/tháng do cơ chế? (18/06/2015)

>   HDBank cho vay lại 3.000 tỷ đồng vốn ODA (17/06/2015)

>   Cần tăng quyền cho chủ nợ (17/06/2015)

>   Techcombank được phát hành 6,500 tỷ đồng trái phiếu (16/06/2015)

>   “Hoa mắt với phí”: Ngân hàng không thể tận thu bằng mọi giá (16/06/2015)

>   Ngân hàng chi nhầm tiền, khách hàng ‘biến mất’ (16/06/2015)

>   GPBank sẽ trình phương án phát hành bổ sung vốn (16/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật