Thứ Hai, 01/06/2015 18:10

Góc nhìn 02/06: Sẽ tăng hay sẽ điều chỉnh?

Một nhịp điều chỉnh đã không diễn ra như suy nghĩ nên có thể khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy bất an hơn và điều đó thể hiện rõ khi mà áp lực bán tăng mạnh. Theo đó, các chuyên gia cho rằng nên đảm bảo tỷ lệ cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu để chủ động với thị trường trong những phiên sắp tới.

Đà tăng có thể được duy trì

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Nhịp tăng đã trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ vai trò dẫn dắt tại nhóm cổ phiếu ngân hàng được phát huy khá hiệu quả. Tuy vậy, nếu loại trừ tác động của nhóm cổ phiếu vua này, thị trường đã trải qua một nhịp điều chỉnh khá rõ. Khối lượng bán dưới giá tham chiếu khá chủ động xuất hiện tại hầu hết các mã khiến độ rộng thị trường thu hẹp dần về cuối phiên. Giao dịch intraday của nhiều mã bluechip cũng tỏ ra kém tích cực dưới áp lực chốt lời của dòng tiền tiếp tục diễn ra. Vốn nội thuần duy trì ở mức trên 2,000 tỷ đồng, tuy vậy lượng giao dịch có xu hướng suy yếu, giảm 18% so với phiên cuối tuần trước.

Không loại trừ khả năng việc không điều chỉnh tại các mốc cản quan trọng của 2 chỉ số sẽ gây sức ép lên các nhà đầu tư đang cầm tiền mặt đứng ngoài giúp đà tăng của 2 chỉ số tiếp tục được duy trì. Tuy vậy, trong bối cảnh sự phân hóa diễn ra mạnh và đà tăng phụ thuộc nhiều vào sức tăng của một vài nhóm dẫn dắt, việc giữ danh mục ở trạng thái cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu là điều cần thiết nhằm tạo sự chủ động đối với tình hình của thị trường trong các phiên sắp tới.

Kỳ vọng phiên bứt phá mạnh

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Nhóm ngân hàng tiếp tục tăng điểm mạnh và đầy bất ngờ đẩy chỉ số VN-Index tăng tốc mạnh. Một nhịp điều chỉnh đã không diễn ra như nhiều người suy nghĩ nên có vẻ khiến NĐT cảm thấy bất an hơn và điều đó thể hiện rõ khi mà áp lực bán tăng mạnh. Chỉ số thì ngày cận kề vùng kháng cự mạnh nhưng từng cổ phiếu lại có mức tăng rất ít ỏi.

Câu chuyện với thị trường lúc này rất khó đoán định bởi những diễn biến kiểu hiện tại. Có thể khi nhóm ngân hàng chững lại thì những cổ phiếu suy giảm hôm nay (01/06) lại hỗ trợ cho thị trường. Điều mà nhiều người quan tâm là khối lượng giao dịch vẫn tiếp tục duy trì sự ổn định ở mức tương đối tích cực. Và nếu như điều đó vẫn tiếp tục được duy trì thì khả năng có một phiên bứt phá mạnh hơn nữa xảy ra trên một diện rộng hơn. Nhưng để có được điều đó, lực mua vào cần tiếp tục thể hiện sự chủ động và duy trì sự ổn định. 

Áp lực giảm điểm vẫn còn

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Thị trường mở cửa tuần giao dịch mới với lực tăng yếu trong giờ đầu. Khối lượng giao dịch lúc mở cửa cũng chỉ ở mức tương đương tuần qua. Trong nửa buổi sáng, các chỉ số chủ yếu đi ngang. Các nhà đầu tư càng tỏ ra thận trọng khi VN-Index đang hướng về mốc cao nhất trong hai tháng qua. Tuy nhiên vào cuối buổi sáng, chỉ số bất ngờ tăng mạnh. Nhưng đây không phải là kết quả của đợt tăng toàn thị trường. Lực cầu mạnh hơn ở một số mã lớn như BID, VCB hay VIC đã giúp chỉ số tăng mạnh.

Đây cũng là lý do tổng khối lượng giao dịch không tăng thêm mà lại giảm bớt. Thời điểm này của năm là lúc các công ty trả cổ tức. Một phần cổ tức ở dưới dạng cổ phiếu có thể sẽ tạo áp lực bán khi cổ phiếu về tài khoản, nhưng cổ tức tiền mặt lại có thể được tái đầu tư. Hiện tại, sự tăng điểm của chỉ số vẫn không làm mất đi áp lực giảm điểm.

Áp lực chốt lời dần gia tăng

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường có phiên tăng điểm trên cả 2 sàn tuy nhiên thanh khoản giảm đáng kể so với 1 vài phiên gần đây và độ rộng thị trường có phần nghiêng về số mã giảm điểm. Nhìn chung, diễn biến tăng điểm của thị trường trong phiên hôm nay (01/06) không thực sự thuyết phục do đà tăng chủ yếu xuất phát từ nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG, BID, ACB... với mức độ lan tỏa khá yếu.

Áp lực chốt lời ngắn hạn đang dần gia tăng tại các vùng giá cao cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái tương đối thận trọng, đặc biệt là khi lượng cổ phiếu bắt đáy phiên ngày 28/05 sẽ về tài khoản phiên mai (02/06). Rủi ro xuất hiện các đợt rung lắc mạnh trong một vài phiên tới đang ở mức cao, nhà đầu tư được khuyến nghị cân bằng lại tỷ trọng nắm giữ và tiếp tục kết hợp các hoạt động trading ngắn một phần tỷ trọng danh mục để kéo giảm giá vốn bình quân.

 Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chọn cổ phiếu phù hợp để đầu tư (01/06/2015)

>   Góc nhìn tuần từ 01-05/06: Chờ đợi điều chỉnh! (31/05/2015)

>   Góc nhìn 29/05: Chưa phải đỉnh ngắn hạn? (28/05/2015)

>   Góc nhìn 28/05: Điều chỉnh nhưng xu hướng tăng sẽ sớm quay lại (27/05/2015)

>   Góc nhìn 27/05: Bò đang sung sức! (26/05/2015)

>   Góc nhìn 26/05: Đà tăng bắt đầu chững lại! (25/05/2015)

>   Từ kết quả quý 1/2015, chọn cổ phiếu nào để đầu tư? (25/05/2015)

>   Góc nhìn tuần 25-29/05: Dấu hiệu của sự phục hồi! (24/05/2015)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 25-29/05/2015 (24/05/2015)

>   Góc nhìn 22/05: Rủi ro điều chỉnh vẫn hiện diện (21/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật